Chủ động phối hợp đẩy mạnh công tác giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Lan Hương 31/05/2022 15:22

Đây là nhấn mạnh của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh tại buổi làm việc với BHXH tỉnh Sơn La mới đây về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 5 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 7 tháng cuối năm 2022.

Tăng mới 10 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Báo cáo về công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, ông Thiều Quang Ngãi, Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La cho biết, đến ngày 20/5, số người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên toàn tỉnh Sơn La là 1.179.655 người. Trong đó, 89.546 người tham gia BHXH, đạt 82,14% kế hoạch, chiếm 14,02% lực lượng lao động trong độ tuổi, riêng BHXH tự nguyện là 29.757 người, đạt 65,38% kế hoạch; 1.149.898 người tham gia BHYT, đạt 96,22% kế hoạch, bao phủ 91,54 % dân số. Số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là 880.722 triệu đồng, đạt 38,51% kế hoạch, vượt 2,51% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao...

Có được kết quả trên theo ông Thiều Quang Ngãi, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, trong đó, nổi bật là công tác tham mưu. Cụ thể, BHXH tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh tổ chức hội nghị giao chỉ tiêu phát triển người tham gia năm 2022 đến các huyện, thành phố; tổ chức ký cam kết giữa Chủ tịch UBND các huyện, thành phố với Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện chỉ tiêu về BHXH, BHYT năm 2022.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh làm việc với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh thực hiện xã hội hóa mua tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn...

Đáng chú ý, thực hiện chỉ đạo của bHXH Việt Nam về việc truyền thông chính sách thích ứng trong tình hình mới, BHXH tỉnh đã triển khai đa dạng, lồng ghép các hình thức thông tin, tuyên truyền phù hợp với từng địa phương, đã triển khai tuyên truyền qua cơ quan báo, đài, cổng thông tin điện tử, qua mạng xã hội; tuyên truyền trực quan: pano, tờ rơi, tờ gấp; tuyên truyền trực tiếp mở hội nghị, tuyên truyền theo nhóm… Kết quả, 5 tháng đầu năm đã phát triển tăng mới 2.073 người tham gia BHXH tự nguyện, 7.151 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Mặc dù vậy, ông Thiều Quang Ngãi, hiện số người tham gia BHXH bắt buộc của Sơn La tăng hơn 3.300 người, nhưng thực tế các DN trên địa bàn tỉnh không tăng, chủ yếu là DN nhỏ, siêu nhỏ, chỉ có 1 đến 2 lao động. Đối với BHXH tự nguyện tăng trên 10.000 người, nhưng tỷ lệ người tham gia tại tháng 12/2021 ở mức thu nhập 700.000 đồng chiếm 51,2%, dưới 1.500.000 đồng chiếm 20,2%, trong đó mức chuẩn nghèo năm 2022 tăng trong khi thu nhập của người dân còn thấp khiến họ không có điều kiện tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, dẫn đến số người tham gia giảm mạnh…

Chủ động phối hợp mở rộng đối tượng tham gia

Thực tế chia sẻ về công tác phát triển đối tượng tham gia BHXT tự nguyện, BHYT hộ gia đình, bà Bùi Thị Mai Phương, Giám đốc BHXH huyện Mai Sơn cho biết, nếu như trước đây mỗi hội nghị trung bình phát triển được 40-50 người tham gia BHXH tự nguyện nhưng năm nay số người chỉ được từ 5-7 người, có hội nghị còn không phát triển được người nào.

Theo ông Thiều Quang Ngãi, do ảnh hưởng dịch Covid - 19, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại Sơn La gặp rất nhiều khó khăn.

“6 tháng cuối năm 2021, toàn huyện đã vận động được hơn 12.000 người tham gia BHYT hộ gia đình, nhưng hiện nay việc giữ được nhóm này tiếp tục tham gia đóng, cộng thêm hơn 10.000 người tham gia mới là một nhiệm vụ hết sức khó khăn. Về BHXH tự nguyện trong 5 tháng đầu năm toàn huyện mới phát triển được 287 người tham gia BHXH tự nguyện, giảm 587 người so với cuối năm 2021” – bà Bùi Thị Mai Phương nhấn mạnh.

Trước những kết quả cũng như khó khăn trên, phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh khẳng định, là địa phương vùng núi Tây Bắc với nhều huyện vùng biên kinh tế còn khó khăn, giao thông đi lại khó khăn song 5 tháng đầu năm toàn tỉnh đã phát triển và mở rộng mới được 10.000 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là con số rất đáng ghi nhận, thể hiện quyết tâm, nỗ lực cũng như chủ động của tập thể cán bộ, viên chức BHXH tỉnh trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Tuy nhiên, để đạt được chỉ tiêu Chính phủ giao, tỉnh ủy giao cũng như của BHXH Việt Nam cần chủ động, tích cực hơn nữa trong việc tăng cường tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các sở, ban ngành trên địa bàn tỉnh để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao, nhất là công tác giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Thông qua công tác giám định, trong quý I/2022, BHXH tỉnh đã từ chối thanh toán 1,9 tỷ đồng tương đương 1,4% chi phí cơ sở KCB đề nghị không đúng quy định…

“ Là tỉnh có nhiều đồng bào DTTS nên công tác truyền thông cần phải thường xuyên đổi mới, đa dạng đặc biệt, BHXH tỉnh tiếp tục phát huy những mô hình tuyên truyền hay, hiệu quả; đồng thời, cần chủ động phân tích, phân nhóm đối tượng có nguy cơ ngừng tham gia chính sách để có phương án vận động, hỗ trợ kịp thời.

Đồng thời đẩy mạnh cải cách TTHC và chuyển đổi số để quản lý công việc đạt hiệu quả cao; nâng cao trách nhiệm, hiệu quả việc kiểm soát chi phí KCB BHYT, bảo đảm quyền lợi người tham gia” - Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động phối hợp đẩy mạnh công tác giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO