Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên không gian mạng

Thành Chung 23/04/2021 08:24

Việc phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên không gian mạng là nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát kinh tế và Quản lý thị trường.

Ảnh minh họa.

Kinh doanh hàng hóa trên không gian mạng phát triển mang lại nhiều lợi ích cho kinh tế nhưng cũng mang đến không ít hệ lụy như buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Lực lượng cảnh sát kinh tế cần phối hợp với quản lý thị trường nắm chắc tình hình này và có giải pháp đấu tranh, phòng ngừa hiệu quả.

Đó là những nội dung phát biểu đáng chú ý của Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh tại buổi lễ ký kết quy chế phối hợp giữa Công an thành phố và Cục Quản lý thị trường thành phố về đấu tranh phòng chống tội phạm; phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả chiều 22/4.

Theo Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, hoạt động kinh tế trên không gian mạng đang phát triển rất mạnh thời gian qua và việc phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên không gian này là nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh và Cục Quản lý thị trường thành phố.

Theo ông Trương Văn Ba, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh, một số lượng lớn vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả mà Cục phát hiện, xử lý là có sự phối hợp với lực lượng Cảnh sát kinh tế. Việc ký kết quy chế phối hợp hôm nay nhằm tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của hai bên, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mỗi bên.

Bên cạnh việc phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên mạng, Cục trưởng Trương Văn Ba cũng yêu cầu cán bộ Cục Quản lý thị trường quán triệt đầy đủ các nội dung trong quy chế đã ký kết, cụ thể như: Phối hợp phát hiện, ngăn chặn, điều tra, xử lý đối với các hoạt động buôn bán vận chuyển trái phép vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc; các chất ma túy, chất gây nghiện, chất kích thích, nhập khẩu công nghệ, máy móc thiết bị phế thải hoặc không đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường...; ngăn chặn hoạt động nhập khẩu các văn hóa phẩm đồi trụy, phản động; ngăn chặn những tài liệu có nội dung xuyên tạc, có luận điệu phản động.

Trước đó, tại hội nghị của Ban Chỉ đạo 389 TP Hồ Chí Minh diễn ra vào ngày 16/4, Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh đã cho biết, đơn vị này gặp khó trong việc đấu tranh, xử lý hàng giả, hàng cấm trong hoạt động thương mại điện tử do hiện nay, việc tạo lập tài khoản bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội thường sử dụng thông tin giả, cơ quan chức năng rất khó xác định đối tượng vi phạm và nơi chứa hàng hóa vi phạm để kiểm tra, xử lý.

Hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử được vận chuyển nhờ các đơn vị vận chuyển độc lập như Grab, Be, Giao hàng nhanh,... với số lượng ít, cơ động nên khó phát hiện.

Để đấu tranh với tình trạng này, Cục Quản lý thị trường nhấn mạnh, việc phối hợp, trao đổi thông tin với Tổ công tác 368, Cục Nghiệp vụ thuộc Tổng cục Quản lý thị trường và các cơ quan liên quan như Công an Thành phố, Cục Hải quan thành phố,... để phát hiện, kiểm tra, kiểm soát, xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên không gian mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO