Chợ phiên Mường - Dao Ba Vì: Chứa đựng nhiều nét văn hóa dân tộc

Tùng Linh 15/05/2021 13:30

Hàng hoá được bày bán ở Chợ phiên chỉ đơn giản là những rau cỏ vật nuôi hàng ngày, những món ăn truyền thống, những món quà lưu niệm mang đậm bản sắc dân tộc Mường, Dao…

Nằm trong chuỗi các hoạt động được tổ chức nhân dịp khai trương du lịch Ba Vì năm 2021, vừa qua, UBND xã Minh Quang, UBND xã Ba Vì (Hà Nội) đã phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức Lễ khai trương sản phẩm du lịch Chợ phiên Mường - Dao Ba Vì.

Chợ nằm trong khuôn viên Khu Du lịch sinh thái Bản Coốc, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn hai xã Minh Quang và xã Ba Vì.

Ông Nguyễn Đức Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, Chợ phiên Mường - Dao Ba Vì là sản phẩm nằm trong chuỗi các sự kiện nhằm khôi phục các hoạt động du lịch trên địa bàn huyện sau đại dịch. Đây không chỉ là nét mới của du lịch Ba Vì, mà còn là nơi bảo tồn phát huy giá trị văn hoá tốt đẹp của đồng bào dân tộc Mường - Dao.

Chợ phiên Mường - Dao Ba Vì sẽ được tổ chức đều đặn vào dịp cuối tuần tại Khu Du lịch sinh thái Bản Coốc, xã Minh Quang. Vùng đất này chứa đựng nhiều nét văn hoá đặc sắc của dân rộc Mường, Dao như hát ru người Mường, Tết Nhảy người Dao, cồng chiêng và nhiều trò chơi dân gian đặc sắc…

Khi đến Ba Vì, ngoài tham quan chiêm bái tại những nơi di tích như Đền thờ Tản Viên Sơn thánh, di tích k9 Đá Chông, Đền thượng…, du khách sẽ được tham gia những hoạt động trao đổi mua bán sản phẩm đặc trưng của vùng núi Ba Vì tại Phiên chợ Mường - Dao Ba Vì này.

Điều đặc biệt là hàng hoá được bán tại chợ hầu hết đều là sản phẩm do chính bàn tay của đồng bào nơi đây làm ra, bố trí theo từng gian hàng để khách tới đây có thể dễ dàng lựa chọn như khu bày bán các loại măng, tre, chè của bà con thôn Đá Chông; rau củ quả của bà con thôn Lặt. Ngoài ra còn có nhiều gian hàng bày bán các nhạc cụ dân tộc truyền thống, dụng cụ đi săn của đồng bào Mường và rất nhiều gian hàng bày bán các loại thuốc, dược liệu quý của đồng bào Dao…

Theo ông Ngô Văn Tiếp, chủ đầu tư Khu Du lịch sinh thái Bản Coốc cho biết: Chợ phiên Mường - Dao Ba Vì nằm trong quần thể Khu Du lịch sinh thái Bản Coốc, trong trục du lịch gắn với Vườn quốc gia Ba Vì cộng với hệ thống núi, suối cái tại Ba Vì; du lịch tâm linh tại Ba Vì. Nơi này có 16,7 hecta, trong đó được tôn tạo lại toàn bộ văn hoá của người Mường như chợ phiên, phong tục tập quán ăn, ở , mặc…

Chị Đinh Thị Oanh, dân tộc Mường (xã Minh Quang) cho biết: Hàng hoá được bày bán ở Chợ phiên chỉ đơn giản là những rau cỏ vật nuôi hàng ngày, những món ăn truyền thống, những món quà lưu niệm mang đậm bản sắc dân tộc Mường, Dao… với cách bày bán mộc mạc, không cầu kỳ nhưng không khí mua và bán diễn ra rất vui vẻ, thuận mua vừa bán. Những bà con dân tộc Mường, Dao trên địa bàn đã rất vui khi địa phương có điểm đến du lịch mang đậm bản sắc dân tộc như thế này.

Đắm mình trong không khí vui tươi của các tiết mục văn nghệ, những trò chơi truyền thống, ở Chợ phiên Mường - Dao Ba Vì, du khách tới đây còn được thưởng thức những món ăn đặc trưng cho văn hoá bản địa. Khi ngồi lại những quán ăn ở đây, bạn có thể ngồi nhâm nhi chén rượu men lá, thưởng thức những món ăn vốn là đặc sản nổi tiếng của vùng đất Ba Vì như bánh trứng kiến, bánh sắn...

Ông Lê Khắc Nhu- Trưởng phòng Văn hoá thông tin huyện Ba Vì nhận định: Ba Vì là một huyện giàu tiềm năng về du lịch. Cũng có thể nói đây là một huyện du lịch trọng điểm của thành phố và trọng điểm quốc gia. Tuy nhiên trong những năm qua thì các sản phẩm du lịch chưa phát triển và chỉ phát triển phần nào thôi chứ chưa tương xứng với tiềm năng hiện có mà thiên nhiên nơi đây ban tặng.

Cũng theo ông Nhu, du lịch Ba Vì năm 2021 đã được ban hành kế hoạch thực hiện, và mới đây đã Khai trương Du lịch Ba Vì vào ngày 18/4/2021, nằm trong chuỗi kích cầu du lịch của thành phố. Hứa hẹn từ khâu triển khai kế hoạch đến tổ chức sản phẩm giới thiệu sản phẩm sẽ có nhiều nét mới, tự du khách sẽ thẩm định và sẽ lui tới Ba Vì nhiều hơn nữa.

Với du lịch Bản Coốc, đây là địa điểm nằm trong khu vực sườn Tây núi Ba Vì, kết nối giữa Đền Hạ, Đền Trung; có quần thể sinh thái, nghỉ dưỡng rất tốt. Và trong Khu Du lịch sinh thái này thì chúng tôi xây dựng một khu du lịch là Chợ phiên Mường - Dao, để thể hiện bản sắc văn hoá của người Dao và người Mường.

Địa điểm đặt khu du lịch là những thềm đất, những vệt văn hoá cổ của người Mường xưa, vì thế chúng tôi hi vọng những khu sinh thái nghỉ dưỡng, trình diễn nhà sàn cũng như đường hoa, làng Việt cổ tại Khu Du lịch sinh thái Bản Coốc sẽ đem lại nhiều điều hấp dẫn và lý thú cho du khách. Hi vọng du lịch Ba Vì nói chung và du lịch Bản Coốc thực sự đổi mới.

Được biết, để hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch “Người Hà Nội đi du lịch Hà Nội”, trong năm 2021, huyện Ba Vì cũng sẽ tổ chức thêm nhiều sự kiện, lễ hội nhằm tạo điểm nhấn thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm và nghỉ dưỡng tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện như Lễ hội hoa lan Ba Vì diễn ra từ tháng 5 đến tháng 8; trình diễn sản phẩm du lịch tại Khu du lịch Ao Vua, Khoang Xanh, Tản Đà Resort; giới thiệu các sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch nông nghiệp...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chợ phiên Mường - Dao Ba Vì: Chứa đựng nhiều nét văn hóa dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO