Chinh phục đỉnh cao ATP Finals 2021

Hoàng Nam 17/11/2021 06:10

ATP Finals - giải đấu dành cho 8 tay vợt nam xuất sắc nhất 2021 đã chính thức khởi tranh. Giải đấu năm nay là cơ hội để Novak Djokovic hướng đến danh hiệu thứ 2 liên tiếp sau khi vừa vô địch Paris Masters. Tay vợt số 1 thế giới sẽ nỗ lực cao nhất để có thể phế ngai vàng của Daniil Medvedev ở ATP Finals và khẳng định vị trí quyền lực của mình trong làng banh nỉ thế giới.

Khởi đầu thuận lợi

Cùng với 4 Grand Slam danh giá thì ATP Finals là giải đấu đỉnh cao, diễn ra vào cuối năm và đặc biệt hơn chỉ dành cho 8 tay vợt nam đứng đầu Bảng xếp hạng thế giới. ATP Finals từng diễn ra luân phiên tại Frankfurt, Hannover, Lisbon, Sydney, Thượng Hải, Houston, London và bây giờ là Turin. Từ năm 2021 đến 2025, giải đấu được tổ chức tại sân Turin’s Pala Alpitour - nhà thi đấu thể thao trong nhà lớn nhất nước Ý. ATP Finals 2021 gồm 2 bảng đấu tại nội dung đơn nam.

Những tay vợt hàng đầu thế giới đã có những sự khởi đầu thuận lợi tại ATP Finals năm nay. Tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic đã có chiến thắng 7-6 và 6-2 trước Casper Ruud trong trận ra quân tại ATP Finals. Mục tiêu của Djokovic không gì khác ngoài việc cân bằng thành tích với tay vợt người Thụy Sĩ. Thách thức lớn nhất cho tay vợt người Serbia là phong độ của anh ở các kỳ ATP Finals gần đây không tốt. Djokovic chưa từng lên ngôi ATP Finals thêm một lần nào kể từ 2015.

Thậm chí, kể từ sau thất bại trước Zverev ở trận chung kết ATP Finals 2018, Nole còn không thể đi đến trận chung kết ở một kỳ ATP Finals. Việc có khoảng thời gian hai tháng nghỉ ngơi sau US Open và phong độ rực sáng sau chức vô địch Paris Master vừa qua được kỳ vọng sẽ giúp Djokovic cải thiện thành tích ở kỳ ATP Finals năm nay.

Trong khi đó, tay vợt số 2 thế giới Daniil Medvedev đã khởi đầu ATP Finals 2021 bằng màn lội ngược dòng 6-7 (5), 6-3, 6-4 trước tân binh Hubert Hurkacz. Tay vợt người Nga cũng đã lập kỷ lục là người đầu tiên trong lịch sử 50 năm tồn tại và phát triển của giải “bát hung” này vượt qua cả 3 tay vợt dẫn đầu thế giới (Djokovic, Nadal và Dominic Thiem) trên con đường lên ngôi vô địch.

ATP Finals những năm gần đây thuộc về các tay vợt trẻ. Alexander Zverev, Stefanos Tsitsipas và Daniil Medvedev là ba nhà vô địch gần nhất. Các tay vợt NextGen chiếm ưu thế nhờ duy trì tốt thể lực vào cuối mùa, chơi trên sân cứng với thể thức ba set. Tuy nhiên, với sự trở lại mạnh mẽ cùng phong độ đỉnh cao, Novak Djokovic đang là người được nhận định là ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch năm nay. “Nole là tay vợt xuất sắc nhất lịch sử và là người tôi luôn muốn đánh bại. Tôi cần một chút thời gian để suy ngẫm về trận thua Nole ở Paris Masters 2021 vừa qua” - tay vợt số 2 thế giới Daniil Medvedev chia sẻ.

Tiếp tục chinh phục những kỷ lục

Theo đánh giá của giới chuyên môn, Nole hoàn toàn có thể tái đấu Medvedev trong trận chung kết ATP Finals 2021 sau khi họ đã đối đầu nhau ở các trận đấu quyết định các danh hiệu lớn ở Australian Open, US Open và Paris Masters mùa giải này. Đối với Nole, năm 2021 chưa thật sự hoàn hảo. Anh bỏ lỡ Golden Slam - vô địch cả 4 Grand Slam và Olympic trong cùng một năm.

Thành công tại Paris Masters 2021 đã giúp Djokovic đảm bảo chắc chắn vị trí số 1 chung cuộc trên bảng xếp hạng ATP năm nay. Ngay sau trận ra quân ATP Finals và giành chiến thắng trước Casper Ruud, Novak Djokovic đã được trao danh hiệu kết thúc năm ở vị trí số một thế giới. Đây là lần thứ 7 Novak Djokovic có được vinh dự này. Anh đã vượt qua Pete Sampras để trở thành tay vợt có nhiều lần kết thúc năm ở ngôi số một nhất trong lịch sử, kể từ khi bảng xếp hạng ATP ra đời năm 1973.

6 lần trước Djokovic làm được điều này ở các mùa giải 2011, 2012, 2014, 2015, 2018 và 2020. Không những vậy, chức vô địch Paris Masters năm nay giúp Djokovic xác lập chức vô địch lần thứ 37 ở hệ thống các giải Masters, một kỷ lục mới sau khi đã vượt qua cột mốc 36 lần vô địch Masters của Rafael Nadal. Anh cũng là tay vợt duy nhất bảo vệ thành công chức vô địch Paris Masters trong khoảng thời gian từ 2013 đến 2015, đồng thời cũng giành nhiều chức vô địch Paris Masters nhất với 6 lần lên ngôi.

Sau khi đã chinh phục ít nhất hai kỷ lục nói trên, Djokovic sẽ quyết tâm hướng đến chức vô địch Grand Slam thứ 21. Thật ra, tay vợt người Serbia đã giành đến 8 danh hiệu Grand Slam trong 4 năm qua để chính thức cân bằng thành tích 20 chức vô địch cùng Nadal và Federer. Giờ thì anh sẽ quyết tâm chinh phục ATP Finals. Djokovic đã thắng 48 trận mùa này, đoạt năm danh hiệu.

Nếu thắng ATP Finals năm nay, tay vợt 34 tuổi là người già nhất vô địch giải và người thứ hai sau Federer vô địch sau tuổi 30. Những danh hiệu tiếp theo để Nole tiếp tục xô đổ các kỷ lục sẽ là Australian Open vào năm sau. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc liệu Djokovic có chấp nhận tuân theo yêu cầu phòng dịch của ban tổ chức giải đấu, cụ thể là tiêm đầy đủ liều vaccine phòng Covid-19 để đảm bảo sẽ được cấp visa tham dự giải đấu.

Kể cả khi Djokovic không tham dự Australian Open, câu hỏi về danh hiệu Grand Slam thứ 21 cho tay vợt này là nó sẽ đến ở giải Grand Slam nào trong năm tới thay vì khả năng liệu anh có giành được hay không. Một Djokovic đã lấy lại phong độ sau chức vô địch Paris Masters sẽ là thách thức đáng gờm cho bất cứ tay vợt nào, từ những đối thủ cùng nhóm Big Three như Federer hay Nadal cho đến các tay vợt đàn em như Medvedev.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chinh phục đỉnh cao ATP Finals 2021

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO