Chốt lịch đến trường

Miên Thảo 26/01/2022 00:21

Tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì trước khi bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, bàn về lộ trình mở cửa trường học và mở cửa đón khách du lịch an toàn, hiệu quả, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho biết sẽ quyết tâm muộn nhất là ngày 14/2 sẽ cho học sinh trở lại trường học trực tiếp.

An toàn cho trẻ đến trường.

Bà Minh cũng nhấn mạnh, tính theo cấp độ dịch ở xã phường thì trường học thuộc vùng 1, vùng 2 phải cho học sinh đến trường.

Đây là “chốt” lịch được người dân, học sinh cũng như trường học cả nước mong đợi, trong bối cảnh dịch Covid-19 về cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn diễn biến phức tạp tại một số địa phương.

Kể từ đầu năm 2020 đến nay, gần 2 năm học cũng sắp đi qua với rất nhiều khó khăn, bất tiện khi phải nhiều nơi chuyển sang học trực tuyến. Đây là sự linh hoạt, chủ động để bảo đảm quyền được học của học sinh, dù rằng đó cũng chỉ là giải pháp tình thế với nhiều điều bất như ý, nhất là khó bảo đảm chất lượng. Với học sinh vùng cao, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế xã hội còn hạn chế, học sinh nhà nghèo thì việc phải học trực tuyến là rất bất cập.

Mức độ dịch bệnh mỗi địa phương một khác nên cách tổ chức dạy-học cũng không giống nhau (trực tuyến hoặc trực tiếp). Thời gian qua, một số địa phương đã nỗ lực đưa học sinh đến trường, tuy nhiên việc này vẫn chỉ là cố gắng cục bộ chứ không phải là chủ trương thống nhất cả nước. Cũng đã xuất hiện việc nơi này nhìn nơi kia, dẫn tới việc chần chừ không dám mở cửa trường học. Trong tình thế đó, đã có một bộ phận người dân ngại để con đến trường, vì sợ bị Covid-19 tấn công.

Theo tập hợp của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến ngày 24/1 (trước khi vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán), cả nước có 14 tỉnh, thành đã cho học sinh học trực tiếp, 30 tỉnh thành tổ chức học trực tiếp kết hợp trực tuyến, 19 tỉnh thành vẫn phải duy trì học trực tuyến hoặc qua truyền hình.

Như vậy, số địa phương chưa cho học sinh đến trường vẫn còn khá nhiều.

Chính vì thế quyết tâm mở cửa trường học của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhận được sự ủng hộ của Bộ Y tế cũng như của nhân dân. Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, việc cho học sinh đến trường trở lại là hoàn toàn có cơ sở, dựa trên tỉ lệ tiêm chủng vaccine cao, số trường hợp bệnh diễn biến nặng cũng như số người tử vong thấp. Cùng đó nhận thức cũng như ý thức tự phòng, chống dịch trong xã hội đã được nâng cao.

“Quan điểm của Bộ Y tế cơ bản ủng hộ kế hoạch đưa trẻ trở lại trường sau Tết Nguyên đán. Tuy nhiên trong dịp Tết chúng ta cần hết sức cảnh giác, theo dõi sát diễn biến dịch bệnh, nhất là đối với biến chủng 0micron”- ông Sơn nói.

Dự báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tới ngày 7/2, nghĩa là thời điểm hết nghỉ Tết sẽ có thêm 35 địa phương cho học sinh đến trường học trực tiếp, nâng tổng số lên 49/63 tỉnh thành của cả nước. 14 tỉnh thành còn lại dự kiến mở cửa từ ngày 12/2.

Lịch học sinh đến trường học trực tiếp đã chốt trên phạm vi cả nước. Đó là tin vui nhưng để niềm vui trọn vẹn thì không lúc nào được mất cảnh giác với dịch bệnh. Covid-19 do biến thể Delta gây ra chưa qua, nay lại có thêm biến thể Omicron, vì thế càng không được chủ quan. Những ngày Tết đi lại, tiếp xúc nhiều thì lại càng phải cảnh giác.

Chỉ có như vậy thì việc sau Tết tất cả học sinh đến trường mới thực sự an toàn, vui tươi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chốt lịch đến trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO