Cho đi là còn mãi

Dạ Yến - Tiến Đạt 11/10/2021 06:25

Tiếp tục chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19”, Báo Đại Đoàn Kết đã trao 50 suất quà gửi tới những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 2 huyện Thanh Oai, Chương Mỹ (TP Hà Nội). Từng suất quà được trao tận tay người nghèo khó là một cơ hội quý giá để chúng tôi gặp gỡ, chia sẻ và càng hiểu thêm một điều: Yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi.

1. Chúng tôi tìm về xã Hoà Chính, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội đúng vào dịp kỷ niệm 67 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 - 10/10/2021. Hoà Chính là một trong những địa phương sớm về đích nông thôn mới từ nhiều năm trước. Sức bật của Hoà Chính cùng với 29 xã còn lại đã giúp huyện Chương Mỹ đạt chuẩn và đủ điều kiện để đề nghị Trung ương về thẩm định, công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2021.

Nông thôn mới đã làm thay đổi diện mạo và chất lượng sống ở những vùng quê thuần nông của huyện Chương Mỹ. Chúng tôi men theo những con đường bê tông nối liền liên thôn, liên xã, len lỏi trong từng ngõ, xóm cho đến mỗi căn nhà, nếu như không có dịch Covid-19, bức tranh bình yên, sung túc ấy sẽ trọn vẹn hơn rất nhiều.

Gần 2 năm qua, Covid-19 đã gây ra biết bao tổn thất về tính mạng và tài sản của người dân. Cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước, TP Hà Nội đã thực hiện và ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nhưng có đi mới hiểu, đằng sau những luỹ tre làng, vẫn còn chất chứa biết bao thân phận cần sự giúp đỡ của cả cộng đồng.

Chúng tôi đến nhà ông Ngô Xuân Hiểu ở thôn Lưu Xá, xã Hoà Chính khi cơn mưa bắt đầu nặng hạt. Hoàn lưu của bão số 7 sẽ gây ra những trận mưa lớn cho Hà Nội và các tỉnh lân cận trong nhiều ngày tới. Nhưng có lẽ với ông Hiểu, cơn bão đáng sợ nhất đã bắt đầu từ 10 năm trước khi “đúng ngày này 10 năm trước, vợ tôi sinh cháu bé thứ 2 thì bị vỡ tử cung và gặp tai biến hậu sản nên nằm liệt giường từ đó đến nay”- ông Hiểu chia sẻ.

Những suất quà được Báo Đại Đoàn Kết chuyển đến người nghèo khó trên địa bàn xã Hoà Chính.

10 năm trôi qua, ông Hiểu phải xoay đủ nghề để mưu sinh vừa chăm vợ ốm và nuôi 2 con ăn học. Hàng ngày, ông Hiểu chạy chiếc xe ba gác chở học sinh đến trường, thu nhập được từ 4-5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh học trực tuyến, không đến trường nên chiếc xe ba gác đành phải nằm im một chỗ từ nhiều tháng nay. Khó khăn chồng chất, gia đình ông phải sống nhờ cùng với gia đình bên vợ. “Dù có thế nào đi nữa, đối với tôi, tài sản quý giá nhất vẫn là gia đình”, vừa nói ánh mắt của ông vừa trìu mến nhìn theo cậu con trai thứ 2, cháu Ngô Hồ Tiểu Phong đang thử đi chiếc xe đạp mới. Chiếc xe đạp là quà tặng của các nhà hảo tâm, đồng hành cùng Báo Đại Đoàn Kết khi về trao quà “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” tại xã Hoà Chính.

10 năm trôi qua trong cay đắng, khó nhọc của một người chồng, người cha trong ông Hiểu bỗng chốc như tan biến khi cậu bé cất tiếng cười thích thú với món quà.

“Nhìn bọn trẻ khôn lớn, mỗi ngày tôi lại tự nhủ mình phải mạnh mẽ vượt qua, dù có khó khăn đến đâu chăng nữa”- ông Hiểu chia sẻ và xúc động đón nhận món quà từ Chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” của Báo Đại Đoàn Kết.

Bé Ngô Hồ Tiểu Phong bên chiếc xe đạp mới.

2. Những món quà gửi lại gia đình ông Ngô Xuân Hiểu như một niềm hy vọng của những người làm chương trình mong cho gia đình ông sẽ vượt qua những khó khăn trong bão tố cuộc đời. Và càng đi chúng tôi càng nhận thấy xung quanh mình còn rất nhiều những mảnh đời bất hạnh, khó khăn đang cần được quan tâm, chia sẻ.

Lê Tuấn Anh (21 tuổi) ở xã Hoà Chính cũng là một trong những người như vậy. Nhà nghèo, bố mất sớm, đúng vào đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, mẹ Tuấn Anh do lâm bệnh nặng từ trước đã không qua khỏi, bỏ lại 3 anh em trong căn nhà lạnh lẽo.

Là anh cả trong nhà, Tuấn Anh phải bỏ học đi làm thợ xây, kiếm tiền trang trải cuộc sống và lo cho 2 em ăn học. Nhưng như vậy vẫn không đủ, người em thứ 2 cũng phải bỏ học, kiếm việc mưu sinh để lo cho người em út hiện đang học lớp 2 Trường Tiểu học Hòa Chính.

Khi đoàn công tác của Báo Đại Đoàn Kết tìm đến, Tuấn Anh cùng 2 em của mình cũng như nhiều người nghèo khác đã bày tỏ sự xúc động khi đón nhận những phần quà. Trao quà đến tận tay người dân, chúng tôi đã nhận lại những cái bắt tay chân tình và cả những ánh mắt chan chứa niềm vui thay lời muốn nói.

Cụ Đặng Thị Chòi (95 tuổi) bày tỏ lời tri ân tới chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” của Báo Đại Đoàn Kết, vì những món quà rất thiết thực đã được trao đi đúng lúc. Hiện nay 2 người con của cụ Chòi đều ở xa quê lập nghiệp, do ảnh hưởng dịch bệnh nên thu nhập không ổn định và đi lại cũng bị hạn chế hơn.

“Phần quà hỗ trợ của Báo Đại Đoàn Kết sẽ giúp tôi rất nhiều trong những ngày tới”- cụ Chòi xúc động nói.

Chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” tiếp tục tìm đến xã Đỗ Động, huyện Thanh Oai, Hà Nội để trao những phần quà ý nghĩa cho người nghèo khó. Hoàn lưu của cơn bão số 7 mang theo cả những cơn gió lạnh đầu mùa, nhưng trái ngược với những bộn bề lo toan trong những “cơn bão cuộc đời” của những người nghèo khó, điều mà chúng tôi nhận lại là rất nhiều sự ấm áp, chân tình của lãnh đạo địa phương cho tới bà con nhân dân nơi đây.

Trong sự sẻ chia càng thấm hiểu, cuộc sống sẽ tươi đẹp hơn biết bao nếu luôn được vun đắp, nuôi dưỡng từng ngày bằng những yêu thương. Vì yêu thương là mạch nguồn của sự sống, là điều quý giá không thể thiếu trong cuộc đời của mỗi con người.

Điều làm chúng tôi bất ngờ và cảm động là khi biết chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” của Báo Đại Đoàn Kết đến huyện Thanh Oai và Chương Mỹ, Công an huyện Thanh Oai và nhiều nhà hảo tâm là con em của địa phương đã tìm đến, bày tỏ muốn đồng hành cùng chương trình để tặng thêm cho các em học sinh và bà con nghèo khó những món quà ý nghĩa gồm 9 xe đạp, 3 điện thoại thông minh, cùng hàng chục chăn ấm, túi quà an sinh và tiền mặt…

Anh Hồ Viết Thắng, một người con của quê hương Thanh Oai cho biết, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, anh biết chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” của Báo Đại Đoàn Kết đã và đang làm nhiều việc ý nghĩa cho bà con nghèo khó trong đại dịch.

“Vì những điều tốt đẹp mà chương trình đã lan toả, tôi mong muốn được đồng hành cùng báo để góp một phần nhỏ bé của mình giúp đỡ các em nhỏ và những người nghèo khó vượt qua giai đoạn khó khăn này”- anh Thắng nói.

Thay mặt cho người dân, ông Nguyễn Đình Thắm, Phó Chủ tịch UBND xã Đỗ Động, huyện Thanh Oai xúc động gửi lời cảm ơn chương trình cùng các nhà hảo tâm đã gửi đến người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Ông Thắm khẳng định, những suất quà thắm đượm nghĩa tình, là những nghĩa cử cao đẹp đã kịp thời giúp bà con vơi đi phần nào khó khăn, vất vả để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

3. Hiện nay, Hà Nội và nhiều địa phương trên cả nước đã bắt đầu từng bước trở lại với nhịp sống bình thường mới, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi, phát triển kinh tế. Chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” của Báo Đại Đoàn Kết vẫn tiếp tục hành trình thiện nguyện, hành trình thương yêu và trách nhiệm của mình. Hành trình ấy đã và đang lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, tiếp sức để cùng nhau vượt qua đại dịch.

Nhà báo Lê Anh Đạt, Quyền Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết khẳng định, chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” sẽ liên tục kêu gọi, huy động nguồn lực từ các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để cùng chính quyền các địa phương, các tổ, nhóm tình nguyện chăm lo cho người nghèo trên cả nước, cho đến khi nước ta khống chế được dịch bệnh, cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường.

Mọi sự ủng hộ xin gửi về: Toà soạn Báo Đại Đoàn Kết, 66 Bà Triệu, Hàng Bài, Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Đường dây nóng tiếp nhận hiện vật: 0988185528. Tài khoản tiếp nhận: 112000132970, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh TP Hà Nội. Chủ tài khoản: Báo Đại Đoàn Kết.

Ông Đàm Văn Huân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội: Tương trợ cộng đồng để không ai bị bỏ lại phía sau

Hà Nội vừa trải qua đợt giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Những lao động tự do, người ngoại tỉnh, những người vô gia cư, người nghèo là đối tượng gặp nhiều khó khăn nhất trong thời gian này khi không có tích luỹ, lại không có việc làm. Trong bối cảnh ấy, hơn bao giờ hết, chúng ta cần những tấm lòng tương thân, tương ái.

Báo Đại Đoàn Kết đã tặng hàng nghìn suất ăn cho người yếu thế trong thời gian qua là một hành động hết sức quý báu, thể hiện truyền thống đoàn kết của dân tộc, nhất là khi xã hội lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Mặt trận, các đoàn thể của TP Hà Nội cũng đã và đang cố gắng hết sức để giúp đỡ cộng đồng yếu thế này. Song, do địa bàn rộng, thành phần dân cư phức tạp, rất khó để “phủ sóng” được toàn bộ.

Sự tham gia của Báo Đại Đoàn Kết trong việc tương trợ cộng đồng là sự bổ sung vô cùng cần thiết, để không ai bị bỏ lại phía sau, để Hà Nội vững vàng vượt qua khó khăn. Là những người làm công tác Mặt trận, tôi vô cùng xúc động trước những việc làm ý nghĩa này và mong rằng Báo Đại Đoàn Kết tiếp tục có những chương trình hoạt động giàu tính nhân văn, ý nghĩa.

Nguyễn Phượng (ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cho đi là còn mãi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO