Chọn người gánh vác việc dân, việc nước

Nam Việt 15/01/2021 06:30

Ngày 13/1, tại Hà Nội, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn - Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, của UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Theo kế hoạch, ngay sau Hội nghị tập huấn toàn quốc công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của Hội đồng bầu cử Quốc gia, ngày 22/1, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2021 trong toàn hệ thống. Dự kiến, ngày 5/2/2021 sẽ diễn ra Hội nghị Hiệp thương lần 1; Thời gian diễn ra Hội nghị Hiệp thương lần thứ 2 xong trước ngày 19/3/2021 và Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3 xong trước ngày 18/4/2021.

Như vậy, công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2020 đã được MTTQ Việt Nam chính thức khởi động. Đây là nhiệm kỳ Quốc hội, HĐND cực kỳ quan trọng ngay sau Đại hội đại biểu toàn quốc khóa XIII của Đảng; cũng là lúc đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới “hậu Covid” với những thời cơ nhưng cũng nhiều thách thức. Khởi động công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND lần này diễn ra khi cả nước vừa long trọng kỷ niệm 75 năm Tổng tuyển cử đầu tiên (6/1/1946 - 6/1/2021); ngày mà người dân Việt Nam lần đầu tiên được cầm lá phiếu bầu cho những người đủ đức đủ tài, chọn người hiền tài ra gánh vác việc dân việc nước. Cuộc Tổng tuyển cử Quốc hội đầu tiên đó đã lập nên Quốc hội của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, mà trải qua 14 nhiệm kỳ Quốc hội ngày càng mạnh mẽ trong vai trò đại diện cho cử tri, cho nhân dân cả nước.

Ở lần Tổng tuyển cử đầu tiên cách đây 75 năm, trong Lời kêu gọi toàn dân đi bỏ phiếu, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Ngày mai mồng 6/1/1946. Ngày mai là một ngày sẽ đưa Quốc dân ta lên con đường mới mẻ. Ngày mai là một ngày vui sướng của đồng bào ta, vì ngày mai là ngày Tổng tuyển cử, vì ngày mai là một ngày đầu tiên trong lịch sử Việt Nam mà nhân dân ta bắt đầu hưởng dụng quyền làm chủ của mình (…) Ngày mai, dân ta sẽ tự do lựa chọn và bầu ra những người xứng đáng thay mặt cho mình và gánh vác việc nước”. Người cũng không quên căn dặn: “Những người trúng cử sẽ phải ra sức giữ vững nền độc lập cho Tổ quốc, ra sức mưu sự hạnh phúc cho đồng bào. Phải luôn nhớ và thực hành câu: Vì lợi nước, quên lợi nhà; vị lợi chung, quên lợi riêng”. (Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội. 2010, tập 4, tr. 251).

Nhắc lại lời Hồ Chủ tịch để thấy bầu cử Quốc hội hệ trọng đến chừng nào khi “lựa chọn và bầu ra những người xứng đáng thay mặt cho mình và gánh vác việc nước”.

Trở lại với việc chuẩn bị công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, như Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã nói thì bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND là hình thức dân chủ trực tiếp, là phương thức thể hiện ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong việc xây dựng Nhà nước nói chung và cơ quan đại diện - cơ quan quyền lực nhà nước từ Trung ương đến địa phương nói riêng. Cuộc bầu cử cũng gắn liền với công tác cán bộ, chọn lựa được những người tiêu biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân.

Trong bầu cử ĐBQH cũng như đại biểu HĐND, vị trí, vai trò, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam các cấp là hết sức quan trọng; trong đó tối quan trọng là việc tổ chức hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử; tham gia giám sát việc bầu cử. Vì thế, công tác hiệp thương phải đảm bảo khách quan, công tâm, vô tư, chính xác. Phải chọn lựa, giới thiệu, hiệp thương được những người thực sự vì dân, những người phải thực sự đại diện cho dân; phải nhận diện được để loại bỏ những người âm mưu chiếm một vị trí quyền lực trong hệ thống để trục lợi cá nhân, nguy hiểm hơn còn là để lợi dụng vị trí dân cử nhằm đi ngược lại chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; đi ngược lại quyền lợi của dân tộc, của đất nước.

Nói như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thì trong công tác cán bộ phải có “con mắt xanh” để chọn cho đúng người. Chọn sai, hậu họa sẽ khôn lường.

Dân chủ, khách quan, công tâm, vô tư nhưng phải chính xác, vì đó là những người đại diện quyền lợi của cử tri, của nhân dân.

Trên nền tảng vững chắc cũng như những bài học kinh nghiệm rút ra từ những lần hiệp thương bầu cử trước, chúng ta tin tưởng rằng lần này, với cách làm bài bản, khoa học, công tâm, khách quan ngay từ đầu trên tinh thần tất cả vì quyền lợi của nhân dân, đất nước - cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, sẽ thành công tốt đẹp. Và, để có được thành công đó, thì vai trò, trách nhiệm của hệ thống Mặt trận Tổ quốc là đặc biệt quan trọng, hết sức lớn lao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chọn người gánh vác việc dân, việc nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO