Cho trẻ học trước khi vào lớp 1: 'Đánh cắp' tuổi thơ của con

    Văn Minh

Bộ GD&ĐT nhiều năm nay đã nghiêm cấm các hình thức dạy thêm cho trẻ trước khi vào lớp 1 và thực tế, không có một yêu cầu nào trong sơ tuyển vào lớp 1 về luyện chữ, hay làm toán. Tuy nhiên, trong suy nghĩ của hầu hết các bậc phụ huynh thì việc cho con học trước, biết trước sẽ là một lợi thế. Vì thế thời gian này, phong trào đưa con đi luyện viết, luyện toán lại rộ lên.

Ảnh minh họa.

Tâm lý sợ con không theo kịp bạn

Những ngày cuối tháng 6 này, tại nhiều trung tâm luyện chữ hay cơ sở mầm non ở Hà Nội, người ta thấy khá đông phụ huynh đưa con đến làm quen với kiến thức sơ đẳng trước khi bước vào lớp 1.

Chị Minh Vân - Vĩnh Tuy, Hà Nội chia sẻ: Thấy các phụ huynh tìm lớp cho con đi học, em cũng sốt ruột và lo lắng. Cả nhà đều bảo  trẻ hàng xóm đi học mầm non mà đã đọc, viết, trong khi con mình lại không biết gì. Mình tham khảo ý kiến của nhiều phụ huynh và cả giáo viên thì được khuyên nên cho con học chữ sớm. Chị Vân băn khoăn nếu như không cho con học trước, học đuối hơn các bạn thì dễ rơi vào tình trạng chán nản. 

Cùng quan điểm, chị Mai Hà - Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: Từ nửa năm nay chị đã nhờ bà giáo hàng xóm mới về hưu rèn cho con những kỹ năng và kiến thức để chuẩn bị bước vào lớp1. Tuần ba buổi con cắp sách sang nhà bà luyện. Tối về ăn cơm xong, nghỉ nửa tiếng là con phải ngồi vào bàn viết bài bà giáo đã giao, mỗi ngày viết 2 trang, sau đó luyện nhận mặt chữ, số,...

Nhìn con loay hoay như một học sinh thực thụ kể cũng thương, nhưng nếu bố mẹ cứ vô tư để con chơi thì sợ không theo được nhịp độ học tập và sinh hoạt nền nếp của nhà trường. Chị Hà bảo, nhiều mẹ rỉ tai rằng hầu hết các cô giáo đã mặc định việc biết trước của học trò rồi, các cô không dạy kỹ nữa”. 

Còn chị Minh Trang - ở Long Biên thì khẳng định việc học chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1 là điều cần thiết ở thời buổi này vì bởi sĩ số học sinh ở hầu hết các trường khá đông nên cô giáo thường không có thời gian kèm cặp, nắn nót cho từng em như trước. 

Đầu tháng 7, các trường tiểu học sẽ tuyển sinh đầu cấp, cùng tâm lý lo sợ con sẽ kém bè, kém bạn nên bên cạnh những phụ huynh gửi con đến học tại các trung tâm, nhà cô giáo thì cũng có không ít người tìm mua sách hướng dẫn về nghiên cứu để tự luyện chữ cho con. Cuộc chạy đua ngầm của các bậc phụ huynh với lý do tạo cho con sự tự tin bằng việc luyện chữ đã khiến ngày hè của trẻ em chuẩn bị bước vào lớp 1 là cuộc “đánh vật”.

Tuy nhiên, cũng có một số phụ huynh tỏ ra phản đối. Như ý kiến của chị Thiên Hà - Linh Đàm thì tâm lý chủ quan, thờ ơ sẽ đồng thời xuất hiện nếu như con biết đọc và làm toán trước khi vào lớp 1.

Không có lợi cho sự phát triển trí tuệ 

Lý giải nguyên nhân phụ huynh có tâm lý cho con đi học khá nhiều môn khi sắp bước vào cấp tiểu học, chuyên gia tâm lý, Thạc sĩ Xã hội học Phạm Thị Thúy (Giảng viên Học viện Hành chính quốc gia) phân tích: Phụ huynh nào cũng mong muốn con mình có những cơ hội phát triển và phát triển vượt trội. Nhu cầu tất cả vì con thân yêu trở thành lý lẽ thuyết phục để nhiều phụ huynh dồn ép trẻ học càng sớm càng tốt.

Nhiều công trình nghiên cứu trong và ngoài nước đã chứng minh rằng trẻ em dưới 6 tuổi chưa đủ khả năng để học chữ, học tính theo đúng ý nghĩa của môn học (không loại trừ một số trường hợp đặc biệt). Hơn nữa, cho dù có học chữ, học tính sớm theo một chương trình chặt chẽ thì cũng không mang lại lợi ích gì lắm cho sự phát triển trí tuệ, thậm chí nhiều khi còn có hại cho sự phát triển nhân cách nói chung.

Cho trẻ đến lớp luyện viết chữ và tập đọc trước khi vào lớp 1, vô tình chúng ta đã “đánh cắp” tuổi thơ của con. Không những thế, bị ép học sớm có thể gây tổn hại tâm lý cho trẻ. Phụ huynh cho trẻ học trước là làm khó cho chính con mình, làm khó cho giáo viên.

Trao đổi về vấn đề này, PGS TS Huỳnh Văn Sơn (Trưởng khoa Tâm lý học, Trường Đại học Sư phạm TP HCM) nhận định: “Nhiều phụ huynh bước vào cuộc chiến đẩy trẻ đi học thêm nhiều môn, học sớm, học trước dẫn đến thực trạng rất đáng lo lắng về việc chuẩn bị cho trẻ đến trường. Chuẩn bị cho trẻ vào trường tiểu học không phải là việc làm thay cho giáo dục tiểu học”.

Từ đó, ông Sơn khẳng định không nên dạy trước những gì mà sau này trẻ sẽ được học ở trường tiểu học cũng như không nên yêu cầu trẻ giống như một học sinh thực thụ ngay khi còn ở tuổi mẫu giáo, bảo đảm cho trẻ được sống đúng lứa tuổi của chính mình, vẫn hồn nhiên, vui tươi, không làm cho trẻ bị già đi trước tuổi. Đó cũng là điều kiện để sau này trẻ học tốt ở trường tiểu học.

Vẫn theo PGS Huỳnh Văn Sơn, trên thực tế, có nhiều đứa trẻ do chỉ biết học chữ, học tính mà không được chuẩn bị một cách đầy đủ về nhiều mặt nên càng học càng đuối. Một số trẻ do học trước nên sinh ra chủ quan, từ đó mà sinh ra thiếu tập trung trong học tập.

Điều nguy hại hơn là nếu việc học trước lại phạm sai lầm thì việc khắc phục, uốn nắn sau này ở trường tiểu học là cả một công việc khó khăn. Từ đó, ông Sơn khẳng định không nên dạy trước những gì mà sau này trẻ sẽ được học ở trường tiểu học cũng như không nên yêu cầu trẻ phải như một học sinh thực thụ ngay khi còn ở tuổi mẫu giáo.

Là người nhiều năm chuyên dạy lớp 1, theo cô Dương Thu Hằng, giáo viên lớp 1 Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu thì các em dù đều học trước, biết trước nhưng trình độ không đồng đều. Tuy nhiên điều đó không nghiêm trọng bằng việc kỹ năng biết trước thường không chuẩn so với quy định của chương trình giáo dục tiểu học hiện hành. Việc uốn nắn các em có lúc còn khó khăn hơn dạy từ đầu. 

Còn cô Nguyễn Thu Hảo - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Yên khẳng định: Trên thực tế, giáo viên thích dạy một lớp các em đều chưa đi học trước hơn vì được đi đúng chương trình quy định, học từ dễ đến khó với những học sinh đang tràn đầy trí tò mò và lòng ham học.

Điều phụ huynh cần nhận thức trước tiên trong vấn đề chuẩn bị cho trẻ vào lớp một là học cách hòa nhập với môi trường mới, hoạt động mới. Phụ huynh cần kiên trì, không nên lấy ý muốn chủ quan của mình áp đặt cho trẻ. Sự kỳ vọng quá lớn của các vị phụ huynh vào kết quả học tập, nhất là chỉ quan tâm đến điểm số học tập của con khi con học lớp 1 cũng là một áp lực lớn làm cho trẻ chán học. 

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tiến tới bỏ, không tiếc!

Tiến tới bỏ, không tiếc!

?6 năm vừa rồi hoạt động của BRT01 có hiệu quả nhưng chưa tương xứng với đầu tư, chi phí. Bởi vậy, việc cho phép các phương tiện đi vào làn chung BRT là hợp lý”...
Tăng lương nhưng chưa hết lo

Tăng lương nhưng chưa hết lo

Ngày 1/7/2022, Nghị định số 38/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, theo đó người lao động (NLĐ) được tăng lương tối thiểu 180.000 – 260.000 đồng/tháng, tùy từng vùng.

Xem nhiều nhất