: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ Quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
07:35:00 16/09/2015

Tăng cường chế tài hậu giám sát

Nhận định những bất cập của hoạt động giám sát, ông Huỳnh Đảm, nguyên Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhận định, giám sát của thường vụ Quốc hội, chất vấn và tập hợp ý kiến cử tri rất tốt nhưng hậu giám sát thì không thực hiện tốt.

Ngày 15/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM tổ chức lấy ý kiến dự án Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND).

Tại đây nhiều ý kiến cho rằng, Luật giám sát lâu nay không đáp ứng được yêu cầu và nguyện vọng của đại biểu cũng như người dân. Trong đó, giải quyết vướng mắc, bức xúc của người dân thường kéo dài. Nguyên nhân chủ yếu do hậu giám sát chưa tốt vì thiếu chế tài. Kết quả, Quốc hội và HĐND – cơ quan quyền lực của người dân đang thực hiện giám sát theo kiểu “đến đâu hay đến đó”.

Nhận định những bất cập của hoạt động giám sát, ông Huỳnh Đảm, nguyên Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhận định, giám sát của thường vụ Quốc hội, chất vấn và tập hợp ý kiến cử tri rất tốt nhưng hậu giám sát thì không thực hiện tốt. Cần tăng cường chất lượng của hoạt động hậu giám sát.

Nếu như Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND lần này không bổ sung đúng thì không phát huy được vai trò cơ quan quyền lực, không thể hiện được ý chí và nguyện vọng của nhân dân. “Theo tôi, giám sát Mặt trận hoàn toàn khác với giám sát của Quốc hội và HĐND. Cần có chế tài chứ không thể giám sát đến đâu hay đến đó”, ông Huỳnh Đảm nhấn mạnh.

Đồng quan điểm về nâng cao hiệu quả của hoạt động giám sát, ông  Nguyễn Văn Anh, nguyên Phó đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM khóa 9 cho hay, hoạt động giám sát và hậu giám sát chưa thể hiện hết vai trò và trách nhiệm. Cũng có vai trò giám sát nhưng giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên chưa được tạo điều kiện.

“Họp HĐND, Mặt trận cũng có bài phát biểu về hoạt động giám sát song cũng chỉ nhận được tràng vỗ tay là hết. Vai trò của Mặt trận, kiến nghị thiết thực của Mặt trận thì chính quyền địa phương phải lắng nghe và sửa đổi cho hợp lý”, ông Nguyễn Văn Anh thẳng thắn.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến khẳng định, chủ trương hay, văn bản tốt nhưng chậm đưa nghị quyết vào cuộc sống thì không ổn. Thời gian tới, nếu không nâng cao hiệu quả giám sát, năng lực giám sát thì khó có thể thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. 

Đề cập đến những tồn tại của hoạt động giám sát, ông Huỳnh Thành Lập, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM cho rằng, quy định HĐND các cấp tỉnh, huyện, xã có chức năng giám sát giống nhau. Tuy nhiên, khi thực hiện thì còn nhiều vướng mắc, không rõ ràng. Đơn cử, tổ đại biểu HĐND là chủ thể có thẩm quyền giám sát hay không? Tính pháp lý của hoạt đông giám sát, chế tài thế nào? Giám sát giải quyết kiến nghị cử tri vì một năm có 4 lần tiếp xúc cử tri. Về việc chất vấn, chất vấn tại hội trường không trả lời ngay thì phải quy định thời gian bao lâu cho việc trả lời bằng văn bản?     

Thanh Giang