Chủ động, trách nhiệm phòng chống Covid-19

Bắc Phong 23/12/2020 08:30

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về vaccine phòng Covid-19, chiều 21/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, các cơ quan chức năng xác định khả năng sản xuất vaccine của các doanh nghiệp trong nước để có biện pháp hỗ trợ phù hợp, kịp thời.

Bộ Y tế tìm hiểu kinh nghiệm thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 của các nước trên thế giới nhằm đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm lâm sàng vaccine Nano Covax, sớm có vaccine trong nước. Đồng thời các đơn vị nghiên cứu vaccine cần thúc đẩy quá trình thử nghiệm vaccine, làm sao có thể rút ngắn tối đa thời gian của các giai đoạn 1, 2, 3.

Tranh cổ động phòng tránh Covid-19.

Cũng tại cuộc họp, Thủ tướng lưu ý trong lúc chưa có vaccvine, cả nước cần tập trung phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách rất cụ thể. “Mà có vaccine rồi thì cũng phải phòng chống Covid-19 chủ động, trách nhiệm”- Thủ tướng nhấn mạnh và cho biết cần tiếp tục thực hiện “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế và nêu cao tinh thần cảnh giác vẫn là quan trọng nhất.

Chủ động và trách nhiệm - đó cũng chính là chủ trương trong cuộc chiến đấu với Covid-19 ở nước ta trong giai đoạn này. Nhìn rộng ra thế giới, Covid-19 vẫn đang là cơn bão dữ hoành hành. Tại châu Âu, với nước Anh, việc xuất hiện biến thể của virus SARS-CoV-2 với tốc độ lây lan được cho là nhanh hơn 70% được cho là mối hiểm nguy mới trong đại dịch. Ngày 14/12, khi nước Anh thông báo về biến chủng này, thì tới ngày 20/12, một loạt quốc gia đã tuyên bố tạm dừng đường hàng không, đường thủy, đường bộ với “xứ sở sương mù”. Đáng lo ngại, một số quốc gia châu Âu cũng đã phát hiện biến chủng virus tương tự như ở Anh. Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã cảnh báo về biến chủng virus này.

Tại châu Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan, Malaysia tình hình cũng rất căng thẳng. Thái Lan, quốc gia láng giềng với chúng ta, mới đây nhất chỉ trong một thị trấn đã phát hiện tới hơn 500 ca nhiễm SARS-CoV-2.

Còn về vaccine, nhiều nước đang gấp gáp tiêm chủng. Đầu tiên là nước Anh, tiếp đó là Mỹ và một số nước đã sở hữu vaccine ngừa Covid-19. Nhưng rồi lại cũng xuất hiện một số trường hợp nghi bị phản ứng sau tiêm. Đáng chú ý, Interpol đưa ra cảnh báo về tội phạm khi chúng có thể đánh tráo hoặc đánh cướp vaccine. Cùng đó, người đứng đầu WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, “nhắc” thế giới rằng dù vaccine là “vũ khí quan trọng” trong cuộc chiến chống dịch bệnh do virus gây ra, nhưng không phải là tất cả nếu không tuân thủ triệt để các khuyến cáo và quy định y tế.

Với Việt Nam, khi vaccine do chính chúng ta sản xuất đã được đưa vào tiêm thử nghiệm (giai đoạn 1) trên người, thì đó là thành công lớn, niềm tự hào lớn. Song, để có thể đưa vào sử dụng trên diện rộng thì cần phải qua hai đợt thử nghiệm nữa, sớm thì cũng phải đến đầu năm 2022 mới hoàn tất. Vì thế, trong lúc này, ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng vẫn rất quan trọng. Chỉ lơ là một chút, mất cảnh giác, chủ quan một chút cũng có thể dẫn đến hậu quả cực kỳ xấu, vì rằng dịch bệnh vẫn đang hoành hành ở ngay những quốc gia rất gần với chúng ta và không phải là không tiềm ẩn nguy cơ ngay trong đất nước.

Còn nhớ, chỉ một chút sơ suất thôi đã tai hại đến thế nào. Đêm 6/3, cả Hà Nội mất ngủ vì ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng (bệnh nhân 17). Ngày 25/7, Đà Nẵng chính thức trở thành “ổ dịch” Covid-19 khi một số bệnh viện phát hiện chùm ca Covid-19. Chiều 29/11, TP Hồ Chí Minh công bố ca lây nhiễm đầu tiên sau 120 ngày thành phố không có ca lây nhiễm ngoài cộng đồng. Cả 3 trường hợp kể trên đều đến bất ngờ, đến vào lúc chúng ta chủ quan. Trong cả 3 trường hợp thì lập tức cả nước lại phải lo lắng, không ít hoạt động bị đình lại, kể cả việc học sinh sinh viên nơi xảy ra dịch đã không được đến trường.

Chính vì thế, cần sớm loại bỏ tâm lý chủ quan với Covid-19 ngay trong lúc tưởng chừng yên hàn nhất. Chủ động phòng tránh, nêu cao trách nhiệm phòng tránh với từng người, từng cơ quan đơn vị, từng địa phương là điều phải làm. Những ngày tới lại là thời điểm có nhiều hoạt động cộng đồng đông người, như Lễ Giáng sinh, Tết dương lịch và Tết Nguyên đán. Vì thế, mối lo cũng hiện dần. Tất nhiên, từ kinh nghiệm thành công của những đợt dập dịch trước đó, chúng ta không hốt hoảng, không đến nỗi phải co cụm, “cố thủ” dẫn đến đình trệ các hoạt động, nhất là đối với các hoạt động kinh tế.

Xin một lần nữa được nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng về phòng chống Covid-19 trong giai đoạn này, đó là “chủ động và trách nhiệm”, đồng thời nghiêm túc thực hiện “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập đông người - Khai báo y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động, trách nhiệm phòng chống Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO