Chủ động, sáng tạo để vươn lên: Bài 3 - Hiện thực hoá giấc mơ có nhà cho người lao động

Quốc Định 11/12/2022 11:00

Với những chính sách đột phá như giá bán nhà ở xã hội (NOXH) chỉ ngang giá xây dựng, không tính giá đất, nhiều năm qua, tỉnh Bình Dương đã trở thành hình mẫu của cả nước về xây dựng NOXH cho người lao động thu nhập thấp. Thời gian tới, Bình Dương tiếp tục chú trọng phát triển xây dựng NOXH với giá rẻ để người lao động an cư, lạc nghiệp.

Nhiều dự án chỉ bán với giá xây dựng

Phó Chủ tịch UBND thành phố Dĩ An Nguyễn Thanh Huy cho biết, thành phố có 6 khu và 1 cụm công nghiệp, thu hút 245.000 lao động. Vì vậy, các dự án NOXH sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu nhà ở, nâng cao chất lượng, điều kiện sống ổn định cho người lao động.

Theo thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, đến nay, tỉnh đã đưa vào sử dụng 25 dự án NOXH độc lập trên diện tích 140ha đất với gần 1,4 triệu mét vuông sàn, cung cấp trên 34.000 căn hộ. Trong đó, 11 dự án NOXH có nguồn vốn ngoài ngân sách, giá bán nhà ở thấp nhất 5,6 triệu đồng/m2 và cao nhất là 14,89 triệu đồng/m2. Từ nay đến năm 2025, tỉnh Bình Dương cần gần 62.000 căn hộ với tổng diện tích gần 3 triệu mét vuông sàn để đáp ứng nhu cầu của công nhân, người thu nhập thấp trong các khu công nghiệp.

Vừa qua, tại thành phố Thủ Dầu Một, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD - Bộ Xây dựng) đã khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội An Sinh. Dự án có diện tích 2,7ha, với 978 căn hộ, dự kiến giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Trước đó, ngày 21/9, tại thành phố Dĩ An, Tập đoàn Lê Phong tổ chức ký kết hợp tác phát triển dự án chung cư nhà ở xã hội Tân Đông Hiệp. Dự án có quy mô hơn 10.000m2, với gần 1.000 căn hộ. “Dự án có đầy đủ tiện ích cho người lao động như trường học, công viên, giải trí cộng đồng, hồ bơi, trung tâm mua sắm…, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2023”, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Lê Phong Bùi Ngươn Phong cam kết.

Để các dự án NOXH thực hiện nhanh chóng, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã giao Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp TNHH một thành viên (Becamex IDC) thực hiện việc xây dựng. Hiện NOXH Becamex đã xây dựng hoàn thành 47.500 căn, đạt 74% kế hoạch. Becamex IDC tiếp tục mở rộng giai đoạn tiếp theo với tổng số hơn 118.000 căn nhà ở xã hội…

Người lao động ngoại tỉnh đông, nhu cầu về nhà ở xã hội tại Bình Dương là rất lớn. Ảnh: H.T.

Theo Tổng Giám đốc Becamex IDC Phạm Ngọc Thuận, thiết kế NOXH rất linh hoạt với nhiều loại sản phẩm, giá bán phù hợp, dao động từ 120 đến 280 triệu đồng/căn, hoặc loại cao cấp hơn với giá từ 200 đến 500 triệu đồng/căn, hoặc cho thuê với giá 750.000 đồng/căn/tháng. Giá thấp vì chủ đầu tư lựa chọn quỹ đất được chuyển mục đích sử dụng để triển khai. Giá bán căn hộ chỉ là giá trị xây dựng công trình, không tính giá đất.

Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương Võ Hoàng Ngân cho biết, Sở đã kiến nghị tỉnh quy định ràng buộc trách nhiệm của chủ đầu tư trong quy hoạch và phát triển khu công nghiệp phải dành diện tích nhất định xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động; bảo đảm phát triển các khu công nghiệp phải đồng bộ với phát triển nhà ở cùng các điều kiện về hạ tầng thiết yếu cho công nhân.

UBND tỉnh Bình Dương cũng đã yêu cầu các chủ đầu tư 31 dự án có diện tích đất khoảng 100ha thực hiện NOXH, nhà ở cho công nhân từ nay đến năm 2030.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng thông tin rằng, tỉnh khuyến khích các thành phần kinh tế sử dụng vốn chủ sở hữu, vốn vay ngân hàng và nguồn vốn huy động hợp pháp để đầu tư xây dựng NOXH. Tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ ban hành cơ chế riêng đối với trình tự, thủ tục thực hiện dự án NOXH nhằm thu hút các nhà đầu tư tham gia.

Ổn định cuộc sống lâu dài

Mặc dù Bình Dương đã có nhiều nỗ lực để đảm bảo nhà ở cho người lao động, nguồn cung NOXH vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Bình Dương đã xây dựng được khoảng 1,3 triệu m2 sàn nhà ở dành cho công nhân lao động nói chung, đạt khoảng 65% so với kế hoạch đã đặt ra.

Cùng quan điểm này, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương Võ Hoàng Ngân cũng cho hay, việc phát triển NOXH chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, chưa huy động được nhiều thành phần kinh tế và nguồn lực xã hội đầu tư. Nguyên nhân do thiếu quỹ đất; việc bố trí nguồn vốn tín dụng cho vay ưu đãi còn hạn hẹp...

Sự phát triển của các khu, cụm công nghiệp kéo theo sự tập trung cư dân từ khắp mọi miền đất nước chuyển về sinh sống và làm việc ngày càng tăng, chính vì vậy nhu cầu về nhà ở tại Bình Dương rất lớn. Dân số toàn tỉnh tính đến nay ước tính gần 3 triệu người, tổng số người đang trong độ tuổi lao động khoảng 1,7 triệu với khoảng 1,5 triệu người đang ở nhà thuê do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng.

Qua thời gian sinh sống, lao động tại Bình Dương, một bộ phận khá lớn người lao động có nhu cầu thuê, mua NOXH nhằm ổn định cuộc sống. Ước tính khoảng 500.000 người có nhu cầu, quỹ đất cần đáp ứng khoảng 1.700ha. Trong đó, quỹ đất để phát triển nhà ở do hộ gia đình, cá nhân dự kiến chiếm khoảng 70% (1.200ha), quỹ đất ở tại các dự án nhà ở thương mại theo định hướng giá thấp khoảng 5% (75ha) và quỹ đất NOXH (nhà công nhân, nhà ở thu nhập thấp tại khu vực đô thị…) khoảng 25% (425ha).

Bàn về kế hoạch phát triển NOXH thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh khẳng định, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm vấn đề này. Sắp tới tỉnh sẽ cố gắng thực hiện nhiều chính sách, kế hoạch phát triển NOXH nhằm xây dựng nhà ở để bán và cho thuê đối với người có thu nhập thấp.

Đồng thời, chính quyền Bình Dương cũng liên tục chỉ đạo các ngành, cấp khẩn trương quy hoạch các dự án NOXH vào các quy hoạch phát triển đô thị, đặc biệt là phải tích hợp vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 bảo đảm ổn định cuộc sống cho người lao động, đóng góp lâu dài cho sự phát triển chung của Bình Dương.

Theo ông Minh, tại Bình Dương, giai đoạn 1 của các dự án NOXH đã được Becamex IDC xây dựng và đưa vào sử dụng trên 47.500 căn hộ ở TP Thủ Dầu Một, TP Thuận An, Bàu Bàng và thị xã Bến Cát… Giai đoạn 2, tỉnh dự kiến xây dựng tổng cộng trên 118.234 căn hộ. Theo đó, dự kiến đến cuối năm 2023, Bình Dương khởi động và hoàn thành xây dựng thêm 20.000 căn hộ NOXH mới.

Ngoài ra, Bình Dương hiện có 600.000 phòng trọ cho thuê, đã góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở cho hơn 1,5 triệu người. UBND Bình Dương cũng ban hành chỉ thị nhằm khuyến khích các hộ gia đình, cá nhân tham gia phát triển phân khúc nhà ở cho thuê theo tiêu chuẩn nhà ở xã hội, nhằm từng bước nâng cao chất lượng nhà ở cho người lao động nhập cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động, sáng tạo để vươn lên: Bài 3 - Hiện thực hoá giấc mơ có nhà cho người lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO