Chớ vội ăn mừng!

Minh Thủy 17/08/2022 07:19

Ngày 15/8, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh ra kết luận: Ông Ninh Văn Chủ - với cương vị Bí thư Đảng ủy bộ phận, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Quảng Ninh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giám đốc CDC miền Bắc - Phó Chủ tịch Hội Y học dự phòng Việt Nam đã chủ trì, tổ chức và tham gia các bữa tiệc chia tay, giao lưu trước khi nghỉ hưu với quy mô lớn, gây dư luận xấu. Vi phạm của ông Ninh Văn Chủ gây hậu quả nghiêm trọng, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Còn với Đảng ủy bộ phận CDC Quảng Ninh, có thiếu sót, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giám sát, để xảy ra việc Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CDC Quảng Ninh vi phạm quy định của Đảng; phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc.

Thực tế thì từ đầu tháng 6/2022 cho đến trước khi về hưu, ông Chủ đã có nhiều bữa tiệc chia tay. Trong đó, bữa tiệc tại một khách sạn sang trọng ở TP Hạ Long có tới hàng trăm người tham dự, trong đó có nhiều đối tác của CDC Quảng Ninh. Một bữa tiệc khác cũng không kém phần xa hoa được tổ tại một du thuyền 5 sao trên vịnh Hạ Long. Khách mời của “bữa tiệc tri ân” này có sự góp mặt của nhiều thành viên CLB Giám đốc CDC miền Bắc; nguyên lãnh đạo sở, lãnh đạo tỉnh và giám đốc các đối tác quan trọng của CDC Quảng Ninh.

Chuyện tiệc “tri ân”, liên hoan về nghỉ hưu của Giám đốc CDC Quảng Ninh gây dư luận xấu đến nỗi ngày 7/8 Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đã giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ dấu hiệu vi phạm, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền trước ngày 15/8/2022.

Đến tuổi thì nghỉ hưu theo chế độ, cớ gì tự mình lại đứng ra tổ chức tiệc “tri ân”? Tiền đâu mà lắm thế khi ăn uống tại khách sạn, thuê du thuyền làm nơi thết đãi cả trăm người. Khi một cán bộ về hưu, cơ quan người đó liên hoan chia tay cũng là tình nghĩa; nhưng bản thân người đó đứng ra tổ chức, chủ trì những cuộc ăn uống linh đình, mời cả khách trong và ngoài tỉnh, mời cả “đối tác” dự thì thật là “chuyện xưa nay hiếm”.

Phải chăng đây là những cuộc ăn uống được tổ chức để cảm ơn những người đã “giúp đỡ” mình; hay là để ăn mừng “hạ cánh an toàn” từ chiếc ghế giám đốc CDC bỏng rát, khi mà nhiều vị “đồng liêu” đã phải ngồi trong trại tạm giam?

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh, thì ông Ninh Văn Chủ vi phạm khi tổ chức các bữa tiệc chia tay, giao lưu trước khi nghỉ hưu với quy mô lớn, gây dư luận xấu. Không thấy nói gì liên quan đến Công ty Việt Á. Tuy nhiên, chỉ từng ấy thôi, ông này đã vi phạm Quy định 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm; vi phạm việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy và lãnh đạo cơ quan, đơn vị. Phải chịu kỷ luật.

Nhân đây cũng cần phải nói tới sai phạm “dính” tới Công ty Việt Á của nhiều CDC, đã và vẫn tiếp tục làm nóng dư luận. Tới nay, kết quả điều tra của cơ quan công an đã xác định Phan Quốc Việt - Tổng Giám đốc Việt Á "bắt tay" với các đối tác nâng khống giá kit test Covid-19 lên khoảng 45%; nhiều “đối tác” của Việt Á đã nhận tiền “lại quả” khoảng 30% giá trị hợp đồng. Có giám đốc CDC nhận tới hơn 30 tỷ đồng.

Tính tới hết tháng 6/2022, sau 6 tháng điều tra hàng loạt sai phạm liên quan Công ty Việt Á, Bộ Công an và công an các địa phương đã khởi tố hơn 60 người. Trong đó có cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cùng hàng loạt vụ trưởng thuộc Bộ Y tế, cán bộ sở y tế các tỉnh, thành... Đã có 14 giám đốc CDC bị bắt liên quan đến Việt Á. Thật mỉa mai trước khi bị bắt, nhiều giám đốc CDC từng khẳng định "không nhận đồng nào" của Việt Á.

Lần lượt 14 giám đốc CDC các tỉnh, thành đã bị bắt tạm giam để điều tra, bao gồm: Giám đốc CDC Hải Dương Phạm Duy Tuyến (bị bắt ngày 18/12/2021); Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh (31/12/2021); Giám đốc CDC Nghệ An Nguyễn Văn Định (31/12/2021); Giám đốc CDC Bắc Giang Lâm Văn Tuấn (21/1/2022); Giám đốc CDC Thừa Thiên Huế Hoàng Văn Đức (19/2/2022); Giám đốc CDC Nam Định Đỗ Đức Lưu (25/4/2022); Cựu Giám đốc CDC Hậu Giang Nguyễn Văn Lành (11/5/2022); Giám đốc CDC Hà Giang (11/5/2022); Giám đốc CDC Đồng Tháp Trần Văn Hai (20/5/2022); nguyên Giám đốc CDC Trà Vinh Nguyễn Văn Lơ (25/5/2022); Giám đốc CDC Đắk Lắk Trịnh Quang Trí (27/5/2022); Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt (10/6/2022); Giám đốc CDC Khánh Hòa Huỳnh Văn Dõng (17/6/2022); Giám đốc CDC Đà Nẵng Tôn Thất Thạnh (20/6/2022).

Vụ án vẫn chưa khép lại quá trình điều tra, vì vậy rất có thể sẽ còn những nghi phạm khác phải đối diện với pháp luật. Vậy nên chớ vội ăn mừng!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chớ vội ăn mừng!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO