Chống dịch với tâm thế mới

Thanh Tùng 08/09/2020 00:00

Diễn biến đầy kịch tính về người đàn ông 64 tuổi, tiền sử nhiều bệnh lý nền, dương tính với SARS-CoV-2 vào buổi sáng 6/9 nhưng lại 2 lần âm tính vào buổi chiều cùng ngày, đã làm cho người dân tâm dịch Đà Nẵng trải qua nhiều cung bậc cảm xúc.

Bệnh viện Đà Nẵng được dỡ bỏ phong tỏa vào chiều 25/8.Ảnh: Thanh Tùng.
Bệnh viện Đà Nẵng được dỡ bỏ phong tỏa vào chiều 25/8. Ảnh: Thanh Tùng.

Sau hơn 30 ngày căng thẳng dõi theo con số ca dương tính Covid-19 tăng, giảm hàng ngày; 0h ngày 5/9, hơn 1 triệu dân cư Đà Nẵng chưa kịp thở phào (khi chính quyền nới lỏng phong tỏa, cách ly, chuyển sang trạng thái phòng, chống dịch chủ động theo Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng), thì lại phải giật mình trước ca dương tính được phát hiện ở Bệnh viện C (nơi khởi phát ca bệnh 416, ca dương tính đầu tiên kể từ khi dịch bùng phát trở lại vào ngày 25/7).

Trong khi đại bộ phận người dân Đà Nẵng đang lo lắng thì đến chiều tối cùng ngày, mọi người lại thở phào đón nhận thông tin người đàn ông 64 tuổi, trú tại phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, âm tính với SARS-CoV-2. Diễn biến cùng kịch tính ca bệnh xuất hiện ngay sau thời điểm Đà Nẵng nới lỏng phong tỏa, cách ly, hoàn toàn nằm trong dự liệu của cơ quan y tế và chuyên gia dịch tễ bởi trên thực tế đã có các trường hợp tương tự xảy ra kể từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại trên cả nước.

Vấn đề cần đặt ra là người dân Đà Nẵng và người dân cả nước cần chủ động tâm thế mới, chung sống an toàn với dịch Covid-19 trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Có thể nói, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát từ đầu năm nay trên cả nước, Đà Nẵng là địa phương duy nhất trải qua 4 đợt phong tỏa, cách ly nghiêm ngặt theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng (lần đầu kể từ 0h ngày 1/4; lần thứ 2 kể từ 0h ngày 28/7; lần thứ 3 kể từ 0h ngày 12/8, lần thứ 4 kể từ 0h ngày 26/8).

Hơn 30 ngày trong trạng thái cách ly phòng, chống dịch; người dân Đà Nẵng đã chứng tỏ nghị lực, sự kiên định của mình bằng niềm tin dịch bệnh sớm được dập tắt nhưng cũng không thể không mỏi mệt, âu lo vì sản xuất kinh doanh, buôn bán ngưng trệ kéo dài. Người Đà Nẵng chung sức, chung lòng, đồng thuận cao nhất với chính quyền ngăn ngừa dịch bệnh lây lan nhưng cũng từng ngày, từng giờ mong mỏi đời sống kinh tế, xã hội trở lại bình thường.

Chính vì thế mỗi thời khắc 0h được chính quyền công bố dỡ bỏ phong tỏa, cách ly, nới lỏng giãn cách xã hội đối với người Đà Nẵng trở nên vô cùng bức thiết. 0 giờ ngày 5/8, Đà Nẵng nới lỏng giãn cách xã hội; 0h ngày 7/8, căn cứ đề xuất của chính quyền TP Đà Nẵng; Bộ Giao thông Vận tải quyết định khôi phục 100% tần suất hoạt động của các phương tiện vận tải khách (máy bay, tàu hỏa, ô tô) đến và đi từ Đà Nẵng trên cơ sở tuân thủ quy định phòng, chống dịch.

Ngày 7/9 là ngày đầu tiên hoạt động vận tải khách bình thường trở lại ở Đà Nẵng nhưng ga Đà Nẵng lưa thưa khách đến và đi, bến xe trung tâm vẫn vắng, sảnh đến và đi của sân bay quốc tế Đà Nẵng chưa nhộn nhịp trở lại.

Rất dễ hiểu vì chưa ai có thể lên ngay kế hoạch đến Đà Nẵng du lịch, làm ăn, buôn bán trong khi đó thì hàng ngàn người địa phương khác kẹt lại Đà Nẵng cũng đã được bố trí phương tiện về lại nơi cư trú.

Dù cần thêm nhiều ngày nữa để nhà ga, bến xe, sân bay quốc tế đông khách trở lại nhưng quyết định khôi phục hoạt động vận tải khách đến và đi từ Đà Nẵng (kể từ 0h ngày 7/9), là mốc thời gian quan trọng xóa đi ám ảnh về “tâm dịch Đà Nẵng” trong suy nghĩ của người dân cả nước. Đà Nẵng bước đầu khống chế thành công dịch bệnh nhưng vẫn còn rất sớm để nói rằng các ca dương tính Covid-19 sẽ không xuất hiện trở lại.

Ngày 25/8, ngay khi Bệnh viện Đà Nẵng (bệnh viện cuối cùng trong số 3 bệnh viện lớn khởi phát các ca dương tính 416, 418, 420 đầu tiên kể từ ngày 25/7); đươc dỡ bỏ phong tỏa; Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến thẳng thắn nhìn nhận: Đà Nẵng đã ngủ quên một thời gian dài trong chiến thắng, thiếu kiểm soát, phòng bị để dịch bệnh quay trở lại! Dịch Covid-19 tại Đà Nẵng, đã và đang được kiểm soát tốt, các bệnh viện đã an toàn nhưng vẫn không thể lạc quan trước nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Dịch Covid-19 tái bùng phát tại Bệnh viện C Đà Nẵng (sau 99 ngày TP này khống chế dịch thành công) với ca dương tính 416 vì thế nên ngày 6/9, thông tin về người đàn ông có kết quả xét nghiệm lần đầu dương tính với SARS-CoV-2 tại Bệnh viện C đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Trong khi chờ đợi thêm xét nghiệm khẳng định người đàn ông tiền sử nhiều bệnh lý nền nói trên, dương tính (hoặc âm tính) với SARS-CoV-2; người dân Đà Nẵng nói riêng và người dân cả nước nói chung cần có tâm thế mới, chủ động các biện pháp phòng ngừa đối với bản thân và gia đình vì mục tiêu “chung sống an toàn với dịch bệnh”.

Cũng xin nói thêm, Đà Nẵng chưa thể an toàn khi còn bộ phận người dân thiếu tự giác tuân thủ quy định phòng, chống dịch, trong đó có việc vô tư gỡ bỏ khẩu trang để hút thuốc nơi công cộng hoặc vừa chạy xe máy trên đường vừa phì phèo thuốc lá. Khẩu trang dù kín đến mấy cũng chỉ ngăn được giọt bắn, hoàn toàn không ngăn được khói thuốc chứa virus SARS-CoV-2.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống dịch với tâm thế mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO