Chủ đầu tư khẳng định Thủy điện La Ngâu đúng quy hoạch

Thái Anh 06/11/2021 10:00

Trong khi Tỉnh ủy Bình Thuận kiến nghị xem xét điều chỉnh Dự án thuỷ điện La Ngâu tại Quy hoạch điện VIII, Chủ đầu tư Thủy điện La Ngâu khẳng định đã đổ hàng trăm tỷ đồng để đầu tư dự án đúng quy hoạch.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận vừa có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ưu tiên xây dựng hồ chứa nước La Ngà 3, huyện Tánh Linh (Bình Thuận); xem xét điều chỉnh Dự án Thủy điện La Ngâu trong danh mục các công trình thủy điện tại Dự thảo Quy hoạch điện VIII từ vị trí trong lòng hồ công trình thủy lợi hồ La Ngà 3 sang vị trí sau công trình thủy lợi hồ La Ngà 3.

Còn bà Ngô Thị Thu Lý, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện La Ngâu khẳng định Dự án thủy điện La Ngâu nằm trong Quy hoạch điện V,VI,VII và VII điều chỉnh là quy hoạch ngành quốc gia do Thủ tướng phê duyệt. Dự án hồ La Ngà 3 như trong báo cáo của Tỉnh uỷ Bình Thuận gửi Thủ tướng nói rằng đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt trong Chiến lược thuỷ lợi Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 và trong Quy hoạch thuỷ lợi lưu vực sông La Ngà cũng là quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành.

Tỉnh nói thủy điện mới triển khai vài hạng mục nhỏ, chủ đầu tư nói đã đầu tư trăm tỷ đồng

Theo báo cáo của tỉnh Bình Thuận, Thủy điện La Ngâu là dự án thủy điện nhỏ, công suất 46 MW tại xã La Ngâu, huyện Tánh Linh (Bình Thuận), sử dụng trực tiếp nguồn nước từ việc chặn dòng suối Đa Mi để xây dựng công trình phát điện. Dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2008.

Chủ đầu tư mới chỉ triển khai một số hạng mục chuẩn bị đầu tư, như: Rà phá bom mìn; kéo đường điện phục vụ sinh hoạt; làm đường tạm thi công; cắm các mốc ranh giới khu lòng hồ; xây khu nhà ban quản lý điều hành… Từ năm 2010 đến nay chủ đầu tư đã ngừng triển khai đầu tư dự án.

Trao đổi với phóng viên, bà Ngô Thị Thu Lý, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện La Ngâu lại cho biết, dự án thủy điện La Ngâu nằm trong Quy hoạch điện VII của Chính phủ, đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt đánh giá tác động môi trường và cấp Giấy phép khai thác sử dụng nước mặt; được Bộ Công Thương ban hành quy trình vận hành hồ chứa; được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chấp thuận đấu nối và thỏa thuận mua điện; đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 100% tổng diện tích đất dự án hơn 300ha và đã được cấp phép xây dựng.

"Dự án đang được triển khai thi công với khối lượng hoàn thành hơn 100 tỷ đồng thì phải tạm dừng triển khai để giải quyết chồng lấn quy hoạch với Dự án hồ thủy lợi La Ngà 3 nằm trong quy hoạch thủy lợi lưu vực sông La Ngà do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt", bà Lý khẳng định và thông tin, "việc dừng dự án là 1 việc rất đau đớn với doanh nghiệp khi đó vì như các bạn đã biết, với doanh nghiệp, tiền là máu để nuôi doanh nghiệp, nuôi hàng trăm lao động".

"Vì mối quan hệ với tỉnh Bình Thuận khi đó, chúng tôi tạm dừng theo chỉ đạo và chờ hướng dẫn mới. Nhưng sự thật là từ đó đến nay, sổ đỏ dự án đã cầm tay, đất sạch đã giải phóng mặt bằng, chứng nhận đầu tư đã có, tiền cả trăm tỷ đổ vào đó và chúng tôi vẫn thế này thật sự là quá kiên nhẫn", bà Lý cho hay.

Có hay không việc chồng lấn quy hoạch?

Theo văn bản kiến nghị của tỉnh Bình Thuận, dự án hồ chứa nước La Ngà 3 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Chiến lược thủy lợi Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Quyết định số 33/QĐ-TTg ngày 7/1/2020 và trong các quy hoạch được phê duyệt của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; của tỉnh Bình Thuận. Dự án là công trình thủy lợi chiến lược, quan trọng, tạo nguồn nước với quy mô lớn và duy nhất trên lưu vực sông La Ngà để bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội bền vững, lâu dài, giải quyết tình hình hạn hán, thiếu nước sản xuất và sinh hoạt ngày càng gay gắt.

Theo tỉnh Bình Thuận, nếu thực hiện cả hai dự án sẽ bị trùng vị trí và địa điểm xây dựng. Khi triển khai xây dựng và đưa công trình thủy lợi hồ La Ngà 3 vào hoạt động, những công trình kiến trúc, xây dựng..., trong đó có công trình thủy điện La Ngâu, sẽ bị ngập hoàn toàn trong lòng hồ. Trong bối cảnh đầu tư các nhà máy thủy điện nhỏ, sử dụng nguồn nước trực tiếp từ sông, suối thời gian vừa qua đã có những ảnh hưởng nhất định đến môi trường tự nhiên và cả dân sinh, kinh tế - xã hội vùng hạ du.

Vì vậy, tỉnh Bình Thuận cho rằng, việc điều chỉnh Dự án thủy điện La Ngâu từ vị trí trong lòng hồ công trình thủy lợi hồ La Ngà 3 sang vị trí sau công trình thủy lợi hồ La Ngà 3 là giải pháp có tính tích cực.

Bà Ngô Thị Thu Lý, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện La Ngâu.

Trao đổi về vấn đề này, Tổng Giám đốc Thủy điện La Ngâu cho hay, Công ty cổ phần thủy điện La Ngâu đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 70/CV-TĐLN-QH ngày 15/6/2010 xin tháo gỡ khó khăn làm chậm tiến độ tiến độ dự án thuỷ điện La Ngâu do ảnh hưởng của việc chồng lấn quy hoạch.

Bà Lý đã đưa ra các văn bản cho thấy ngày 29/10/2010, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có ý kiến tại Văn bản số 7804/VPCP-KTN của Văn phòng Chính phủ: “giao Bộ Tài nguyên và môi trường chủ trì cùng các Bộ và UBND tỉnh Bình Thuận rà soát lại các quy hoạch, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”; Sau khi các Bộ NN&PTNT, Kế hoạch đầu tư, Bộ công thương, UBND tỉnh Bình Thuận có ý kiến, Bộ Tài nguyên và môi trường đã tổng hợp, báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ và ngày 26/7/2021 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kết luận chỉ đạo tại Văn bản số 799/VPCP-KTN: “- Giao Bộ Công thương, UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo Công ty cổ phần thủy điện La Ngâu tiếp tục triển khai xây dựng công trình thủy điện La Ngâu theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo rà soát, điều chỉnh Quy hoạch thủy lợi lưu vực sông La Ngà cho phù hợp, đảm bảo sử dụng hiện quả nguồn tài nguyên nước”.

Cũng theo bà Ngô Thị Thu Lý, đến ngày 25/5/2018, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kết luận và chỉ đạo tại Thông báo số 193/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ: “Dự án thủy điện La Ngâu có trong Quy hoạch phát triển điện lực được phê duyệt, đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép đầu tư theo quy định của pháp luật, đã triển khai đầu tư dở dang; khi phải dừng thực hiện dự án để triển khai hồ thủy lợi La Ngà 3, UBND tỉnh Bình Thuận làm việc với nhà đầu tư để có phương án xử lý phù hợp, xác định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của tưng bên liên quan trên cơ sở lợi ích chung của người dân và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư”. Tôi nhấn mạnh đây là việc Chính phủ yêu cầu tỉnh giải quyết với La Ngâu chứ không chỉ đạo dừng đầu tư dự án.

Tổng Giám đốc Thủy điện La Ngâu khẳng định, Dự án thủy điện La Ngâu nằm trong Quy hoạch điện V,VI,VII và VII điều chỉnh là quy hoạch ngành quốc gia do Thủ tướng phê duyệt. Dự án hồ La Ngà 3 như trong báo cáo của Tỉnh uỷ Bình Thuận gửi Thủ tướng nói rằng đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt trong Chiến lược thuỷ lợi Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 và trong Quy hoạch thuỷ lợi lưu vực sông La Ngà cũng là quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành.

"Tôi thấy đang có sự nhầm lẫn hoặc đánh tráo khái niệm. Chúng ta cần cẩn trọng hơn. Quy hoạch Phòng chống thiên tai và thủy lợi mới là quy hoạch ngành quốc gia", bà Lý cho hay và phân tích Luật quy hoạch (khoản 3 Điều 6 Luật Quy hoạch) quy định rõ: Quy hoạch vùng phải phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia; quy hoạch tỉnh phải phù hợp quy hoạch vùng, quy hoạch cấp Quốc gia; Trường hợp quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh xảy ra mâu thuẫn với quy hoạch ngành Quốc gia thì phải điều chỉnh và thực hiện theo quy hoạch ngành Quốc gia và quy hoạch tổng thể Quốc gia; Trường hợp quy hoạch vùng có mâu thuẫn với nhau, quy hoạch tỉnh có mâu thuẫn với nhau thì phải điều chỉnh và thực hiện theo quy hoạch cao hơn; trường hợp quy hoạch tỉnh có mâu thuẫn với quy hoạch vùng thì phải điều chỉnh và thực hiện theo quy hoạch vùng và quy hoạch cấp quốc gia”. Do đó, nói một cách thẳng thắn là các quy hoạch thủy lợi làm sau mà chồng lên Quy hoạch điện lực quốc gia là quy hoạch trái luật.

Phối cảnh Dự án hồ chứa nước La Ngà 3 (huyện Tánh Linh, Bình Thuận).
Phối cảnh Dự án hồ chứa nước La Ngà 3 (huyện Tánh Linh, Bình Thuận). Nguồn: Báo Bình Thuận

Tỉnh nói chủ đầu tư đồng thuận dừng dự án, chủ đầu tư nói không

Văn bản kiến nghị của tỉnh Bình Thuận nêu: "Các ngành chức năng của tỉnh đã làm việc với chủ đầu tư dự án thủy điện La Ngâu để giải quyết các vấn đề liên quan khi dừng hoạt động dự án do toàn bộ dự án nằm trong vùng ngập của công trình thủy lợi hồ La Ngà 3. Chủ đầu tư dự án thủy điện La Ngâu cơ bản thống nhất không đầu tư thủy điện La Ngâu, tuy nhiên đề nghị cần tính toán đến quyền lợi của nhà đầu tư phù hợp, trong đó có việc bồi thường chi phí đã đầu tư và tỉnh tạo điều kiện để chủ đầu tư đầu tư các dự án khác (không phải thuỷ điện) trên địa bàn. Tỉnh Bình Thuận đang xúc tiến công việc này”- văn bản kiến nghị nêu.

Tổng Giám đốc Thủy điện La Ngâu khẳng định: “Công ty cổ phần thủy điện La Ngâu không có liên hệ bất cứ ai tại Tỉnh ủy Bình Thuận về việc đồng ý dừng dự án. Thậm chí chính tôi và giám đốc tiền nhiệm đã từng họp nhiều lần với Bình Thuận và không đồng ý việc dừng dự án. Thậm chí tôi đã rất căng thẳng trong cuộc họp với tỉnh năm ngoái về việc dừng dự án vì quy hoạch chồng lấn với 1 dự án khác là trái luật”.

“Tôi khẳng định thông tin Công ty cổ phần thủy điện La Ngâu cơ bản đồng ý dừng dự án là sai sự thật”, bà Lý nhấn mạnh và khẳng định Công ty cổ phần thủy điện La Ngâu là doanh nghiệp Việt, chúng tôi có sứ mệnh làm điều tốt cho nước Việt, cho dân Việt.

"Tuy nhiên, chúng ta phải làm rõ ý kiến về tính hiệu quả rất cao và lợi ích rất rộng của Tỉnh ủy Bình Thuận là dựa trên căn cứ nào? Báo cáo khoa học nào? Chúng tôi đã có nhiều văn bản kiến nghị, kêu cứu gửi Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị được tiếp tục triển khai dự án thủy điện La Ngâu vì dự án hợp pháp, đúng quy hoạch va đúng luật. Trường hợp sau này, trong quá trình vận hành mà dự án hồ La Ngà 3 được các cấp thẩm quyền chấp thuận đầu tư thì chúng tôi chấp nhận rủi ro, đóng cửa nhà máy và nhận đề bù theo luật định", bà Lý thông tin.

Theo Tổng Giám đốc công ty CP thủy điện La Ngâu, sau khi Thủ tướng phê duyệt quy hoạch điện VIII, công ty CP thủy điện La Ngâu sẽ làm việc với tỉnh Bình Thuận tìm giải pháp trên quan điểm hài hoà lợi ích địa phương và tuân thủ pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ đầu tư khẳng định Thủy điện La Ngâu đúng quy hoạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO