Chủ động gỡ nút thắt cho doanh nghiệp

Thanh Giang 20/03/2021 03:59

Ngày 19/3, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP HCM (ITPC) phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động của Tổ công tác về đầu tư và lấy ý kiến góp ý Kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư của TP HCM năm 2021.

Ông Trần Việt Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM cho hay, hiện nay các khu công nghiệp ở thành phố đang phát triển và có sức hút rất lớn đối với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, các thủ tục giấy tờ lại chậm chạp nên các nhà đầu tư có xu hướng đi về các tỉnh khác. Ở các tỉnh thủ tục vừa nhanh và chi phí cũng rẻ hơn. Ví dụ, có tình trạng nhiều DN đầu tư vào khu công nghiệp Hiệp Phước (huyện Nhà Bè), nhưng thời gian lo chạy giấy tờ, thủ tục đến khi khởi công mất 2 - 3 năm. Trong khi cùng khoảng thời gian đó các nhà đầu tư chọn Long An đã bắt đầu vận hành dây chuyền sản xuất.

Đại diện Hiệp hội DN Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) khẳng định, khi đầu tư vào Việt Nam vẫn còn khó khăn trong việc xin giấy phép đầu tư. Vướng mắc mà các DN thành viên EuroCham cần chính quyền thành phố giải quyết đó là, đơn giản thủ tục hành chính hơn nữa. Theo EuroCham, có tình trạng DN nhập khẩu nguyên liệu vào Việt Nam phải mất 6 tháng để làm các thủ tục. Thời gian cho thủ tục như vậy là quá dài. Ngoài ra, cũng cần tháo gỡ khó khăn về vấn đề đất đai; gia hạn giấy phép lao động của người nước ngoài...

Trong khi đó, đại diện cơ quan xúc tiến ngoại thương Nhật Bản góp ý về phát triển hạ tầng giao thông. Cơ quan này muốn TP HCM có kết nối giao thông (như xây dựng cao tốc) với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An... để thu hút đầu tư.

Trước những băn khoăn của cộng đồng DN, đại diện lãnh đạo TP HCM cho biết thành phố cùng các sở, ngành đã vào cuộc nhằm tháo gỡ những “nút thắt” trong đầu tư mà thực tiễn đặt ra.

Sau 3 năm có 110 dự án, lĩnh vực liên quan đến đầu tư được đưa ra xem xét và mổ xẻ. Như vậy là có nhiều “điểm nghẽn” quan trọng được tháo gỡ, nhiều dự án lớn, trọng điểm cũng tìm được “lời giải” cho những khó khăn, vướng mắc. Thành phố chủ động tháo gỡ vướng mắc đối với 92 dự án (trong đó có 51 dự án bất động sản; 21 dự án liên quan đến phát triển hạ tầng kỹ thuật, giao thông; 18 nội dung liên quan đến phát triển hạ tầng xã hội, phục vụ người dân và 2 dự án liên quan đến hoạt động sản xuất).

“Trong 92 dự án nêu trên, hiện có 35 dự án với tổng mức đầu tư hơn 320.000 tỷ đồng, cơ bản thực hiện xong nội dung chỉ đạo, đang triển khai thực hiện các bước đầu tư tiếp theo. Còn 57 dự án cần đánh giá lại pháp lý, để củng cố hồ sơ làm cơ sở để tiếp tục triển khai thực hiện dự án” - bà Lê Thị Quỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết.

Đánh giá cao những đóng góp của DN cho thành phố, đồng thời chia sẻ những vướng mắc mà DN gặp phải, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh, thành phố sẽ giải quyết tới nơi tới chốn những khó khăn cho DN, với quan điểm sự phát triển của DN cũng chính là sự phát triển của thành phố. Cải thiện môi trường cần xuất phát từ chính những khó khăn, vướng mắc của DN, nhà đầu tư trên thực tế với những giải pháp đồng bộ, toàn diện.

Tại Hội nghị, UBND TP HCM trao giấy chứng nhận đầu tư cho 8 dự án với tổng số vốn đầu tư 23.145 tỷ đồng; trao chủ trương đầu tư cho 5 dự án có tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng; trao giấy phép xây dựng cho các dự án chung cư Cô Giang (quận 1) với tổng số vốn đầu tư là 3.0000 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động gỡ nút thắt cho doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO