Chính quyền đô thị ở Hà Nội: Mỗi phường có bao nhiêu biên chế?

Dự thảo Nghị định đề xuất 15 biên chế cho 1 phường, tuy nhiên Sở Nội vụ Hà Nội đề nghị số biên chế cho 1 phường là 16 người.

Khi thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội từ năm 2021, số lượng biên chế của mỗi phường bao nhiêu là phù hợp, đó là vấn đề đặt ra tại hội nghị thảo luận, góp ý kiến vào dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội, do Thường trực Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 20/10.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết: Nghị định của Chính phủ quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội gồm 6 chương, 33 điều.

Đối tượng điều chỉnh của dự thảo Nghị định này gồm công chức của UBND phường, cán bộ thuộc tổ chức chính trị, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội ở phường và những người hoạt động không chuyên trách ở phường.

Về tổ chức, dự thảo Nghị định xác định rõ UBND phường là cơ quan hành chính nhà nước ở phường, gồm: Chủ tịch, phó chủ tịch, chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự và các chức danh công chức gồm: văn phòng - thống kê, địa chính, xây dựng, đô thị và môi trường, kế hoán, tài chính, tư pháp hộ tịch, văn hóa xã hội.

Dự thảo Nghị định cũng quy định rõ, biên chế công chức bình quân tại UBND phường là 15 người; UBND thành phố trình HĐND cùng cấp quyết định số lượng biên chế của các phường từng quận, quyết định hoặc phân cấp cho UBND quận quyết định cụ thể số lượng công chức từng phường...

Nêu cụ thể từng chương của dự thảo Nghị định, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng nêu 3 vấn đề còn ý kiến khác nhau trong Ban soạn thảo để các đại biểu tập trung đóng góp ý kiến.

Thứ nhất, Trưởng Công an phường có thuộc cơ cấu tổ chức của UBND phường không?

Thứ hai, về nguyên tắc hoạt động, làm việc của UBND phường và Chủ tịch UBND phường, có nên đưa vào quy định là “không được chuyển giao các công việc thuộc nhiệm vụ của UBND về các cộng đồng dân cư (tổ dân phố) thực hiện hay không”?

Thứ ba, số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND phường là bao nhiêu thì phù hợp? Theo dự thảo Nghị định đề xuất 15 biên chế cho 1 phường, tuy nhiên Sở Nội vụ Hà Nội đề nghị số biên chế cho 1 phường là 16 người. Vậy sẽ thực hiện theo phương án nào.

Chủ trì hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 97/2019/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội; đồng thời thống nhất lấy ngày 23/5/2021 là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Vì thế, việc ban hành Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội là đòi hỏi hết sức cần thiết và cấp bách.

Ông Huệ đề nghị các đại biểu bám sát nội dung dự thảo để góp ý kỹ từng nội dung, nhất là những vấn đề quan trọng, góp phần xây dựng Nghị định quy định rõ ràng, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, bảo đảm tổ chức thực hiện không bị vướng mắc. trong đó phải đặc biệt coi trọng thực tiễn từ cơ sở, ý kiến từ cơ sở, tuyệt đối không được bỏ qua ý kiến của cơ sở; vì nghị quyết có đi vào cuộc sống hay không thì chủ yếu là nhờ thực hiện ở cấp này.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Công khai minh bạch trong thực hiện

Công khai minh bạch trong thực hiện

Ông Bùi Sỹ Lợi cho rằng: Tăng tuổi hưu, phải quy định hết sức chặt chẽ tiêu chuẩn, điều kiện để công khai, minh bạch.
Băn khoăn tuổi nghỉ hưu

Băn khoăn tuổi nghỉ hưu

Dù quy định về tăng tuổi hưu và lộ trình cụ thể đã được Quốc hội “chốt” trước đó, nhưng hiện vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau.

Xem nhiều nhất