Hội thảo khoa học 40 năm chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam

Quốc Trung 28/12/2018 20:56

Chiều ngày 28/12, tại thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang, Bộ Quốc phòng phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học 40 năm chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7/1/1979-7/1/2019).

Hội thảo khoa học 40 năm chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam

Đoàn chủ tịch hội thảo khoa học.

Dự hội thảo có các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng: Ông Trần Đức Lương, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; các nhân chứng lịch sử cùng đại diện các cơ quan nghiên cứu, các nhà khoa học trong và ngoài quân đội.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, sau 21 năm trường kỳ kháng chiến, dân tộc ta đã phải đổ biết bao nhiêu mồ hôi, xương máu để có Chiến thắng ngày 30/4/1975, giải phòng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, thu non sông về một mối. Nhưng khi cả nước đang tập trung sức người, sức của để khắc phục hậu quả chiến tranh và phát triển đất nước thì tập đoàn Pôn Pốt - Iêng Xari được các thế lực bên ngoài giúp sức đã tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược biên giới nước ta; đồng thời, thực hiện chính sách diệt chủng tàn bạo đối với nhân dân Campuchia.

Chỉ trong vòng gần 4 năm, tập đoàn Pôn Pốt - Iêng Xari đã tàn sát gần 3 triệu người Campuchia, xoá bỏ hầu hết cơ sở vật chất, xã hội và đẩy dân tộc Khmer trước thảm hoạ diệt vong.

Đối với Việt Nam, tập đoàn Pôn Pốt - Iêng Xari xuyên tạc lịch sử, kích động thù hằn dân tộc, huy động hàng chục sư đoàn chủ lực cùng nhiều trung đoàn địa phương tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược biên giới nước ta. Đi đến đâu chúng tàn phá làng mạc, cướp bóc, giết hại dã man người dân, kể cả người già, phụ nữ, trẻ em; xâm phạm nghiêm trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam...

Hội thảo khoa học 40 năm chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam - 1

Thượng tướng Lê Chiêm phát biểu tại hội thảo.

Theo Thượng tướng Lê Chiêm, trước hành động xâm lược của tập đoàn Pôn Pốt - Iêng Xari, Việt Nam buộc phải đứng lên thực hiện quyền tự vệ chính đáng, cùng Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia tiến hành các cuộc phản công, tiến công đánh đổ chế độ diệt chủng vào ngày 7/1/1979; trong cuộc chiến đấu vô cùng khó khăn, gian khổ và ác liệt đó, biết bao cán bộ, chiến sĩ Việt Nam đã hy sinh hoặc để lại một phần thân thể của mình trên các chiến trường.

Thượng tướng Lê Chiêm khẳng định: “Sự giúp đỡ bằng xương máu của Quân tình nguyện Việt Nam đối với cách mạng Campuchia là sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa, vô tư, trong sáng. Cùng với thời gian, sự giúp đỡ ấy cũng như tình đoàn kết chiến đấu giữa nhân dân Việt Nam - Campuchia sẽ mãi được khắc ghi trong lịch sử và trở thành biểu tượng sáng ngời của tình đoàn kết quốc tế thuỷ trung, trong sáng giữa hai dân tộc....”.

Báo cáo tham luận tại hội thảo, Thiếu tướng - Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Nhiên, Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự Việt Nam khẳng định, chiến thắng chế độ diệt chủng Pôn Pốt là chiến thắng lịch sử và nhân dân Campuchia đã khép lại một trang sử đen tối, đau thương của dân tộc mình, thực hiện công cuộc hồi sinh đất nước và mở ra kỷ nguyên độc lập, hoà bình, tự do, phát triển. Và ngày 7/1/1979 đã trở thành mốc son lịch sử của tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng, thuỷ chung, tình hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia luôn giúp đỡ nhau, nhất là trong những lúc hoạn nạn, khó khăn...,

Hội thảo khoa học 40 năm chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam - 2

Hội thảo khoa học.

Theo Bộ Quốc phòng, hội thảo khoa học cấp quốc gia lần này là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 40 năm chiến thắng chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam, đồng thời cũng là dịp tri ân những con người đã ngã xuống vì độc lập, tự do và cuộc sông bình yên cho 2 dân tộc Việt Nam - Campuchia....

Bộ Quốc phòng khẳng định, với tinh thần khách quan, khoa học, hội thảo tập trung đánh giá tầm vóc, vai trò, ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam và tinh thần liên minh đoàn kết chiến đấu của quân đội, nhân dân 2 nước Việt Nam – Campuchia. Qua hội thảo sẽ đúc kết những bài học kinh nghiệm nhằm vận dụng, phát huy trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, góp phần tăng cường hợp tác quốc phòng – an ninh, thúc đẩy quá trình hội nhập khu vực và quốc tế của 2 nước Việt Nam – Campuchia trong thời kỳ mới...

Hội thảo đã thu hút gần 90 tham luận của các đồng chí lãnh đạo, các nhà khoa học quân sự, những nhân chứng lịch sử trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội thảo khoa học 40 năm chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO