Chủ động triển khai đảm bảo chế độ bảo hiểm xã hội cho người dân trong dịp Tết

Lan Hương 28/12/2022 10:00

Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ”, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chỉ đạo Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố, Giám đốc BHXH cấp huyện tập trung, chủ động triển khai các nhiệm vụ được giao trong dịp Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão.

Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh giao dịch điện tử, tập trung huy động mọi nguồn lực sẵn có, đẩy nhanh tiến độ giải quyết chế độ, chính sách BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); phát huy lợi thế của hệ thống dữ liệu công nghệ thông tin và mã định danh của người tham gia; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, rút gọn tối đa các công đoạn, thủ tục và thời gian để chi trả đúng - đủ - kịp thời; đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN…

Cụ thể, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố bám sát tình hình tại địa phương trong dịp nghỉ Tết; xử lý kịp thời, đúng quy định hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền các công việc, tình huống phát sinh, tuyết đối không để ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh của nhân dân và doanh nghiệp.

Thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cấp, các ngành; thực hiện nghiêm chế độ trực Tết và chế độ thông tin, báo cáo; kịp thời tiếp nhận, xử lý những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của người dân và giải quyết những công việc đột xuất phát sinh trong kỳ nghỉ.

Tập trung giải quyết, thanh toán đầy đủ, kịp thời quyền lợi người tham gia và thụ hưởng BHXH; chế độ BHTN, chế độ ốm đau, thai sản…

Phân công cán bộ tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến và trực tiếp để trả kết quả kịp thời hạn và tiến độ theo quy định; đồng thời thường xuyên theo dõi hệ thống hạ tầng và ứng cứu sự cố an toàn thông tin khi phát sinh.

Bố trí bộ phận giám định thường trực để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc về khám chữa bệnh BHYT được người dân phản ánh qua đường dây nóng hoặc gặp trực tiếp. Tạm ứng, thanh quyết toán đầy đủ, kịp thời kinh phí khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế theo đúng quy định.

Thường xuyên theo dõi, phối hợp chặt chẽ với cơ sở khám chữa bệnh để đảm bảo đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế phục vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong danh mục được Quỹ BHYT chi trả. Trường hợp có khó khăn vướng mắc, kịp thời báo cáo BHXH Việt Nam để được giải quyết. Cấp, đổi, gia hạn thẻ BHYT kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Tiếp nhận ngay hồ sơ và thu tiền đóng BHYT với các trường hợp tăng mới hoặc gia hạn thẻ BHYT trong trường hợp người dân đến cơ quan BHXH để nộp tiền gia hạn thể BHYT không thông qua tổ chức dịch vụ.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng yêu cầu Trung tâm Công nghệ thông tin phải đảm bảo duy trì hoạt động vận hành thường xuyên, liên tục hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, các phần mềm nghiệp vụ, Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, ứng dụng VssID-BHXH số; kết nối đến Cổng dịch vụ công quốc gia và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đảm bảo dữ liệu được kết nối, chia sẻ thông suốt đến các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan và người dân.

Trung tâm Công nghệ thông tin chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan trong và ngoài ngành triển khai các công việc được giao theo Đề án 06 của Chính phủ, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

Trong đó, đảm bảo kỹ thuật để người dân sử dụng thẻ căn cước công dân, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám chữa bệnh BHYT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động triển khai đảm bảo chế độ bảo hiểm xã hội cho người dân trong dịp Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO