Chợ hoa trên bến dưới thuyền đìu hiu ngày áp Tết

Đoàn Xá 22/01/2022 18:58

Là khu chợ hoa tết lớn nhất, độc đáo nhất với hàng trăm ghe hoa cây kiểng cùng hàng triệu lượt người ghé thăm, mua bán nhưng giáp Tết Nhâm Dần này, chợ hoa "Trên bến dưới thuyền" hiện rất vắng vẻ.

Là lễ hội văn hóa đặc trưng của TP HCM dịp cuối năm, chợ hoa “trên bến dưới thuyền” nằm dọc tuyến kênh Tàu Hũ và đường Bến Bình Đông (Quận 8) thường thu hút hàng trăm ghe thuyền, hàng triệu người khi tết cổ truyền cận kề. Tuy nhiên năm nay, dù chỉ còn ít ngày nữa là chính thức tới tết Nguyên Đán Nhâm Dần nhưng khung cảnh ở chợ rất đìu hiu, ảm đạm. Ghi nhận thực tế của chúng tôi mới chỉ có 4,5 chiếc ghe chở hoa của người dân tới bán ở khu vực này.

Bắt đầu từ khu vực cầu Chà Và, tuyến đường Bến Bình Đông được “quy hoạch” là một trong những chợ hoa lớn nhất TP HCM. Tại đây, men theo tuyến kênh Tàu Hũ có hàng trăm ghe thuyền của nông dân miền Tây Nam bộ chở hoa lên. Họ đậu ghe ven kênh, thuê mặt bằng ven đường để bán hoa, cây kiểng tết. Gần như có hàng trăm ghe cây kiểng được tụ tập về đây, chủ yếu của nông dân Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) và Chợ Lách (tỉnh Bến Tre).

Chợ hoa thường kéo dài 2-3 tuần dịp áp tết. Nhiều người dân sinh sống ở đường Bến Bình Đông cho biết thói quen đưa hoa kiểng tết của nông dân miền Tây lên đây bán có từ vài chục năm trước. Tuy nhiên từ khoảng 10 năm trở lại đây, chính quyền TP HCM mới thống nhất và coi đây là lễ hội văn hóa chính thức, được tổ chức khai mạc cùng nhiều hoạt động văn hóa khác, bên cạnh việc mua bán.

Thời điểm không có dịch Covid-19, dọc tuyến kênh Tàu Hũ dài chừng gần 3 cây số là hàng trăm ghe thuyền chở hoa kiểng đậu san sát nhau. Thậm chí chính quyền còn buộc người tới chợ hoa phải gửi xe cá nhân từ cầu Chà Và để tránh ùn tắc, kẹt xe. Ngoài người mua bán, giới trẻ cũng coi đây là địa điểm lý tưởng để “check in” vì nét độc đáo vừa phố thị, vừa miền quê ở chợ hoa đặc sắc này.

Chợ hoa vắng vẻ ngày 22/1. Dọc kênh Tàu Hũ chỉ lác đác ghe hoa tới bán.

Tuy nhiên năm nay khung cảnh khá đìu hiu, rất ít ghe thuyền từ miền Tây Nam bộ lên đây bán hoa kiểng. Trong khi đó chính quyền TP HCM vẫn quyết định tổ chức lễ hội hoa trên bến dưới thuyền như mọi năm (dự kiến diễn ra tối ngày 25/1).

Ông Trần Văn Ban, chủ một ghe chở nhiều mai kiểng cho biết ông ngụ ở xã Long Thới (huyện Chợ Lách, Bến Tre), thường xuyên đem mai lên đây bán dịp cuối năm. “Mình trồng mai kiểng nhiều năm rồi, cũng bán quen ở đây nhưng năm nay nhiều bạn bè không dám đưa ghe lên thành phố bán. Lên trên này vừa phải thuê mặt bằng, tiền xăng dầu và ăn uống, bán buôn trong 20 ngày. Nếu không bán được mà quay về thì lỗ vốn, mất tết. Nhiều bạn vườn của tôi họ còn không dám lặt lá mai để bán tết vì sợ năm nay dịch người ta không mua nhiều”, ông Ban chia sẻ.

Những ghe hiếm hỏi ở khu chợ đặc sắc nhất của TPHCM

Theo quan sát của chúng tôi dù dưới kênh rất ít ghe dưới miền Tây lên đậu bán hàng nhưng trên bờ thì đông hơn một chút. Nhiều người mang hoa kiểng từ nơi khác bán cho người dân. Dừng xe ghé lại một tiệm hoa giấy, vợ chồng bà Thủy ngụ tại huyện Bình Chánh cho biết bà đi coi hoa kiểng tết năm nay xem giá thế nào.

“Vừa này tôi ghé vựa mai kiểng bên kia thấy họ báo giá cũng mềm. Cây mai cao ngang bụng, dáng tầng mà có có 800 ngàn. Mấy năm trước giá phải trên một triệu vì còn chục ngày nữa mới tết mà”, bà Thủy cho biết. Cũng theo người phụ nữ này, bà thấy rất lạ vì chợ hoa trên bến dưới thuyền năm nay lại ít hoa kiểng như vậy bởi mọi năm nơi này gần như chật kín người mua kẻ bán.

Một chủ ghe chở mai từ Chợ Lách lên.
Trên bờ, người dân bắt đầu tới lựa cây kiểng Tết.
Sân khấu lễ hội hoa "Trên bến dưới thuyền" đã dựng xong, dự kiến khai mạc ngày 25/1 này.
Người mua lác đác, ít hơn rất nhiều so với mấy năm trước.
Cả tuyến đường dài vắng vẻ, chưa có chủ vựa hoa nào đưa tới bán dù tết đã cận kề.
Trên bến dưới thuyền đều vắng vẻ, ảm đạm
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chợ hoa trên bến dưới thuyền đìu hiu ngày áp Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO