Chống Covid-19: Nơi chặt, nơi lỏng

Vi Cầm 24/02/2021 08:00

Thông tin mới đây từ UBND thành phố Hải Phòng cho hay, địa phương này sẽ xử nghiêm người dân về từ Hải Dương mà không khai báo y tế; hoặc khai báo y tế không đúng sự thật. Các tổ chức, cá nhân cố tình che dấu, chứa chấp các công dân nói trên sẽ bị xử lý hành chính ở mức cao nhất và xử lý hình sự nếu phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Một điểm kiểm soát Covid-19 ở Hải Phòng.

Thực tế những ngày qua, tình trạng công dân từ Hải Dương sang Hải Phòng và ngược lại vẫn còn khá lớn, tập trung vào thời điểm sáng sớm hằng ngày nên các chốt kiểm soát dịch bệnh của thành phố và các huyện không thể kiểm soát hết; đặc biệt nhiều công dân bằng nhiều cách không qua các chốt kiểm soát dịch bệnh để vào Hải Phòng và ngược lại…Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã thông báo khuyến khích nhân dân tố giác công dân từ Hải Dương về Hải Phòng hoặc công dân Hải Phòng đi Hải Dương và quay trở lại Hải Phòng từ ngày 16/2 đến nay đang cư trú trên địa bàn mà không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không đúng sự thật. Đồng thời, Bí thư và Chủ tịch UBND các cấp chịu trách nhiệm với cấp trên trực tiếp khi để các công dân xảy ra vi phạm.

Đây được cho là biện pháp khá mạnh nhằm ngăn chặn tình trạng công dân cố tình trốn tránh kiểm soát y tế, tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh và nhất là trong khi tại Hải Phòng đã phát hiện trường hợp nghi nhiễm Covid-19 nhưng chưa xác định được nguồn lây.

Thống kê của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 27/1 đến sáng ngày 23/2, cả nước đã có 13 tỉnh, thành có ca bệnh Covid-19 với 803 ca bệnh. Trong đó, Hải Dương có 620 ca, Quảng Ninh (60 ca), Gia Lai (27 ca), Hà Nội (35 ca), Bắc Ninh (5 ca), Bắc Giang (2 ca), Thành phố Hồ Chí Minh (36 ca), Hoà Bình (2 ca), Hà Giang (1 ca), Điện Biên (3 ca), Bình Dương (6 ca), Hải Phòng (4 ca), Hưng Yên (2 ca). Liên quan đến chùm ca bệnh lây nhiễm Covid-19 phức tạp tại thành phố Hải Dương, ngày 22/2, cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người xảy ra tại số nhà 15 Trần Sùng Dĩnh, khu 14, phường Hải Tân, thành phố Hải Dương.

Nêu cao tinh thần chống dịch Covid-19 trong cộng đồng ở thời điểm này là vô cùng quan trọng. PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Trưởng đoàn công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại Hải Dương cảnh báo các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng là rất nguy hiểm. Chỉ trong 1 tuần qua đã có 6 trường hợp sốt, ho, đau họng, những dấu hiệu điển hình nhất của Covid-19 nhưng không được sớm phát hiện. Đến khi bệnh tiến triển nặng, bệnh nhân đến cơ sở y tế mới được phát hiện khiến cái giá phải trả là rất lớn. Ông Dương nhấn mạnh vai trò quan trọng của tổ Covid-19 cộng đồng trong việc phát hiện các trường hợp ho, sốt. Bởi đây là giai đoạn “phản công”, nếu còn để sót những người có biểu hiện ho, sốt thì hậu họa vô cùng lớn. Tổ Covid-19 cộng đồng chính là vũ khí lợi hại nhất lúc này. Việc chống dịch phải dựa vào nhân dân, từng gia đình, từng người một. Quan trọng nhất là tính tự giác của mỗi người dân trước nguy cơ của dịch Covid-19 có thể bùng thành đại dịch nếu chúng ta từ chủ quan dẫn đến mất kiểm soát.

Điều đáng nói là trong khi có những địa phương ráo riết phòng chống Covid-19, kiên quyết ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 trong cộng đồng bằng những biện pháp mạnh, thì ngay tại Thủ đô Hà Nội, không ít người dân còn tâm lý chủ quan, cho rằng Covid- 19 vẫn còn ở xa đâu đó, nó trừ mình ra…Vì thế không khó để bắt gặp những quán ăn, quán café ngay tại những con phố trung tâm như Bà Triệu, Quang Trung, Hàng Bài… vẫn bán hàng không giãn cách. Cả chủ quán và nhân viên lẫn thực khách đều không đeo khẩu trang. Khi được hỏi về thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế), nhiều chủ quán cho biết họ có nghe nói, nhưng không thấy bị nhắc nhở nên cũng chưa ráo riết với khách hàng. Đó là chưa kể Hà Nội cũng là nơi tập trung đông nhất lao động ngoại tỉnh, song việc kiểm soát khai báo y tế với người trở về ngoại tỉnh ở các khu đô thị mới, các khu dân cư vẫn chủ yếu dựa vào tính tự giác của người dân. Nhiều người cho biết đã khai báo y tế điện tử; nhưng cũng có người cho hay họ không biết khai báo cho ai, ở đâu nên đành tặc lưỡi cho qua.

Thông tin từ các địa phương về việc học sinh trở lại trường bắt đầu từ ngày 22/2 đang khiến nhiều người dân càng chủ quan hơn. Vẫn biết, trước khi mở cổng trường đón học sinh, nhiều nơi đã chuẩn bị những biện pháp phòng dịch tốt nhất có thể. Song phòng dịch từ gia đình, phòng dịch bắt đầu từ ý thức mỗi người vẫn là giải pháp hữu hiệu nhất để chung tay phòng dịch trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống Covid-19: Nơi chặt, nơi lỏng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO