Chinh phục Ngũ Chỉ Sơn

THẾ QUANG 05/01/2022 14:00

Nằm trên dãy núi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, Ngũ Chỉ Sơn là cái tên gần đây được nhiều người đam mê khám phá nhắc tới. Ngũ Chỉ Sơn có 5 ngọn núi chính, nằm thẳng đứng, như 5 ngón tay chỉ thẳng lên trời đầy kiêu hãnh.

1. Mùa này, nhiều “phượt thủ” lại rủ nhau chinh phục Ngũ Chỉ Sơn. Nói là “lại”, bởi vì có những người đã hơn 1 lần leo Ngũ Chỉ Sơn nhưng không gặp mây phủ quanh, nên vẫn cảm thấy tiếc nuối. Bởi những bức ảnh cho thấy, vào những hôm nhiều mây, Ngũ Chỉ Sơn bồng bềnh trong lớp mây biến ảo thật vô cùng quyến rũ.

Ngọn núi Ngũ Chỉ Sơn nằm cách Khu du lịch Sa Pa (Lào Cai) chừng 40 km, được đánh giá là dãy núi hùng vĩ nhất vùng Tây Bắc. Ngũ Chỉ Sơn nằm ở khu vực giáp ranh giữa xã Sơn Bình, huyện Tam Đường (Lai Châu) và xã Tả Giàng Phình, huyện Sa Pa.

Du khách có thể chinh phục Ngũ Chỉ Sơn bằng hai con đường, xuất phát theo hướng Lai Châu hoặc Lào Cai. Theo kinh nghiệm của những người đã leo Ngũ Chỉ Sơn, cung đường leo núi từ xã Tả Giàng Phình (Sa Pa, Lào Cai), khá ngắn nên thường được nhiều người lựa chọn. Trong khi đó, nếu xuất phát từ xã Sơn Bình (Tam Đường, Lai Châu) thì đường đi sẽ qua thác Chu Va rất cao và đẹp.

Nhiều đoạn phải bám vào dây mới có thể leo được.

Để bắt đầu hành trình chinh phục đỉnh cao nhất của Ngũ Chỉ Sơn 2 ngày 1 đêm theo hướng Lào Cai, từ trấn Sa Pa du khách phải vượt qua những con dốc ngoằn ngoèo, cua tay áo để đến bản Suối Thầu 2, xã Tả Giàng Phình. Từ đây, du khách có thể nhìn thấy vẻ đẹp của Ngũ Chỉ Sơn vươn mình giữa thung lũng Tả Giàng Phình trọn một ngày. Buổi sáng, khi mặt trời nhô lên trong lớp mây mù, Ngũ Chỉ Sơn mờ xanh hiện trong thật sự bí ẩn và hùng vĩ. Chiều tà, mặt trời đang sắc vàng chuyển sang ửng đỏ từ từ xuống núi, Ngũ Chỉ Sơn ẩn hiện trong mây.

So với nhiều ngọn núi khác, Ngũ Chỉ Sơn không quá cao, song lại là ngọn núi không dễ chinh phục. Trong 5 ngọn núi của Ngũ Chỉ Sơn, đến nay, người dân địa phương mới khám phá được 2 ngọn cao nhất, với độ cao là 2.858 m và 2.853 m so với mực nước biển.

Đỉnh Ngũ Chỉ Sơn cao 2.858 m so với mực nước biển.

2. Theo đánh giá của Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch Lào Cai, tuyến leo núi Ngũ Chỉ Sơn có hệ sinh thái rừng phong phú và đa dạng, hệ thống khe nước chảy theo vách núi khá đẹp, nhiều điểm nhấn; quang cảnh núi rừng còn ho-ang sơ, ít bị tác động bởi con người, đường đi có nhiều rừng trúc, hoa đỗ quyên, rừng cổ thụ… So với các đỉnh núi khác, đỉnh Ngũ Chỉ Sơn có độ thử thách cao nhưng cảnh đẹp. Tuy nhiên, đây cũng là tuyến mới hình thành tự phát nên đường đi khá rậm rạp, trơn trượt, nhiều điểm có độ dốc cao, chưa có hệ thống biển báo, ít điểm có sóng điện thoại, chưa được quản lý khai thác để đảm bảo an toàn, an ninh cũng như định hướng phát triển sản phẩm du lịch mới…

Theo kinh nghiệm của những người đã chinh phục Ngũ Chỉ Sơn, mùa nào leo ngọn núi này cũng cảm nhận được vẻ đẹp, đồng thời đều có những gian nan và nguy hiểm. Tuy vậy, nhiều người lựa chọn thời điểm cuối năm (tháng 12) vì thời tiết khô ráo, trời có lúc có nắng, đặc biệt là có thể gặp mây. Trên hành trình leo núi, du khách sẽ được chiêm ngưỡng thảm thực vật ở Ngũ Chỉ Sơn vô cùng sinh động, nhất là vào mùa xuân khi vạn vật sinh sôi, tạo nên một khung cảnh tươi mới, tràn trề sức sống.

Để tránh rủi ro, du khách không nên leo núi Ngũ Chỉ Sơn vào mùa mưa (tháng 6, 7, 8). Bởi khi ấy, không chỉ không khí ẩm ướt mang đến sự khó chịu mà những cơn mưa cũng làm cho cung đường trở nên trơn trượt, dễ ngã…

Muốn chinh phục Ngũ Chỉ Sơn, cần phải chuẩn bị đầy đủ dụng cụ như quần áo giữ nhiệt, giày leo núi, túi ngủ, tấm dán nhiệt, khăn mũ, thuốc, đồ ăn, đèn pin, găng tay, dây thừng, kẹo gừng…Ngoài ra cần thuê người bản địa dẫn đường.

Ngũ Chỉ Sơn nhìn từ bản Chu Va (Tam Đường, Lai Châu).

3. Quá trình chinh phục Ngũ Chỉ Sơn không đơn giản vì nơi đây có rất nhiều vách núi dựng đứng, một bên hun hút rừng già đậm đặc sương mù, từ bốn phía gió quật liên hồi.

Do hành trình leo núi có nhiều thử thách, cần có sự luyện tập thể lực và các kỹ năng leo núi trước khi lên đường. Bởi nhiều đoàn chinh phục Ngũ Chỉ Sơn đã phải bỏ cuộc trở về vì địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt.

Hành trình chinh phục ngọn núi cao nhất trong Ngũ Chỉ Sơn thường mất 2 ngày 1 đêm. Xuất phát từ hướng Lào Cai, mất khoảng 6-8 tiếng du khách sẽ dừng chân và nghỉ lại ở độ cao gần 2.600 m. Sau một đêm cắm trại, ngủ đêm ở độ cao này, du khách sẽ bước vào chinh phục đoạn đường được đánh giá là gian nan nhất trong hành trình chinh phục Ngũ Chỉ Sơn, đòi hỏi người khám phá phải có kỹ năng leo núi. Theo mô tả của những người đã chinh phục thành công, thì du khách phải vượt qua 3 chiếc thang được làm đơn sơ với một bên là vực sâu thăm thẳm. Vượt qua những cụm trúc khoe mình giữa sương mai, ánh bình minh bắt đầu hé lên gam màu vàng cam giữa bầu trời trong xanh. Tiếp tục hành trình thêm chừng 40 phút, du khách sẽ đặt chân lên đỉnh cao nhất của Ngũ Chỉ Sơn (cao 2.858m).

Một nhóm bạn trẻ đã chinh phục thành công Ngũ Chỉ Sơn.

Đứng trên đỉnh cao này, du khách có thể cảm nhận được thời tiết nơi đây thay đổi nhanh chóng đến nhường nào. Khi thì mây mù phủ trắng không gian bốn phía, rồi bỗng mây tan đi để lộ khoảng trống trắng toát dưới chân, thấp thoáng ở độ cao dưới 2.000 m là một biển mây trắng xốp bồng bềnh êm ả, khác hẳn với khung cảnh gió núi thét gào, mây mù cuộn đặc.

Bốn ngọn còn lại hiện ra kiêu hãnh giữa trời xanh, biển mây bồng bềnh phía dưới. Tại đây, mọi người có thể ghi lại những khung hình tuyệt đẹp của biển mây, sự hùng vĩ của núi rừng và thiên nhiên tươi đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chinh phục Ngũ Chỉ Sơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO