Chọn số cho ô tô

Thế Tuấn 24/09/2022 07:15

Chiều 22/9, tại phiên họp chuyên đề pháp luật, 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt đã đồng ý bổ sung dự thảo nghị quyết của Quốc hội thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022. Trước đó, trình bày tờ trình dự thảo nghị quyết, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, việc ban hành nghị quyết này nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trong lựa chọn, sử dụng “biển số đẹp” theo quan niệm.

Bộ trưởng Tư pháp cũng cho rằng, việc đấu giá biển số đẹp còn là để ngăn chặn hành vi trục lợi; tạo sự bình đẳng, công khai, minh bạch trong cấp, sử dụng biển số ô tô, tăng nguồn thu cho ngân sách. Biển số đưa ra đấu giá là biển số ô tô nền màu trắng, số màu đen trong kho biển số chưa được đăng ký. Giá khởi điểm vùng 1 (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh) là 40 triệu đồng; vùng 2 là các địa phương còn lại có giá khởi điểm 20 triệu đồng.

Đáng chú ý, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác nhưng không được phép chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá. Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày trúng đấu giá, biển số phải được gắn với phương tiện, nếu không sẽ bị thu hồi. Người trúng đấu giá biển số được quyền chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe có gắn biển số.

Người được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe có gắn biển số trúng đấu giá không được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác hoặc chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá cho người khác.

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long, các điểm đấu giá biển số xe ô tô sẽ tập trung ở Bộ Công an, thay vì dự kiến tại các địa phương như trước; đồng thời toàn bộ kinh phí thu được sẽ nộp vào ngân sách Trung ương (thay vì phân chia theo tỉ lệ 70% Trung ương, 30% địa phương, như dự thảo lần trước).

Trước đó, Nghị quyết số 97 của Chính phủ, ngày 5/8/2022 đã yêu cầu Bộ Công an khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội để gửi cho Bộ Tư pháp và phối hợp với Bộ Tư pháp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

Thực tế nhiều năm qua rất nhiều người có nhu cầu sở hữu những biển số xe theo sở thích, thường gọi là "biển số đẹp". Chính phủ cũng đã 2 lần cho phép Bộ Công an tổ chức đấu giá và thu lệ phí cấp biển số tự chọn. Tuy nhiên do còn nhiều ý kiến trái chiều nên Chính phủ đã yêu cầu ngừng triển khai. Vì vậy, lần này, việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá là để đảm bảo quy trình chặt chẽ hơn.

Ở các nước châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, con số đẹp có thể là con số có ý nghĩa về tài lộc hoặc các dãy số có các chữ số giống nhau. Có thể kể đến số 6, theo phiên âm Hán Việt là "Lục", gần âm với từ "Lộc" hoặc dãy số 9999 tượng trưng cho vàng... Ngoài ra, các con số kép (ví dụ 1122) hoặc các con số lặp (ví dụ 1212) cũng được cho là số đẹp. Từ quan niệm đó, nhiều người mong muốn có được “số đẹp” với ý nghĩa mang lại sự may mắn trong cuộc sống, trong đó có số điện thoại, số nhà và đặc biệt là biển số xe.

Theo quy định, bấm biển số xe nằm trong quy trình đăng ký xe, theo nguyên tắc số thứ tự cấp biển ứng với thời điểm nộp hồ sơ đăng ký xe. Cơ quan có thẩm quyền đăng ký xe là Phòng, Cục cảnh sát giao thông thực hiện quy trình này bằng cách cho người dân bấm biển ngẫu nhiên. Do “số đẹp” rất ít nên việc bấm ngẫu nhiên này hầu như không được như mong muốn. Tuy nhiên, người dân lại thắc mắc vì sao nhiều xe sang, đắt tiền lại có biển số đẹp hơn các dòng xe bình thường. Phải chăng có sự móc ngoặc khi bấm biển số? Và dư luận cũng cho rằng muốn có được biển số đẹp thì cũng phải tốn nhiều tiền. Vậy, số tiền ấy rơi vào tay ai?

Chính vì thế việc đấu giá biển số ô tô sẽ công khai, minh bạch hơn; chặn được dấu hiệu tiêu cực, gian lận trong việc cấp biển số xe, tránh việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn thu lợi bất chính từ việc cấp biển số xe. Từ đó đem lại nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, để thực sự minh bạch trong đấu thầu rất cần có những quy định chặt chẽ về quy trình cũng như hoạt động quản lý đối với vấn đề này. Phải chặn được nạn “quân xanh, quân đỏ” trong đấu thầu; hoặc là thông thầu. Xử lý nghiêm tiêu cực. Đáng lẽ việc đấu giá biển số đẹp đã phải tiến hành từ lâu, song bây giờ tiến hành vẫn tốt vì như thiên hạ vẫn nói “muộn còn hơn không”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chọn số cho ô tô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO