Chính quyền Nam Định bác bỏ thông tin 'về quê ăn Tết phải cách ly'

Duy Hưng 04/02/2021 18:17

Theo chính quyền Nam Định, nếu không liên quan đến 51 địa điểm có dịch theo thông báo của Bộ Y tế, mọi người đều có thể về Nam Định trong trạng thái bình thường…

Ngày 4/2, một số báo điện tử, mạng xã hội loan tin chính quyền tỉnh Nam Định yêu cầu người trở về Nam Định từ các điểm dịch phải cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung 14-21 ngày và xét nghiệm Covid-19.

Sau khi thông tin trên được lan truyền, rất đông người dân Nam Định xa quê cảm thấy bất an, vì đứng trước cảnh “về quê ăn Tết sẽ bị cách ly”.

Trong thông cáo báo chí phát đi chiều cùng ngày, Sở Y tế Nam Định khẳng định thông tin trên chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Nam Định.

Trạm thu phí Mỹ Lộc, "cửa ngõ" về Nam Định.

Cụ thể, theo Sở Y tế Nam Định, để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trong dịp Tết Tân Sửu và thời gian tới, Sở Y tế đã tham mưu cho Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh khẩn trương và quyết liệt triển khai một số nội dung sau:

  1. Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hội viên, đoàn viên và người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách- không tụ tập- khai báo y tế).
  2. Khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh hạn chế tối đa việc đến tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và các địa điểm có nguy cơ cao theo thông báo khẩn của Bộ Y tế.
  3. Những người: đi; đến; về từ điểm theo thông báo khẩn của Bộ Y tế (51 địa điểm) phải khai báo y tế với chính quyền địa phương để được tư vấn các biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, chỉ đạo xử lý nghiêm các vi phạm về phòng, chống dịch, các vụ việc đưa thông tin sai lệch gây hoang mang dư luận xã hội.

Theo Sở Y tế Nam Định, căn cứ vào Thông báo của Bộ Y tế về 51 địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao và thời gian cụ thể khi người dân đến, đi qua hoặc lưu trú tại đây, cơ quan chức năng của tỉnh sẽ phân loại, có hướng dẫn cụ thể và áp dụng một trong các hình thức cách ly phù hợp như: cách ly tại cơ sở y tế; cách ly tại cơ sở tập trung; cách ly tại nhà…

Theo Sở Y tế Nam Định, tùy trường hợp cụ thể mới phải thực hiện cách ly khi về tỉnh.

Cụ thể, các trường hợp tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân Covid-19 (F1) tại 51 điểm trên bắt buộc phải cách ly tại cơ sở y tế để theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm. Những trường hợp trở về từ địa điểm phát hiện bệnh nhân Covid-19 (nơi đang có ổ dịch) sẽ được đưa vào cơ sở cách ly tập trung của tỉnh để theo dõi sức khỏe. Các trường hợp F2 (người tiếp xúc với F1) sẽ được hướng dẫn, cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú.

Ngoài 51 địa điểm trên, mọi người đều có thể trở về Nam Định trong trạng thái bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính quyền Nam Định bác bỏ thông tin 'về quê ăn Tết phải cách ly'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO