Chớ giỡn mặt pháp luật

Tinh Anh 24/02/2021 06:24

Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) vừa khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, xảy ra tại số nhà 15 phố Trần Sùng Dĩnh (khu dân cư số 14, phường Hải Tân). Liên quan đến vụ án này, nữ bệnh nhân Covid-19 số 2278 đã có hành vi khai báo y tế gian dối gây khó khăn cho cơ quan chức năng.

Việc khởi tố vụ án chỉ là bước đầu tiên trong quá trình tố tụng hình sự. Cũng có thể sau đó sẽ đình chỉ vụ án và chẳng có ai bị khởi tố bị can, nếu CQĐT không chứng minh được hành vi phạm tội của người có liên quan. Song, việc cơ quan CSĐT Công an TP Hải Dương khởi tố vụ án đã thể hiện thái độ cương quyết đối với những người vô ý thức.

Giờ thì nữ bệnh nhân 2278 có lẽ cũng đã “toát mồ hôi hột” và vô cùng hối hận vì thái độ coi thường pháp luật, hành vi ứng xử ích kỷ của cá nhân trong việc không giữ an toàn phòng dịch cho cộng đồng xã hội. Song, dẫu có hối hận cũng đã muộn, bởi bệnh nhân này đã làm lây lan SARS-CoV-2 cho ít nhất 3 người khác, có dấu hiệu của tội phạm hình sự.

Động thái của Công an TP Hải Dương không chỉ khiến cá nhân bệnh nhân 2278 cảm thấy sợ khi nhiều khả năng phải đối mặt với một bản án hình sự, mà còn có tác dụng răn đe, cảnh tỉnh đối với những người vô ý thức khác dù không liên quan đến vụ án này. Họ sẽ phải trông vào “tấm gương” này để mà biết sợ, biết tuân thủ quy định của pháp luật.

Dư luận xã hội kỳ vọng việc cơ quan CSĐT Công an TP Hải Dương khởi tố vụ án làm lây lan bệnh dịch nguy hiểm cho người, sẽ khiến vấn nạn trốn khai báo hoặc khai báo y tế gian dối sẽ bớt đi, hoặc chấm dứt hẳn. Có như vậy mới có hy vọng kìm chế, kiểm soát và đẩy lui đại dịch Covid-19, không chỉ ở Hải Dương mà còn trên toàn quốc.

Với các chủng biến thể mới của SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan rất nhanh, thì việc truy vết thần tốc chính là một yếu tố vô cùng quan trọng để có thể kiểm soát, khống chế, khoanh vùng, dập dịch. Nếu mỗi cá nhân tự có ý thức trách nhiệm với cộng đồng thì không nói làm gì, nhưng với kẻ vô ý thức thì hãy nhớ đến Điều 240, Bộ luật Hình sự.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Dương không phải là đơn vị đầu tiên có biện pháp mạnh tay đối với những người vô ý thức, gây hại cho xã hội. Cách đây không lâu, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nam tiếp viên của Hãng Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), vì làm lây lan Covid-19.

Song, có vẻ như nhiều người vẫn chưa biết sợ, họ vẫn nhơn nhơn giỡn mặt với pháp luật. Chính vì thế, thời gian qua có rất nhiều người thuộc diện F1 (tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19), F2 (tiếp xúc với tiếp xúc gần) đã cố tình trốn khai báo y tế, hoặc khai báo gian dối, quanh co gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc truy vết.

Cũng vì những người vô ý thức đó mà nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã phải công bố dịch, lãnh đạo các cấp, ngành phải “lao tâm khổ tứ”, họp hành xuyên đêm. Cùng với đó là hàng nghìn tỷ đồng ngân sách đã phải chi ra để thực hiện việc truy vết, khoanh vùng, cách ly, phun thuốc khử khuẩn, khiến cả xã hội phải lo lắng không yên.

Đó là còn chưa kể đến các hoạt động kinh tế bị đình trệ, hàng hóa sản xuất ra không thể tiêu thụ dẫn đến ứ đọng vốn, hư hỏng gây thiệt hại lớn về tài sản cho cả các doanh nghiệp và người dân các địa phương. Vừa không thể phát triển sản xuất kinh doanh do phải giãn cách phòng dịch, vừa thiệt hại về tiền bạc để chống dịch, ai chịu trách nhiệm?

Theo quy định hiện hành, những người trốn khai báo y tế, hoặc khai báo gian dối gây khó cho cơ quan chức năng trong việc truy vết, hay trốn cách ly làm tiêu tốn hàng tỷ đồng ngân sách để khoanh vùng, dập dịch... chủ yếu chỉ bị xử lý hành chính. Lý do là nếu họ chưa bị bệnh, chưa làm lây lan cho ai thì không thể xử lý hình sự.

Đó là lý do mà nhiều người ở diện F1 vẫn có cách nghĩ: Chắc mình không bị bệnh đâu nên không cần khai báo y tế. Nếu có chăng cũng chỉ bị xử phạt hành chính ít tiền là xong. Đối với các “đại gia” thì việc phải bỏ ra số tiền 10 triệu, thậm chí 20 triệu đồng để ở nhà “ăn Tết” thay vì đi cách ly tập chung, họ sẵn sàng chấp nhận.

Vì thế, dư luận cho rằng, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi các quy định, kể cả Bộ luật Hình sự nếu cần, theo hướng xử lý nghiêm khắc hơn nữa những cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm các quy định phòng, chống đại dịch Covid-19. Có vậy mới có thể chiến thắng “giặc dịch”, bởi không còn ai dám giỡn mặt với pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chớ giỡn mặt pháp luật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO