Cho phép F0 được ra ngoài đã là bước nới lỏng cần thiết?

Hoàng Chiến 14/03/2022 17:51

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, F0 được phép ra khỏi nhà nhưng phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách. PV Đại Đoàn Kết đã có những trao đổi với các chuyên gia y tế đầu ngành về vấn đề này.

Ngày 14/3, Bộ Y tế ban hành hướng dẫn mới về quản lý tại nhà đối với người mắc Covid-19, một trong những nội dung đáng chú ý trong Hướng dẫn mới của Bộ Y tế là F0 có thể được ra khỏi nơi cách ly nếu mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác, tuy nhiên vẫn phải hạn chế.

Người mắc Covid-19 có thể ra khỏi nơi cách ly song cần hạn chế và phải mang khẩu trang và giữ khoảng cách với những người khác. Ảnh minh hoạ.

Trả lời Đại Đoàn Kết Online, PGS. TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đánh giá, việc cho phép F0 được ra khỏi nhà với các điều kiện đảm bảo 5K là phù hợp với tình hình chống dịch hiện tại, là bước nới lỏng cần thiết.

“Cho phép F0 được ra khỏi nhà không chỉ tạo điều kiện cho người dân mà còn là cơ hội để hoạt động sản xuất, kinh doanh sớm bình thường trở lại, đáp ứng các yêu cầu của tình hình mới. Tiến tới bình thường hoá và từng bước dần dần coi Covid-19 như một bệnh lưu hành thông thường”, chuyên gia nhận định.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Đại Đoàn Kết Online, PGS. TS Trần Đắc Phu, nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam lại bày tỏ băn khoăn: “Việc cho F0 được ra ngoài vẫn có thể cân nhắc thực hiện trong tình hình hiện tại, tuy nhiên đối tượng nào được ra ngoài thì cần thêm các quy định, hướng dẫn cụ thể như: di chuyển bằng phương tiện cá nhân riêng, đối tượng nào mới được đi làm…”.

Chuyên gia cũng khẳng định: “Chúng ta nới lỏng chứ không phải buông lỏng”. Đồng thời cho biết, sắp tới Bộ Y tế cần thêm các văn bản hướng dẫn chi tiết để tránh gây hiểu lầm, hoang mang.

Một chuyên gia y tế khác cũng cho biết, đáp ứng nhu cầu từ thực tế, việc cho F0 đi làm trở lại hay ra ngoài là điều cần thiết. Chủng lây nhiễm chiếm ưu thế hiện nay là Omicron với các triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng nhưng lây lan nhanh. Do đó, chuỗi lây nhiễm diễn ra với tốc độ chóng mặt.

Nếu cứ tiếp tục cách ly, “đóng cửa” sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động kinh tế - xã hội. Nhất là khi nhiều công ty, doanh nghiệp thiếu nhân viên trầm trọng vì đa số đều là F0. Do đó, từng bước nới lỏng, cho phép F0 được đi làm, ra ngoài nhưng đảm bảo 5K là đáp ứng được yêu cầu mới theo diễn biến mới của dịch bệnh.

"Tuy nhiên, để có thể vừa mở cửa, vừa không làm lây lan dịch bệnh dẫn đến quá tải hệ thống y tế, Bộ Y tế vẫn cần các hướng dẫn chi tiết và cụ thể hơn”, chuyên gia này cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cho phép F0 được ra ngoài đã là bước nới lỏng cần thiết?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO