Chống người thi hành công vụ

Thiện Dân 15/03/2021 08:00

Hôm qua (14/3) Công an huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng đều cùng độ tuổi 17, một người trú ở huyện Bình Xuyên và một ở TP Phúc Yên. Cả hai bị truy tố về tội “chống người thi hành công vụ”.

Trước đó, chiều 11/3, trên đường 36, đoạn qua thị trấn Gia Khánh (huyện Bình Xuyên), tổ công tác của Đội CSGT Công an huyện Bình Xuyên tuần tra, phát hiện 2 thanh niên ngồi trên xe máy phóng nhanh, không đội mũ bảo hiểm nên ra tín hiệu dừng xe, kiểm tra. Hai thanh niên không chấp hành, mà còn tăng ga, lạng lách và đâm thẳng vào Thượng úy CSGT Lê Quang Toàn. Anh Toàn bị thương nặng, gãy chân phải, tay phải, chệch xương bả vai… Còn hai thanh niên bị xây sát nhẹ.

Những năm gần đây, việc chống người thi hành công vụ trong quá trình tham gia giao thông đã liên tục xảy ra. Chưa kể những vụ nhỏ lẻ, mỗi năm đều có hàng chục vụ khá nghiêm trọng, thậm chí xảy ra án mạng. Năm 2019, 2020 đều có chiến sĩ CSGT hy sinh. Vụ “thông chốt” của hai thanh niên Vĩnh Phúc, làm người ta chợt nhớ vụ tương tự vào tháng 11/2020, hai thanh niên cũng 17 tuổi quê Trà Vinh, đã đâm thẳng xe vào Trung tá Phạm Tân Nhân (Đội CSGT Đa Phước) khiến anh bị gãy tay phải, chân phải, nứt xương bánh chè…

Nguyên nhân của đa số những vụ chống người thi hành công vụ trong khi tham gia giao thông đều do người vi phạm uống rượụ bia, sử dụng ma túy, hay tuổi trẻ xốc nổi, bồng bột, không làm chủ được hành vi. Ở đây cũng có một phần do thái độ, ứng xử, năng lực, nghiệp vụ của CSGT trong thi hành công vụ còn hạn chế.

Tình trạng chống người thi hành công vụ với tính chất ngày một manh động, liều lĩnh cho thấy nhiều vấn đề đặt ra. Không kể những quy định về uống rượu bia, hay đội mũ bảo hiểm vẫn chưa được thực hiện nghiêm, mà ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn quá kém. Vai trò tuyên truyền giáo dục cho người dân về loại tội phạm này cũng chưa tốt.

Và rồi, để hạn chế tình trạng chống người thi hành công vụ, để kỷ cương pháp luật được giữ nghiêm, rõ ràng cần phải xử lý thật nghiêm người vi phạm, làm bài học cho những ai còn coi thường pháp luật. Bên cạnh đó, rất cần sự tuyên truyền giáo dục từ nhiều góc độ, ngay từ chính các chiến sĩ CSGT. Khởi tố, xử tù người vi phạm cũng vẫn chỉ là một hình thức giáo dục mà thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống người thi hành công vụ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO