Chủ động chọn học nghề

Hàn Minh 19/11/2022 09:00

Là cựu sinh viên Trường Cao đẳng (CĐ) nghề Công nghiệp Hà Nội, anh Nguyễn Ngọc Hoài - người vừa được vinh danh là Công dân Thủ đô ưu tú năm 2022 đã truyền cảm hứng tới nhiều người trẻ.

Anh Nguyễn Ngọc Hoài (đứng giữa) được vinh danh là Công dân Thủ đô ưu tú năm 2022.

Học để đi đường dài với nghề

Chia sẻ về quyết định chọn trường nghề sau khi tốt nghiệp THPT, anh Nguyễn Ngọc Hoài cho biết, anh sinh ra và lớn lên ở vùng quê Vạn Yên, huyện Mê Linh, TP Hà Nội - làng quê ngày càng phát triển với sự xuất hiện của các khu công nghiệp, nhiều bạn bè của anh sau khi rời trường đã chọn đi làm công nhân và có thu nhập tốt so với làm ruộng, thậm chí là nhiều công việc bàn giấy khác. Tuy nhiên, khi tham khảo nhiều người, anh Hoài quyết định dành thời gian để đi học thay vì trực tiếp tham gia ngay vào thị trường lao động.

Nhớ lại thời gian khi học tại Trường CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội, anh Hoài cho biết, mình được thầy cô tận tình giảng dạy đồng thời tạo điều kiện cho anh tham gia các cuộc thi, hội thi trong học tập cũng như phong trào tại trường. Chính việc ôn lý thuyết, luyện tay nghề thường xuyên, lại được cọ xát với nhiều cuộc thi gắn bó trực tiếp với chương trình học tại trường khiến anh thêm hào hứng, yên tâm với sự lựa chọn đúng hướng của mình.

Anh Hoài cho rằng mỗi người đều có lựa chọn riêng của mình, phù hợp với năng lực, điều kiện và nguyện vọng của bản thân. Tuy nhiên, dù là ngành nghề gì, để đi được đường dài với nghề và đạt được những thành công vẫn nên tham gia các khóa đào tạo dài hạn hoặc ngắn hạn để trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng. Nghề dạy nghề, câu nói này không sai nhưng nếu được đào tạo bài bản tại các trường nghề với sự hướng dẫn, định hướng của thầy cô, chương trình thực hành, thực tập tại doanh nghiệp chiếm tới 70% thì chắc chắn, khi tốt nghiệp sẽ có được kiến thức nền tảng dễ dàng bắt nhịp với công việc tại các công ty.

Cũng nhờ có quá trình học tập tích lũy không ngừng, anh Hoài trúng tuyển vào Công ty TNHH Canon Việt Nam - Nhà máy Thăng Long (Khu Công nghiệp Thăng Long, huyện Ðông Anh, Hà Nội). Sau hơn 4 năm làm việc, chàng trai sinh năm 1996 này đang là Trưởng ca bộ phận sản xuất, chuyên viên cơ khí chính xác. Anh được vinh danh là “Công nhân giỏi” Thủ đô có trình độ tay nghề cao, với nhiều giải thưởng do các đơn vị trao tặng, nhiệm vụ chính của anh Hoài là vận hành máy và gia công cơ khí chính xác.

Không ngừng học hỏi mỗi ngày

Anh Hoài cho biết, nhiều người nghĩ rằng, nghề nghiệp của mình chỉ đơn thuần là nghề “tay chân”. Nhưng sự thật, nếu không thường xuyên trau dồi kiến thức, nâng cao tay nghề, sẽ khó mà đáp ứng được công việc, nhất là thời đại ứng dụng công nghệ như hiện nay.

Tích cực tham gia các khóa đào tạo nâng cao tay nghề do công ty tổ chức đều đặn hàng năm cho công nhân, bản thân anh Hoài vẫn luôn chủ động tự cập nhật, học hỏi, trang bị những kiến thức mới, để nâng cao trình độ cho mình, có thể vững tay nghề xử lý công việc được chu đáo nhất.

Đặc biệt, trong quá trình làm việc anh luôn chú ý quan sát, học hỏi đồng nghiệp đi trước cũng như suy nghĩ để làm sao vận hành hệ thống trơn tru, ngày càng cải thiện hiệu quả công việc. Chính những trăn trở không ngừng này giúp Hoài nghiên cứu và chế tạo thành công gá “bàn máy phụ” để gia công linh kiện kích thước lớn và linh kện biên dạng đặc biệt giúp tiết kiệm đực nhiều thời gian và công sức cho đồng nghiệp, tăng hiệu suất sử dụng máy phay để gia công thêm được nhiều linh kiện khác; đồng thời giảm thời gian dừng máy, giảm giá thành linh kiện... so với trước khi cải tiến với chi phí giảm được hơn 520.000.000 đồng/năm.

Mới đây, sáng kiến đồ gá gia công hàng loạt linh kiện chi tiết khuôn đột dập và khuôn đúc nhựa của anh đã được Tổng Giám đốc Công ty đồng ý đưa vào áp dụng tại 3 nhà máy, giúp giảm gá đặt và chi phí gia công linh kiện, giúp giảm chi phí 1.955.000.000 đồng/năm.

Nghiêm túc làm việc, thậm chí có những thời điểm dồn hết tâm tư vào công việc đến mức “quên ăn, quên ngủ” nhưng anh Hoài cho biết luôn tự tin vào bản thân, tự tin với sự lựa chọn đúng đắn của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động chọn học nghề

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO