Chủ động dập sốt xuất huyết

P.V. 16/06/2021 09:30

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, cả nước ghi nhận trên 22.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 5 trường hợp tử vong.

Theo Bộ Y tế, trong những năm qua, công tác phòng, chống sốt xuất huyết đã thu được những thành quả đáng khích lệ, tỷ lệ mắc và tử vong do sốt xuất huyết đã giảm đáng kể so với giai đoạn trước.

“Tuy vậy, hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016-2020 đã kết thúc. Từ năm 2021 Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số không được tiếp tục duy trì và các địa phương phải tự bố trí kinh phí để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch, trong khi đó nguy cơ lây nhiễm, bùng phát dịch vẫn còn cao, tình hình sốt xuất huyết trên thế giới tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp do điều kiện môi trường thuận lợi cho véc tơ truyền bệnh, tốc độ đô thị hóa gia tăng, có sự biến động dân cư nên khó kiểm soát nguồn truyền bệnh”, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết.

Dự báo, trong thời gian tới số mắc có xu hướng gia tăng do đang bắt đầu vào thời điểm mùa dịch. Bộ Y tế đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố cần quan tâm, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết, không để dịch bùng phát, hạn chế tối đa số mắc và tử vong. Trong đó, đặc biệt chú trọng tới công tác truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết trước mùa dịch và triển khai các hoạt động thiết thực, phát huy vai trò của chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và người dân tích cực tham gia vào công tác dập dịch sốt xuất huyết nhưng đồng thời vẫn đảm bảo các biện pháp an toàn trong phòng, chống Covid-19.

Bên cạnh đó, cần “giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp chính quyền có nhiệm vụ chỉ đạo và huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt bọ gậy”, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động dập sốt xuất huyết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO