Ngày 3/1, tại Hà Nội, Ủy ban ATGT Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2017. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình ghi nhận đóng góp và trách nhiệm to lớn của toàn xã hội trong việc kìm giảm tai nạn giao thông, giảm sâu về cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương trong năm qua. Phó Thủ tướng khẳng định, kết quả này sẽ phải được tiếp tục duy trì và thực hiện tốt thêm nữa trong những năm tới.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Hanoimoi.
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong năm 2017, toàn quốc xảy ra 20.080 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 8.279 người, bị thương 17.040 người, so với năm 2016, TNGT giảm 1.509 vụ (- 6,99%), giảm 406 người chết (- 4,67%), giảm 2.240 người bị thương (-11,62%).
Để đạt được những kết quả trên, bên cạnh công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia và sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ, ngành, đoàn thể và cấp uỷ, chính quyền các địa phương. Cùng với đó là sự chủ động, tích cực của các cơ quan thường trực về bảo đảm TTATGT, đặc biệt là trong các dịp cao điểm.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các chính sách, quy định pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã ngày càng sát với yêu cầu thực tiễn. Bên cạnh đó, các công trình kết cấu giao thông trọng điểm đưa vào khai thác đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và TNGT, công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý điểm đen, đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt được thực hiện nghiêm túc có kết quả cụ thể. CSGT phối hợp với cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, Thanh tra GTVT, công an xã, phường tham gia tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và giải tỏa lòng đường, vỉa hè, chống ùn tắc giao thông. Đặc biệt, các Bộ, ngành, đoàn thể và cơ quan truyền thông, báo chí ở Trung ương và địa phương đã triển khai nghiêm túc, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân xây dựng văn hoá giao thông.
Tuy nhiên, tình hình TNGT theo đánh giá vẫn diễn biến phức tạp, còn xảy một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng. Công tác quản lý, vận hành tại một số trạm thu giá dịch vụ đường bộ (BOT) còn bất cập, gây bức xúc trong một bộ phận lái xe và người dân. Tai nạn giao thông hàng hải tăng ca, tỷ lệ thương vong do tai nạn giao thông ở trẻ em còn cao, tình hình xe ô tô chở quá tải, xe cơi nới thành thùng chở hàng quá tải có dấu hiệu tái diễn tại các địa bàn, TTATGT đường thủy nội địa vẫn nhức nhối...
Nhiều nguyên nhân được chỉ ra, theo đó việc gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp Ủy, đứng đầu chính quyền cơ quan, đơn vị chức năng và địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT chưa đi vào nề nếp. Chưa xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên đường bộ, lối đi tự mở qua đường sắt; tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè hành lang an toàn giao thông trái phép trên mạng lưới đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa diễn ra tràn lan. Ngoài ra là sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện cơ giới đường bộ, đặc biệt là sự tăng nhanh của xe ô tô tải, xe ô tô con cá nhân...
Theo báo cáo của Cục CSGT đường bộ, đường sắt (Bộ Công an), trong năm 2017, các lực lượng đã xử lý 4.490.104 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền 2.795,6182 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe và bằng chứng chỉ chuyên môn 365.999 trường hợp, tạm giữ 697.528 phương tiện, trong đó đã xử lý vi phạm theo nhiều chuyên đề như người điều khiển mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách (714.082 trường hợp). Vi phạm quy định về nồng độ cồn (156.163 trường hợp). Vi phạm của xe khách (94.731 trường hợp). Khai thác cát, sỏi trái phép trên đường thủy (814 trường hợp). Phương tiện thủy không đăng ký, đăng kiểm và không đảm bảo an toàn (15.879 trường hợp)...
Ngoài ra, thanh tra Bộ GTVT đã thực hiện 27 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, 82.967 cuộc thanh tra, kiểm tra các đơn vị của Bộ và các Sở GTVT, ra quyết định xử phạt 76.531 vụ với số tiền trên 352 tỷ đồng, tạm giữ 245 ô tô, đình chỉ hoạt động 541 bến và 363 phương tiện thủy nội địa, giám sát 804 kỳ sát hạch lái xe ô tô, 846 kỳ sát hạch lái xe mô tô…
Năm 2017, toàn quốc đăng ký mới 328.564 xe ô tô, 3.298.260 xe mô tô, 227.051 xe máy điện. So với cùng kỳ năm 2016, giảm 49.353 ô tô (-13%), giảm 614.879 mô tô (-15,7%). Tổng số xe đã đăng ký tại cơ quan Công an tính đến ngày 15/11/2017 là 3.658.360 ô tô , 54.063.318 mô tô. Tính đến 30/11/2017: Tổng số phương tiện thủy nội địa đăng ký là: 251.171 chiếc tính đến hết tháng 11/2017, trên cả nước có 2.865.202 phương tiện vào kiểm định; trong đó số lượt đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật đạt 84,78%; Tính đến thời điểm hiện tại trên toàn quốc có 24.439 xe ô tô hết niên hạn sử dụng; trong đó có 21.807 xe tải, 2.632 xe khách.
Về phương hướng tiếp theo năm 2018, Uỷ ban ATGT Quốc gia đã đề xuất lựa chọn chủ đề năm 2018 là “An toàn giao thông cho trẻ em”, lấy trẻ em là mục tiêu và là động lực xây dựng văn hoá giao thông cho toàn xã hội. Tiếp tục xác định mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5-10% về cả số vụ, số người chết, số người bị. Đặc biệt giảm tỷ lệ thương vong do TNGT đối với trẻ em là 10% so với năm 2017. Kéo giảm ùn tắc giao thông trên các trục chính và tại các thành phố lớn đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, giảm người thiệt mạng và bị thương về TNGT là nhân thêm hạnh phúc cho mỗi gia đình. Nâng cao trách nhiệm trong quản lý, tăng cường nhận thức đến từng người dân luôn là sự cấp bách không quy định ở thời điểm nào, vì TNGT không chừa một ai. Đây là sự sống còn của mội xã hội.