Chủ động giám sát, phát huy hiệu quả đầu tư

Quỳnh Anh 06/06/2023 07:41

Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 với nhiều nội dung mới, nhiều dự án, tiểu dự án và các hạng mục đầu tư phát triển đang được tỉnh Yên Bái triển khai hiệu quả.

Người dân xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên góp sức làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Văn Hoa.

Để đạt được kết quả đó, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực giám sát, kiểm tra các chương trình Mục tiêu quốc gia đang được triển khai.

Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả giám sát các Chương trình, Mặt trận các huyện đã tích cực vào cuộc để cùng huy động các cấp chính quyền địa phương. Nhiều năm nay, huyện Mù Cang Chải được biết đến là địa phương đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái. Với địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư thưa thớt, trong đó đồng bào DTTS chiếm số đông nên huyện được đầu tư nguồn lực khá lớn trong Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Để giám sát các nguồn lực đầu tư, tỉnh Yên Bái đã tổ chức các đoàn đến kiểm tra tiến độ thực hiện các Chương trình.

Bà Khang Thị Mào - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mù Cang Chải cho biết, vừa qua, tỉnh Yên Bái đã tổ chức giám sát tại xã Khao Mang với 8 công trình, dự án được đưa vào kế hoạch đầu tư. Đoàn giám sát của tỉnh đã tiến hành giám sát thực địa tại công trình thủy lợi Giàng Vàng Thênh, xã Khao Mang có chiều dài 2,4 km, với tổng mức đầu tư trị giá trên 3,7 tỷ đồng. Đến nay, sau hơn 5 tháng thi công, công trình đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng, phục vụ nước tưới tiêu cho 15ha lúa.

Bên cạnh đó, đoàn giám sát của tỉnh cũng giám sát công trình nhà ở cho học sinh bán trú, nội trú tại Trường phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học Khao Mang. Trường có quy mô xây dựng nhà 3 tầng, 13 phòng, với tổng diện tích xây dựng hơn 600m2 và các hạng mục phụ trợ khác với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Đến nay, công trình đạt trên 40% khối lượng thi công.

“Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi đã đem lại những chuyển biến rõ nét về chất lượng, ngày càng đi vào chiều sâu, có tính lan tỏa; công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành được thường xuyên, liên tục, đạt kết quả thực chất. Nhờ đó, nhận thức của người dân, cộng đồng đang có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực. Bà con nhân dân đã thấy rõ lợi ích mà Chương trình mang lại nên tích cực tham gia, góp phần quan trọng cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập bền vững cho người dân nông thôn, nhất là với đồng bào DTTS” - bà Mào cho biết.

Với đặc thù là tỉnh có đông đồng bào DTTS và miền núi sinh sống, việc đầu tư cho phát triển là vô cùng cần thiết. Do đó, tỉnh Yên Bái chủ trương đẩy nhanh việc giải ngân cho việc thực hiện các chương trình Mục tiêu quốc gia. Theo ông Phùng Quang Huy - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái, đối với các chương trình, dự án, tiểu dự án được đầu tư xây dựng trong các Chương trình Mục tiêu quốc gia, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh sẽ phối hợp đôn đốc, triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ theo đúng kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, các cấp Mặt trận cũng đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, giám sát, đảm bảo các chương trình, dự án được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, đúng mục tiêu, đối tượng, phát huy hiệu quả đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động giám sát, phát huy hiệu quả đầu tư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO