Chờ bản lĩnh Hữu Thắng

An Chi 25/02/2016 06:41

Dù đã được Tổng cục TDTT và Bộ VH,TT&DL đồng ý về chủ trương, nhưng VFF vẫn chưa thể ký hợp đồng với HLV Hữu Thắng khi còn có một số vấn đề cần làm rõ thêm về lương và chỉ tiêu. Với Hữu Thắng, khoảng thời gian từ nay tới khi ông đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn 2 năm, là lúc thể hiện bản lĩnh và chất “thép” của nhà cầm quân này.

Chờ bản lĩnh Hữu Thắng

HLV Hữu Thắng.

Việc VFF ký hợp đồng với HLV nội tưởng như gặp rất nhiều thuận lợi khi ông Thắng nhận lời lên tuyển. Hai bên cũng đạt được những thỏa thuận rất nhanh chóng ngay buổi làm việc đầu tiên. Thế nhưng, kế hoạch ký kết cũng như công bố tân HLV trưởng ĐTQG liên tục phải hoãn lại. Dự kiến, buổi lễ ra mắt HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng sẽ diễn ra vào đầu tháng 3, tức là chỉ trước ngày ĐTVN chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2018 có 2 tuần.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vướng mắc lớn nhất trong bản hợp đồng của VFF đưa ra với HLV Hữu Thắng chính là điều khoản về tiền lương và chỉ tiêu. Đây cũng là vấn đề chính được đích thân Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Lê Khánh Hải làm việc với VFF và HLV Hữu Thắng trong ngày 23/2 vừa qua.

Ở cuộc làm việc này, thay mặt Bộ VH,TT&DL, ông Hải tái khẳng định quan điểm của Bộ rất ủng hộ việc VFF ký hợp đồng với HLV Hữu Thắng. Bộ cũng tin tưởng với tài cầm quân, uy tín và tâm huyết của HLV người Nghệ An, sẽ làm thay đổi bộ mặt ĐTQG trong thời gian tới. Thứ trưởng Lê Khánh Hải cũng đã đề nghị VFF nếu đã tin tưởng giao cho Hữu Thắng nhiệm vụ quan trọng ở hai đội tuyển thì phải chấp nhận lối chơi mà Thắng đưa ra.

Theo quan điểm của Bộ, VFF và Hữu Thắng cần phải đặt ra chỉ tiêu rất cụ thể. Không nói phấn đấu lọt vào chung kết hay chung chung. Tức là trong hợp đồng phải ghi rõ ĐTVN và U23 Việt Nam có giành chức vô địch hay không. Nếu dám đặt chỉ tiêu cao và có thành tích cao, thì mức lương sẽ tương xứng và đó là điều hoàn toàn xứng đáng.

Trao đổi với chúng tôi, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao (Tổng cục TDTT) Nguyễn Trọng Hổ khẳng định dù đã được Tổng cục và Bộ duyệt, nhưng VFF vẫn chưa thể ký hợp đồng với HLV Hữu Thắng ngay lúc này bởi còn đang vướng mắc những điều khoản quan trọng của hợp đồng, trong đó có vấn đề lương và chỉ tiêu.

“Hợp đồng nào cũng vậy, vấn đề lương và chỉ tiêu luôn đi đôi với nhau. HLV Hữu Thắng sẽ nhận mức lương cao, thậm chí chẳng kém các HLV ngoại, nhưng nhà cầm quân này có dám nhận chỉ tiêu cao tại AFF Cup 2016 và SEA Games 2017 hay không. Tại hai giải đấu này, không chỉ có Tổng cục, VFF, mà hàng triệu người hâm mộ cũng đều mong muốn bóng đá Việt Nam phải có HCV”- ông Hổ chia sẻ.

Về chỉ tiêu mà Bộ VH,TT&DL đưa ra, Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ cho rằng đó cũng là mong muốn của VFF cùng hàng triệu người hâm mộ Việt Nam. “Tấm HCV SEA Games là thứ mà chúng ta luôn khao khát, chờ đợi. Đi kèm với mức đãi ngộ thì HLV cũng phải đáp ứng được yêu cầu thành tích mà VFF đề ra. Đó cũng là điều bình thường”- ông Gụ nhấn mạnh.

Ở các kỳ SEA Games và AFF gần đây, các HLV trưởng thường chỉ được giao nhiệm vụ là vào tới bán kết. Thế nhưng, theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn, ở giải đấu khu vực, việc bóng đá Việt Nam chỉ phấn đấu vào bán kết thì hơi nhẹ nhàng, bởi nếu không qua được vòng bảng thì chẳng có gì để nói. Mục tiêu là cao nhất, nhưng cao ở đây cũng phải cụ thể là phải có HCV để đáp lại lòng mong mỏi của người hâm mộ.

Về phía VFF, Phó Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức cũng gây áp lực yêu cầu tân HLV trưởng Hữu Thắng phải dẫn dắt U23 Việt Nam giành HCV SEA Games 2017. Nếu không hoàn thành được chỉ tiêu này, thì không chỉ Hữu Thắng, mà các lãnh đạo VFF cũng nên… nghỉ việc.

Rõ ràng HLV Hữu Thắng đang gặp sức ép rất lớn từ chỉ tiêu mà VFF đưa vào trong hợp đồng. Suốt hơn 50 năm qua bóng đá Việt Nam chưa thể có tấm HCV SEA Games, nên nhận nhiệm vụ này thực sự là một thách thức lớn. Tuy nhiên, đây lại là lúc mà Hữu Thắng phát huy được hết tài cầm quân và bản lĩnh của mình. Nếu thành công, chiến lược gia sinh năm 1971 sẽ khẳng định được thương hiệu của mình, trở thành HLV nội đầu tiên ghi dấu ấn về thành tích khi nắm tuyển.

Bản lĩnh để Hữu Thắng dám ký hợp đồng với điều khoản “phải có HCV SEA Games”, bản lĩnh để Hữu Thắng “nhảy vào lửa” trong thời gian 2 năm cầm quân. Và, nếu có thành công hay thất bại, thì chiến lược gia xứ Nghệ cũng phải đón nhận một cách đầy bản lĩnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chờ bản lĩnh Hữu Thắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO