Chủ động cân đối chỉ tiêu tuyển sinh

Thu Hương 06/08/2020 06:45

Với diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, một lần nữa đề án tuyển sinh của nhiều trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) lại có những thay đổi so với công bố hồi tháng 6/2020. Trong đó, để lại một phần chỉ tiêu tuyển sinh cho các thí sinh thi đợt 2 hoặc bổ sung phương án xét tuyển bằng học bạ trong trường hợp các thí sinh xét đặc cách tốt nghiệp, không thể tham gia kỳ thi.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Thông tin từ ĐH Đà Nẵng cho biết đang đề nghị Bộ GDĐT cho phép linh hoạt thay đổi phương thức xét tuyển kết quả kỳ thi THPT bằng xét tuyển học bạ để đảm bảo tuyển đủ chỉ tiêu và quyền lợi của các thí sinh trong các khu vực bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Các thí sinh sẽ được công nhận trúng tuyển tạm thời và sẽ được công nhận trúng tuyển chính thức khi có chứng nhận tốt nghiệp THPT.

ĐH Đà Nẵng cũng đề xuất được tăng chỉ tiêu tuyển sinh năm học tới để đảm bảo đổi chỗ cho các thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển được nhập học. ĐH Đà Nẵng hiện có 12 đơn vị ĐH thành viên và đơn vị đào tạo trực thuộc với quy mô tuyển sinh hơn 11 ngàn chỉ tiêu mỗi năm, trong đó thí sinh của TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam chiếm khoảng 50%.

Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cho biết do ảnh hưởng dịch Covid-19, trường đã ngừng phương thức tuyển sinh bằng kỳ kiểm tra năng lực và thay thế bằng phương thức xét tuyển kết hợp giữa kết quả học tập THPT và điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 với 15% chỉ tiêu.

Nhà trường dành 60% chỉ tiêu cho phương thức dựa vào điểm thi THPT. Tuy nhiên, hiện kỳ thi đã có quyết định chính thức chia làm 2 đợt nên việc xét tuyển đợt 1 cũng sẽ chia làm 2 đợt căn cứ theo nguyện vọng thí sinh đã đăng ký vào trường.

Một hiệu trưởng băn khoăn, năm nay Bộ quy định quy trình xét tuyển đợt 1 theo quy chế tuyển sinh: Dự kiến từ 24/9 đến 17 giờ ngày 26/9. Các trường công bố kết quả trúng tuyển đợt 1: Dự kiến trước 17 giờ ngày 27/9. Còn những thí sinh thi tốt nghiệp đợt 2, các trường sẽ tuyển sinh vào thời gian nào? Bởi theo lịch, các trường xét tuyển bổ sung (các trường chủ động công bố lịch tuyển sinh bổ sung trước 15 ngày so với ngày xét tuyển) dự kiến từ ngày 8/10.

Như vậy, điểm chuẩn vào trường của các thí sinh thi tốt nghiệp đợt 2 đăng ký vào trường liệu có cùng với các thí sinh xét tuyển bổ sung hay không nếu các em kịp thi trước đó? Điều này cần Bộ có hướng dẫn cụ thể để các trường khỏi lúng túng trong xét tuyển, ảnh hưởng đến quyền lợi nhập học của thí sinh.

Đó là chưa kể, cần căn cứ vào tỷ lệ thí sinh dự thi của từng đợt để các trường để lại chỉ tiêu, tránh tình trạng tuyển thừa hoặc tuyển thiếu thí sinh. Mặc dù, về cơ bản việc tuyển sinh của các trường ĐH là tự chủ và việc co giãn một vài chục thí sinh không khó khăn như các trường phổ thông do cơ chế học tín chỉ rất linh hoạt song ít nhiều cũng sẽ có ảnh hưởng đến việc nhập học sau của các thí sinh đợt 2.

Về vấn đề này, ông Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cho biết nhà trường đã thống kê thí sinh của các tỉnh như Quảng Nam, Đà Nẵng đăng ký vào và sẽ căn cứ trên tỷ lệ đăng ký để chia chỉ tiêu cho đợt 2 phù hợp.

Việc nhập học sau cũng không bị ảnh hưởng nhiều do năm nay, nhà trường dự kiến bắt đầu học kỳ I từ ngày 5/10. Thời gian thực học sẽ rút từ 15 xuống 12 tuần do kết hợp dạy trực tuyến.

Trên thực tế, quy định của Bộ GDĐT cũng cho phép các trường xét tuyển các đợt tiếp theo và cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học theo quy định từ tháng 8 đến tháng 12 nên việc nhập học sau của các thí sinh thi đợt 2 thực chất cũng nằm trong kế hoạch của các trường.

Băn khoăn từ Trường ĐH Cần Thơ đó là theo quy chế quy định điểm trúng tuyển đợt sau không thấp hơn đợt trước. Như vậy nếu không diễn ra kỳ thi đợt 2 thì chỉ tiêu mà các trường chuyển từ phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT sang phương thức học bạ, có được xem như đợt 2 hay không vì nhiều trường đến thời điểm đó đã có kết quả trúng tuyển học bạ đợt 1.

Nếu xem như đợt 2 thì phải theo quy chế, như vậy các trường sẽ gặp khó khăn về nguồn tuyển. Trong tình huống không tổ chức thi, Bộ GDĐT cũng nên có điều chỉnh nhỏ cho quy chế này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động cân đối chỉ tiêu tuyển sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO