Chợ lá dong lâu đời nhất Hà Nội vắng vẻ, đìu hiu dịp Tết

Lê Khánh 27/01/2022 10:12

Dù đã cận Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022 nhưng chợ lá dong lâu đời nhất Hà Nội, nằm trên phố Trần Quý Cáp (quận Đống Đa) vắng vẻ, ảm đạm, không nhộn nhịp tấp nập như những năm trước do dịch bệnh Covid-19.

Theo các tiểu thương tại đây, chợ lá dong Trần Quý Cáp đã có từ rất lâu. Được biết, chợ lá dong Trần Quý Cáp nằm ngay phía sau Ga Hà Nội, đây vốn là địa chỉ quen thuộc của người dân Thủ đô mỗi khi Tết đến Xuân về.
Nếu như trước kia, chợ vô cùng đông đúc với nhiều mặt hàng thực phẩm như đu đủ, măng, sắn, khoai, lá dong, lá chuối… Tuy nhiên, đến nay chợ chỉ còn bán những mặt hàng lá dong, lá chuối, lạt buộc bánh.
Những ngày cận Tết khu vực chợ này lại bắt đầu nhộn nhịp. Nhưng khác với mọi năm, do dịch bệnh Covid-19, năm nay, khu chợ lá dong này vắng vẻ khách thường. Đoạn đường dài hơn 100 m được bày bán lá dong nhưng chỉ có vài khách hàng đến mua.
Một số tiểu thương cho biết, giá lá dong dao động từ 200.000 đến 250.000 đồng/ bó lá được chọn lọc kỹ lưỡng. Dù khá vắng khách nhưng giá lá dong năm nay có phần cao hơn mọi năm, do thời tiết thất thường nhiều và sương muối do đó lá không mọc nhiều nên thiếu nguồn cung.
Bà Nguyễn Thị Tú (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Nhà tôi thường tự gói bánh chưng để bày tỏ lòng thành đến ông bà tổ tiên mỗi khi Tết đến. Do vậy, năm nào tôi cũng đến chợ lựa chọn những bó lá đẹp nhất để mua về gói bánh”.
Từng chiếc lá dong đều được các tiểu thương lau sạch trước khi đến tay người tiêu dùng.
Do vắng khách hơn so với mọi năm, dù chỉ còn vài ngày nữa nhưng những bó lá rất to vẫn đang chờ người dân đến mua.
Cô Nguyễn Tú Uyên (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, năm nay do công việc của gia đình nên tôi đi mua lá muộn hơn so với mọi năm, cứ ngỡ sẽ không mua được những bó lá đẹp. Nhưng năm nay chợ có phần vắng vẻ hơn so với mọi năm, nếu năm ngoái đi mua lá vào thời điểm này thì chỉ còn những lá loại 2 chứ không đẹp được như bây giờ”.
Những chiếc lá đẹp được các tiểu thương chọn lọc, xếp ngay ngắn, bó thành từng bó để phục vụ người dân.
Những bó lá dong phải được tưới nước thường xuyên để giữ được độ tươi trước khi đến tay khách hàng.
Gần 40 năm bán lá dong tại chợ, cô Đỗ Mai Lan chia sẻ: “Trước đây, lá dong là mặt hàng được bán rất chạy, đặc biệt vào các dịp lễ Tết. Cứ đến 23 tháng Chạp, khu chợ bắt đầu đông đúc người mua bán. Nếu như những năm trước, số lượng lá bán ra tại chợ này có thể lên tới hàng chục vạn bó, tuy nhiên, năm nay do dịch bệnh Covid-19 lượng khách đến mua khá thấp. Ngoài ra, thay vì phải chuẩn bị các nguyên liệu gói bánh lích kích thì năm nay người dân đã chọn mua bánh chưng gói sẵn”.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chợ lá dong lâu đời nhất Hà Nội vắng vẻ, đìu hiu dịp Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO