Cho học sinh trở lại trường học: Hà Nội không thể nóng vội

Nguyễn Hoài 27/09/2021 09:25

Thông tin TP Hà Nội xây dựng phương án cho học sinh ở “vùng xanh” trở lại trường học đang nhận được sự mong chờ của nhiều học sinh, phụ huynh và giáo viên.

Với hơn 2 triệu học sinh các cấp, Hà Nội là địa phương có số học sinh lớn nhất cả nước. Vì vậy, việc mở cửa lại trường học như thế nào để vừa bảo đảm an toàn cho học sinh, vừa bảo vệ thành quả phòng chống dịch của thành phố trong thời gian qua là câu hỏi được đặt ra.

“Vùng xanh” mong chờ được đến lớp

TP Hà Nội đã có điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15/CT-TTg từ ngày 21/9, cho phép hoạt động trở lại nhiều dịch vụ, cơ sở sau nhiều ngày thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, tới thời điểm này, học sinh vẫn chưa thể quay trở lại trường học.

Do chênh lệch về điều kiện học tập nên không phải học sinh nào của thành phố cũng có kết quả tích cực qua việc học trực tuyến. Theo ghi nhận của phóng viên Đại Đoàn Kết Online, nhiều phụ huynh ở vùng an toàn như huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Quốc Oai, Ba Vì đều bày tỏ mong muốn học sinh sớm được trở lại trường học, nhất là phụ huynh có con học lớp 1, lớp 2 và các lớp cuối cấp.

Nhiều phụ huynh có con học lớp 1, lớp 2 ở "vùng xanh" mong muốn con sớm được tới trường.

Cho rằng việc học trực tuyến không hiệu quả đối với học sinh tiểu học, chị Vũ Thị Điệp (trú tại huyện Sóc Sơn) chia sẻ: “Con học online, bố mẹ rất vất vả, vừa là cô giáo, kiêm cả kỹ thuật viên cho con. Với các cháu lớp 1, lớp 2 như con tôi, kiến thức thu nạp được từ việc học online không được mấy. Hơn nữa, Hà Nội đã nới lỏng giãn cách, nhiều phụ huynh đã đi làm trở lại nên khó có thể kèm cặp con tại nhà. Tôi rất mong con được đến trường học trực tiếp”.

Nhiều tháng nay, huyện Ba Vì không ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng, được coi là "vùng xanh" của thành phố. Chị Trương Thùy Linh (trú tại huyện Ba Vì) cho biết, học sinh học trực tiếp sẽ hiệu quả hơn nhiều so với học trực tuyến, nhất là ở vùng nông thôn, đường truyền mạng không ổn định. Chị và các phụ huynh khác đều mong muốn các con sớm được đi học trở lại để đảm bảo kiến thức học tập.

Trao đổi với phóng viên, ông Phùng Ngọc Oanh, Trưởng phòng GDĐT huyện Ba Vì nhìn nhận, đối với những địa phương “vùng xanh” như Ba Vì, việc cho học sinh quay trở lại trường học là hoàn toàn hợp lý. Đến thời điểm này, 97% giáo viên huyện Ba Vì đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng, chống dịch Covid-19. Các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện cũng đã có phương án phòng, chống dịch, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, vệ sinh môi trường, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường.

Toàn huyện Ba Vì có hơn 60.000 học sinh, để bảo đảm an toàn cho học sinh, ông Oanh cho biết: “Huyện dự kiến trước mắt ưu tiên cho học sinh các lớp 1, lớp 2, lớp 6 và lớp 9, mỗi khối 1 vài lớp trở lại trường học trực tiếp”.

Không lơ là, chủ quan

Bên cạnh nhiều ý kiến đồng tình, một số phụ huynh lại cho rằng phải an toàn tuyệt đối mới mở cửa lại trường học. Dù là khu vực “vùng xanh” nhưng những khu vực lân cận chưa an toàn thì chưa thể cho các học sinh đến trường. Dịp Trung thu năm nay đúng với thời điểm Hà Nội không áp dụng quy định phân vùng, không kiểm soát giấy đi đường. Hình ảnh người dân thoải mái ra đường khiến không ít phụ huynh lo lắng nếu trường học ở “vùng xanh” mở cửa trở lại sẽ gặp phải trường hợp tương tự.

Mong chờ ngày cô và trò được đến trường nhưng cô Lê Thị Hồng Hạnh, Tổ trưởng tổ Ngữ văn, Trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa) cũng cho rằng, việc quay trở lại trường học phải được bảo đảm an toàn, không có ca lây nhiễm trong cộng đồng trong 14 ngày.

“Trong khoảng thời gian này, cần đẩy mạnh việc tiêm vaccine cho toàn dân, trong đó có đối tượng học sinh, ít nhất là 1 mũi. Như vậy mới có thể tạm yên tâm cho các con quay lại trường”, cô Hạnh nêu quan điểm.

Hiện Sở GDĐT Hà Nội đã xây dựng một số kịch bản cho học sinh đi học trở lại, trình UBND thành phố quyết định.

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, việc cho học sinh trở lại trường học tập là mong muốn của ngành Giáo dục Hà Nội. Mặc dù vẫn có những khó khăn nhất định đối với xã hội, đặc biệt là với giáo viên và học sinh khi phải dạy và học trực tuyến, nhưng để học sinh trở lại trường cần phải cân nhắc để vừa đảm bảo an toàn cho học sinh.

Theo ông Tiến, hiện Sở GDĐT Hà Nội đã xây dựng một số kịch bản cho học sinh đi học trở lại, trình UBND thành phố quyết định. Để chuẩn bị cho việc học sinh trở lại trường, Sở cũng đã xây dựng Dự thảo về Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trường học và hướng dẫn chi tiết phòng chống dịch tại trường.

Tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội hiện có dấu hiệu khả quan, số ca F0 tại cộng đồng trong các ngày gần đây giảm mạnh, song thực tế vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ với những biểu hiện lơ là, chủ quan của người dân nên không thể nóng vội. Với số lượng học sinh đông nhất cả nước thì việc đảm bảo an toàn cho các em là ưu tiên hàng đầu của thành phố, tránh trường hợp như có địa phương khác phải tạm ngừng việc học tập trực tiếp ở trường của cả trăm nghìn học sinh vì phát hiện có học sinh và giáo viên dương tính với SARS-CoV-2.

Tại Hội nghị thông tin với báo chí về tình hình chống dịch Covid-19 trên địa bàn ngày 20/9, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, thành phố đang giao các ngành xây dựng kế hoạch phục hồi sản xuất kinh doanh để tập trung thực hiện sau ngày 21/9, tiếp tục chuẩn bị phương án tiêm phủ vaccine mũi 2 cho người dân vào nửa đầu tháng 11/2021, trên cơ sở đó tính phương án cho học sinh quay trở lại trường cũng như các trường Cao đẳng, Đại học hoạt động trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cho học sinh trở lại trường học: Hà Nội không thể nóng vội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO