Chợ Viềng

Duy Hưng 05/02/2017 10:15

Đêm mồng 7, ngày mồng 8 tháng Giêng năm nay, chợ Viềng ở Nam Định gắn liền với tâm thức “mua may, bán rủi” thêm một lần nữa cho thấy sự độc đáo, quyến rũ đậm chất dân dã của mình...Như mọi năm, năm nay mặt hàng được bày bán nhiều nhất ở chợ Viềng vẫn là các loại cây giống, cây cảnh. Đây cũng chính là mặt hàng được người đi chơi chợ mua nhiều nhất.

Một trong những nét hấp dẫn của chợ Viềng là “gi gỉ gì gi thứ gì cũng có”.

Phiên chợ là nét văn hóa đặc trưng của người dân nông nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng. Ai đi chợ cũng đều lựa chọn cho mình một thứ hàng hóa như cây cảnh để cầu “lộc lá” trong năm. Hình ảnh đẹp nhất ở chợ Viềng có lẽ là hình ảnh người người rời chợ với một loại cây giống nào đó trên tay. Mặt hàng nông cụ, gồm lưỡi cày, lưỡi cuốc, lưỡi liềm, dao kéo…như thường lệ vẫn được bày bán rất nhiều ở chợ, thỏa mãn nhu cầu của những lão nông, thợ làm vườn hay bà nội trợ.

Thu hút đông người tham quan vẫn là các gian hàng đồ cũ, đồ cổ. Tuy nhiên, quanh các gian hàng này thường thấy nhiều lời bình luận vui vẻ hơn là các giao dịch mua bán. Điều kiện sống đã đủ đầy, tiện nghi hơn rất nhiều, mấy ai còn cất công đến chợ Viềng để tìm mua cái vung vừa với chiếc nồi bị mất vung ở nhà? Rồi nữa, mối lo ngại thật giả lẫn lộn khiến nhiều người chỉ tham quan, chiêm ngưỡng thay bằng “xuống tiền” để sở hữu những món đồ được cho là cổ ở chợ Viềng.

Thịt bò thui, món ẩm thực đặc trưng của Viềng năm nay không tạo cho du khách sự ngạc nhiên về giá, chỉ loanh quanh ở mức 200.000 đồng/kg, không khác ngày thường. Phải chăng do nhiều người mua nhưng cũng có quá nhiều người bán? Và, phải chăng đã được thưởng thức quanh năm nên thịt bò giờ đây không tạo được “cảm giác mạnh” với du khách ở chợ Viềng?

Có một điều là, đến chợ Viềng, người dân đều mong muốn “mua lộc” đầu năm để cầu may mắn, tuy nhiên khi đến đây nhiều người bị “chặt chém” hoặc chấp nhận mua với giá đắt hơn so với chợ thường. Chưa kể, các dịch vụ ở chợ đều bị nâng lên rất cao. Giá vé gửi xe máy là 20.000 đồng/lượt, thậm chí 30.000 - 50.000 đồng/lượt…

Theo quan niệm xưa, tại phiên chợ Viềng người mua không mặc cả quá lời bởi nỗi “băn khoăn” về giá cả sẽ làm mất đi tính tâm linh của phiên chợ này. Dù là người bán hay người mua đến phiên chợ đều mong muốn mua may bán đắt để năm mới được bình an, may mắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chợ Viềng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO