Chống Covid-19 ngay từ phum sóc

Văn Dân 12/09/2021 07:00

Cùng cả nước chống dịch Covid-19, đồng bào Khmer Nam bộ suốt thời gian qua luôn thực hiện nghiêm túc các quy định của Trung ương, địa phương, của ngành Y tế. Chính vì thế, đã có được những kết quả rất đáng ghi nhận.

Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên tặng quà cho hộ đồng bào dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn.

1. Xã Vĩnh Hải (thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) nơi có 70% dân số là dân tộc Khmer, trong những ngày căng thẳng chống dịch Covid-19 luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các cấp, các ngành, đặc biệt là Hội Đoàn kết sư sãi và nhà chùa. Điều đó chính là nguồn động viên giúp đồng bào yên tâm thực hiện tốt giãn cách xã hội, vượt qua đại dịch.

Sau khi phát hiện nhiều ca bệnh ở xã Vĩnh Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã quyết định thiết lập vùng cách ly y tế phòng chống dịch Covid-19 đối với xã Vĩnh Hải. Hơn 5.400 hộ dân ở xã Vĩnh Hải đã vượt qua khó khăn đồng lòng chống dịch.

Thật đáng quý, thiết thực hỗ trợ bà con trong khu phong tỏa, các chùa trên địa bàn đã vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp cung cấp nhu yếu phẩm, khẩu trang, nước sát khuẩn cho các hộ gia đình. Nhiều doanh nghiệp, các tổ chức hội, đoàn thể, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh... đã quyên góp, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thượng tọa Lý Minh Đức, Phó Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Sóc Trăng, Trụ trì chùa Som Rông (phường 5, thành phố Sóc Trăng) cho biết, kể từ ngày 2/8, nhà chùa đã vận động gần 12 tấn gạo, trên 40 triệu đồng, 1.000 thùng mì, nhiều nhu yếu phẩm khác để hỗ trợ vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống đang gặp khó khăn do dịch bệnh. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng cũng đã hỗ trợ 500 phần quà, gồm gạo và các nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân trong khu cách ly y tế trên địa bàn xã Vĩnh Hải.

Theo Thượng tọa Lý Minh Đức, đây là những phần quà có ý nghĩa thiết thực nhằm hỗ trợ người dân trong giai đoạn khó khăn; đồng thời góp phần chung sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Thời gian tới, Thượng tọa sẽ tiếp tục vận động các mạnh thường quân hỗ trợ đồng bào về vật chất; đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cùng san sẻ khó khăn của dịch bệnh để đoàn kết cùng nhau vượt qua dịch bệnh.

Được biết, từ giữa tháng 4, Đồn Biên phòng Vĩnh Hải đã chuẩn bị cho Tết Chôl Chnăm Thmây đầy đủ cho bà con. Đơn vị đã vận động và trao gần 2.000 phần quà, 4.500 khẩu trang y tế để tặng cho các chùa và các hộ gia đình Khmer có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Vĩnh Hải.

Trung tá Lê Duy Đệ, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Vĩnh Hải, cho biết: Là lực lượng tuyến đầu, đơn vị đã xây dựng và triển khai ngay kế hoạch giúp người dân trong việc phòng, chống dịch. Các thành viên trong Đồn đã tranh thủ mọi nguồn lực để hỗ trợ cho người dân an tâm ở nhà, không ra ngoài khi không cần thiết. Cùng đó, Đồn còn tham mưu cho Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thành lập đoàn công tác thăm và tặng quà cho các hộ gia đình Khmer có hoàn cảnh khó khăn khu vực biên giới biển.

“Tính tới thời điểm này, trên địa bàn thuộc Đồn quản lý, chưa xảy ra tình trạng hộ gia đình thiếu ăn hay bệnh tật mà không được hỗ trợ kịp thời” - Trung tá Lê Duy Đệ cho biết.

Các chùa Phật giáo Nam tông Khmer vùng Đồng bằng sông Cửu Long phổ biến biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho phật tử.

2. Cũng như tỉnh Sóc Trăng, tỉnh Bạc Liêu có nhiều biện pháp hỗ trợ người dân, trong đó có đồng bào Khmer vượt qua khó khăn trong những ngày chung sức chống dịch Covid-19. Tỉnh Bạc Liêu hiện có trên 17.000 hộ đồng bào Khmer, bà con sinh sống tập trung ở thành phố Bạc Liêu và các huyện Vĩnh Lợi, Hòa Bình, Hồng Dân…

Thượng tọa Tăng Sa Vong, Phó Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Bạc Liêu chia sẻ, trước ảnh hưởng sâu rộng của dịch Covid-19, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh tăng cường tuyên truyền đến đồng bào tại các phum sóc tuân thủ các khuyến cáo của chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch thông qua người có uy tín, các chức sắc. Người có uy tín trong đồng bào Khmer đã phát huy tốt vai trò của mình, hỗ trợ chính quyền các cấp tăng cường công tác tuyên truyền đến đồng bào, qua đó góp phần đảm bảo sự bình yên của các phum sóc trước đại dịch Covd-19.

Ông Thạch Hương (phường 7, thành phố Bạc Liêu), người có uy tín trong đồng bào Khmer cho biết, thực hiện giãn cách để chống dịch, tại các phum sóc, đồng bào chỉ ra đường khi thực sự có việc cần thiết. Đồng bào cũng thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Bản thân ông Hương luôn tích cực cùng chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động mọi người trong phum sóc cùng tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Theo Trung tá Danh Quy Nhơn, Phó Trưởng Công an xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi), trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, các vị chức sắc, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đóng vai trò rất lớn trong việc định hướng, tuyên truyền, giải thích cho đồng bào nắm và hiểu rõ tình hình dịch bệnh. Từ đó, người dân chung tay cùng cả hệ thống chính trị ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh cũng như công tác đảm an ninh trật tự tại các phum sóc.

Phát huy hơn nữa hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, tỉnh Bạc Liêu rất chú trọng đến việc phát huy vai trò người có uy tín trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của chính quyền cơ sở và hướng dẫn của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó người dân các phum sóc Khmer tuyệt đối tin tưởng, cùng nhau vượt qua khó khăn để sớm chiến thắng đại dịch Covid-19.

Tỉnh Bạc Liêu rất chú trọng đến việc phát huy vai trò người có uy tín trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của chính quyền cơ sở và hướng dẫn của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó người dân các phum sóc Khmer tuyệt đối tin tưởng, cùng nhau vượt qua khó khăn để sớm chiến thắng đại dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống Covid-19 ngay từ phum sóc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO