Chính thức lập danh sách 205 người ở Trung ương ứng cử ĐBQH

Vũ Mạnh 16/04/2021 12:18

Với sự đồng thuận, nhất trí cao, 100% đại biểu dự Hội nghị hiệp thương lần thứ ba đã biểu quyết thông qua danh sách 205 người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ VIệt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Chủ trì Hội nghị có ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia; các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam: Trương Thị Ngọc Ánh, Ngô Sách Thực, Nguyễn Hữu Dũng, Phùng Khánh Tài.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng các vị trong Ban Thường trực chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có ông Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia; bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; bà Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia; ông Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia; bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia; ông Hoàng Thanh Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; các vị Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; đại diện lãnh đạo các tổ chức thành viên; đại diện các cơ quan, tổ chức ở Trung ương.

Lựa chọn người xứng đáng ứng cử đại biểu Quốc hội

Tại Hội nghị, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ đã nghe báo cáo về tình hình, kết quả tổ chức lấy ý kiến nhận xét và sự tín nhiệm của cử tri nơi công tác, nơi cư trú đối với những người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và tiến hành thảo luận, lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến trao đổi với các đại biểu dự Hội nghị.

Các đại biểu tham dự đã có những ý kiến sâu sắc, tâm huyết, trách nhiệm đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV để lựa chọn những người hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả, cống hiến cho Quốc hội khóa mới.

Bà Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Đoàn Chủ tịch phát biểu tại Hội nghị.

Đa số ý kiến bày tỏ sự đồng tình, nhất trí với danh sách được giới thiệu ứng cử.

Có ý kiến đề nghị làm rõ hơn liên quan đến tiêu chuẩn, điều kiện của người ứng cử; có ý kiến liên quan đến cơ chế, quy định, những vấn đề thực tế đặt ra; có những ý kiến liên quan đến thẩm quyền, trách nhiệm của Hội đồng bầu cử Quốc gia…

Ông Đỗ Duy Thường, Ủy viên Đoàn Chủ tịch phát biểu tại Hội nghị.

Từ những ý kiến của đại biểu tham dự Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nêu rõ, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị bầu cử, nhất là công tác chuẩn bị về nhân sự đại biểu Quốc hội, Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quán triệt sâu sắc chỉ thị của Bộ Chính trị, tuân thủ chặt chẽ quy định của Luật bầu cử và các văn bản có liên quan, bảo đảm công tâm, khách quan, đúng quy định.

Trên cơ sở thông báo Kết luận số 174-TB/TW của Bộ Chính trị về phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và Hướng dẫn số 36-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương, Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Ban công tác đại biểu, các cơ quan hữu quan triển khai các bước chặt chẽ, đúng quy định, đúng hướng dẫn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu tại Hội nghị.

Cùng với đó, danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương đều có trong quy hoạch, được các cơ quan lựa chọn, giới thiệu qua các bước rất chặt chẽ, có sự tìm hiểu, đánh giá cả về hồ sơ và thực tế công tác; được giới thiệu với tỷ lệ phiếu tín nhiệm cao.

Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội đã phối hợp với các cơ quan hữu quan rà soát, giới thiệu nhân sự đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện, có năng lực, trình độ để giới thiệu ứng cử, bảo đảm năng lực thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan của Quốc hội.

Ông Đỗ Bá Tỵ cũng nêu rõ, đối với một số trường hợp theo hướng dẫn cần phải có sự trao đổi với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng đoàn Quốc hội đã cân nhắc, lựa chọn kỹ, thận trọng và trên cơ sở thống nhất của Ban Tổ chức Trung ương mới giới thiệu tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội. Và sau Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, tiếp thu ý kiến của các cụ, các vị; Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan tiếp tục rà soát các ứng cử viên ứng cử đại biểu Quốc hội một cách kỹ lưỡng, thận trọng, bám sát tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định.

“Như vậy, có thể thấy rằng, danh sách mà Đảng đoàn Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuẩn bị và giới thiệu đều là cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt; được đào tạo cơ bản, có năng lực chuyên môn sâu, nổi trội, nhiều kinh nghiệm về xây dựng pháp luật, công tác giám sát, tham mưu quyết định những vấn đề quan trọng; có uy tín, triển vọng phát triển; được các Ủy ban của Quốc hội giới thiệu với số phiếu tín nhiệm; được cơ quan nơi công tác và cử tri nơi cư trú giới thiệu tuyệt đối để tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội”, ông Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh.

Để ngày bầu cử thực sự là Ngày hội của non sông

Ghi nhận và bày tỏ sự trân trọng đối với những ý kiến cụ thể, xác đáng, thấu tình, đạt lý của các đại biểu tham dự Hội nghị, thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định, đây là những ý kiến thể hiện được tinh thần dân chủ, kỷ cương, đại đoàn kết.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị.

“Bên cạnh ý kiến của các đại biểu, Hội nghị cũng đã lắng nghe ý kiến của đại diện Ủy ban Thường vụ Quốc hội trao đổi, làm rõ các ý kiến các đại biểu nêu”, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, ngay sau Hội nghị, Ban Thường trực và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ gửi Biên bản Hội nghị Hiệp thương lần thứ ba đến Hội đồng bầu cử Quốc gia, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tiếp tục triển khai các hoạt động kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bên cạnh đó, Mặt trận sẽ phối hợp tổ chức để người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp gặp gỡ, tiếp xúc cử tri, báo cáo với cử tri về dự kiến chương trình hành động của mình; phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử; đồng thời kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch...

Nhấn mạnh Hội nghị hôm nay cũng là hội nghị cuối cùng, kết thúc ba vòng của quy trình hiệp thương, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định, Mặt trận các cấp đã hoàn thành một khối lượng công việc lớn, góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử.

Nhân Hội nghị quan trọng này, thay mặt Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, ông Đỗ Văn Chiến mong muốn và kêu gọi đồng bào, cử tri cả nước tích cực tham gia các Hội nghị tiếp xúc cử tri, các cuộc trao đổi, mạn đàm do Mặt trận Tổ quốc phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức; đặc biệt là hăng hái đi bầu cử vào ngày 23/5/2021 để thực hiện quyền lợi, trách nhiệm của công dân, để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của non sông.

100% đại biểu biểu quyết thông qua danh sách chính thức 205 người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Tại Hội nghị, 100% đại biểu tham dự đã biểu quyết thông qua danh sách chính thức 205 người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Các đại biểu quyết thông qua danh sách chính thức 205 người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Cơ cấu, thành phần, số lượng người được phân bổ ở từng cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương như sau: Các cơ quan Đảng: 11 đại biểu; Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Văn phòng Chủ tịch nước: 3 đại biểu; Các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội (đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở Trung ương): 130 đại biểu; Chính phủ, cơ quan thuộc Chính phủ (bao gồm cả Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ Công an): 15 đại biểu; Lực lượng vũ trang: 14 đại biểu; Tòa án nhân dân tối cao: 1 đại biểu; Viện kiểm sát nhân dân tối cao: 1 đại biểu; Kiểm toán Nhà nước: 1 đại biểu; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên: 29 đại biểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính thức lập danh sách 205 người ở Trung ương ứng cử ĐBQH

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO