Chính sách hỗ trợ thuê nhà trọ: Người lao động sẽ được nhận tiền vào cuối tháng 6

Lê Bảo 26/05/2022 09:43

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện các địa phương đang triển khai chính sách hỗ trợ thuê nhà trọ cho người lao động (NLĐ). Dự kiến đến cuối tháng 6, người lao động sẽ nhận được tiền hỗ trợ.

Cuối tháng 6, người lao động sẽ nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà trọ.

Theo thống kê mới nhất của Bộ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), đến nay có khoảng 55 địa phương đã ban hành kế hoạch thực hiện Quyết định số 08 về việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, 6 tỉnh chưa ban hành kế hoạch triển khai và 2 tỉnh là Lai Châu và Điện Biên báo cáo không có lao động thuộc chính sách hỗ trợ.

Bộ LĐTB&XH cũng cho biết, ngày 20/5, Cà Mau là địa phương đầu tiên đã phê duyệt các quyết định hỗ trợ tiền trọ cho hơn 2.300 công nhân của các công ty chế biến thủy sản trên địa bàn với mức 500.000 đồng/người. Dự kiến Cà Mau có hơn 9.800 lao động thuộc diện được hỗ trợ, với tổng kinh phí dự kiến 16,1 tỷ đồng.

Liên quan đến việc triển khai chính sách hỗ trợ thuê nhà trọ cho công nhân, mới đây Sở LĐTB&XH TP Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị Bộ LĐTB&XH hướng dẫn tháo gỡ một số vướng mắc trong quá trình thực hiện Quyết định 08/2022/QĐ-TTg (Quyết định 08) về hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Ngoài ra, Sở LĐTB&XH TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Bộ LĐTB&XH có quy định cụ thể trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí của UBND thì doanh nghiệp phải chi ngay cho người lao động, tránh tình trạng doanh nghiệp lưu giữ tiền hỗ trợ để sử dụng cho mục đích khác, dẫn đến chậm chi trả cho người lao động. Đồng thời, sở đề nghị nên có hướng dẫn xử lý trong trường hợp doanh nghiệp có hành vi chậm chi trả cho người lao động.

Tại Hà Nội, ông Nguyễn Hồng Dân - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội cho biết, hiện các cơ quan liên quan trên địa bàn thành phố đang hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh lập danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà và làm thủ tục hồ sơ…

Theo ông Dân, Hà Nội có số lượng công nhân lao động rất lớn, thành phố hiện chưa có thống kê cụ thể cuối cùng về số công nhân thuê trọ. Song theo dự kiến, trên địa bàn Hà Nội có khoảng hơn 70.000 người lao động thuê nhà để ở có thể được xem xét hỗ trợ chính sách theo Quyết định 08.

Ông Dân cũng cho biết, Quyết định 1426 của UBND TP Hà Nội về việc thực hiện gói hỗ trợ tiền thuê nhà quy định thời gian thực hiện từ khi người lao động nộp hồ sơ cho đến khi Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã ra quyết định, doanh nghiệp chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động trong thời gian 11 ngày. Do đó, các doanh nghiệp, cơ quan bảo hiểm, quận, huyện, thị xã phải thực hiện theo đúng thời gian này, khuyến khích các đơn vị tập trung để có thể giải quyết nhanh hơn, giúp người lao động thuê nhà sớm được thụ hưởng chính sách.

Trước những băn khoăn kiến nghị từ địa phương, mới đây Bộ LĐTB&XH đã có văn bản hướng dẫn gửi địa phương về việc triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ theo Quyết định 08. Theo đó, điều kiện ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/2 - 30/6/2022 nên người lao động có thời gian ở thuê, ở trọ tháng 2-3/2022 nếu đủ điều kiện vẫn được hỗ trợ tiền thuê nhà tháng này.

Về thanh, quyết toán kinh phí, tại Quyết định 08 đã có quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động thực hiện chi trả tiền hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, thanh, quyết toán kinh phí theo quy định của pháp luật. Theo đó, người sử dụng lao động nếu vi phạm trong việc chi trả hỗ trợ, thanh, quyết toán kinh phí áp dụng xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài chính, kế toán.

Ông Vũ Trọng Bình - Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ LĐTB&XH cho biết, để tránh trục lợi chính sách, các địa phương sẽ phối hợp với cơ quan công an để cập nhật kết quả hỗ trợ tiền thuê nhà kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, để xác thực thông tin người lao động, tránh trùng lặp khi chi trả.

Quá trình thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cũng sẽ có các cơ quan giám sát như tổ chức công đoàn, Mặt trận Tổ quốc, các cơ quan quản lý… tham gia đôn đốc thực hiện chính sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính sách hỗ trợ thuê nhà trọ: Người lao động sẽ được nhận tiền vào cuối tháng 6

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO