Chọn cán bộ cho Đảng cũng là chọn cán bộ cho Nước, cho Dân

Nam Việt 07/10/2020 09:00

Công tác cán bộ được xác định là gốc của mọi vấn đề, là “then chốt của then chốt”. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng luôn đau đáu vấn đề này. Vì chọn cán bộ cho Đảng cũng là chọn cán bộ cho Nước, cho Dân.

Quang cảnh phiên khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 13 khóa XII. Ảnh: TTXVN.

Ngày 5/10, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII chính thức khai mạc. Hội nghị tập trung bàn về tình hình kinh tế - xã hội năm 2020, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; tiếp tục hoàn thiện các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng; công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII và một số vấn đề quan trọng khác.

Trong những vấn đề trọng đại đó, nhân sự cấp cao của Đảng được xã hội đặc biệt chú ý.

Để tiến tới Đại hội XIII của Đảng, công tác cán bộ được cấp ủy cấp cơ sở, trên cơ sở đã được tiến hành chặt chẽ. Đặc biệt, đối với cán bộ cấp chiến lược, những người sẽ nhận lãnh trách nhiệm trước Đảng, với Đất nước, Nhân dân thì lại càng thu hút sự quan tâm của toàn xã hội.

Phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 13, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, từ cuối tháng 12/2018 đến tháng 9/2020, để chuẩn bị nguồn nhân sự cho Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII, sau khi Ban Chấp hành Trung ương cho ý kiến, trên cơ sở đề xuất của Tiểu ban Nhân sự, Bộ Chính trị đã 4 lần phê duyệt nhân sự quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII với tổng số 227 đồng chí. Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã chỉ đạo mở 5 lớp bồi dưỡng kiến thức mới cho các đồng chí được quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII.

Tháng 7/2020, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã gửi thư đến các vị Uỷ viên Trung ương khoá XII, đề nghị từng người đề xuất ý kiến về cá nhân mình và giới thiệu nhân sự đủ tiêu chuẩn, điều kiện để thay thế mình.

Tính đến ngày 20/8/2020, đã có 116/116 địa phương, cơ quan, đơn vị giới thiệu 119 Uỷ viên Trung ương khoá XII (cả chính thức và dự khuyết) tái cử Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII; 107 người lần đầu tham gia Uỷ viên chính thức và 44 người tham gia Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết, trên cơ sở Phương hướng và Quy trình công tác nhân sự đã được Trung ương thông qua, Tiểu ban Nhân sự và Bộ Chính trị đã họp nhiều lần, xem xét một cách khách quan, công tâm, toàn diện, thảo luận kỹ lưỡng dự kiến danh sách giới thiệu ứng cử Uỷ viên Trung ương Đảng khoá XIII (bao gồm danh sách tái cử và danh sách tham gia lần đầu).

Như vậy, có thể khẳng định nhân sự cấp cao của Đảng chuẩn bị cho Đại hội XIII đã được chuẩn bị hết sức công phu, với quy trình chặt chẽ. Từ nay cho đến Đại hội, công tác cán bộ cấp cao của Đảng sẽ tiếp tục được hoàn thiện, để có được Ban Chấp hành Trung ương khóa mới đủ tầm đưa đất nước tiến vể phía trước.

Công tác cán bộ được xác định là gốc của mọi vấn đề, là “then chốt của then chốt”. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng luôn đau đáu vấn đề này. Vì chọn cán bộ cho Đảng cũng là chọn cán bộ cho Nước, cho Dân. Không ít lần, ông đã nói rằng phải có con mắt tinh đời khi nhìn nhận, đánh giá, chọn lựa, bổ nhiệm cán bộ, đặc biệt là cán bộ cấp cao. Đừng có thấy đỏ mà tưởng chín, vẻ bề ngoài che đậy cái sơ sài bên trong; cũng không thể “cua cậy càng, cá cậy vây” ảnh hưởng tiêu cực đến công tác cán bộ.

Việc xử lý kỉ luật nhiều cán bộ cao cấp sai phạm thời gian qua càng cho thấy tầm quan trọng của công tác cán bộ. Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã chỉ rõ 9 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị; 9 biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống; 9 biểu hiện tự chuyển biến tự chuyển hóa. Quy định 205 cũng đã quy định rất rõ 6 hành vi của chạy chức chạy quyền và 8 hành vi bao che cho chạy chức chạy quyền.

Để khắc phục khuyết điểm về nhân sự trong khóa XII và các khóa trước, Hội nghị Trung ương 12 đã nhấn mạnh kiên quyết không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương những người có 1 trong 7 khuyết điểm như: Có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, quan liêu, cục bộ, vận động cho cá nhân, phe cánh, lợi ích nhóm; thiếu chính kiến, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh...

Với quyết tâm rất cao, dựa vào những quy định chặt chẽ, nhân dân tin tưởng vào sự sáng suốt của Đảng; đồng thời cũng đặt kỳ vọng vào Ban Chấp hành Trung ương khóa mới là những người có đức, có tài đủ sức đảm đương việc Đảng, việc Nước, việc Dân.

Càng gần tới Đại hội XIII của Đảng, công tác bổ nhiệm, thuyên chuyển vị trí công tác với nhiều nhân sự cấp cao trong bộ máy Đảng, Nhà nước càng được chú ý. Đó cũng là hoạt động thường xuyên, cần thiết trong công tác cán bộ nhưng được đặt trong bối cảnh hiện nay đã trở nên đặc biệt ý nghĩa. Đó là việc tiến tới một bước hoàn chỉnh nhân sự cấp cao Ban Chấp hành Trung ương nhiệm kỳ mới.

Hơn bao giờ hết nhân dân đặt niềm tin tuyệt đối vào sự sáng suốt của Đảng, để đất nước có được một đội ngũ cán bộ lãnh đạo đức độ, tài năng đưa đất nước ta “bước tới đài vinh quang sánh vai với các cường quốc năm châu” như Bác Hồ kính yêu hằng mong mỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chọn cán bộ cho Đảng cũng là chọn cán bộ cho Nước, cho Dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO