Chủ động ứng phó với bão số 4 và mưa lũ ở khu vực phía Bắc

Hoàng Nam 19/08/2020 08:02

Ngày 18/8, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã có cuộc họp và chỉ đạo ứng phó với bão số 4 và tình hình mưa lũ ở khu vực miền Bắc.

Thứ trưởng Bộ Thứ trưởng NNPTNT Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại cuộc họp.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp- Thứ trưởng NNPTNT cho biết cơn bão số 4 được dự báo có thể đổ bộ vào khu vực biên giới Việt – Trung và chắc chắn sẽ có mưa rất to ở khu vực miền núi phía Bắc.

Bảo đảm an toàn hồ chứa sau động đất Sơn La

Tại cuộc họp này, ông Trần Quang Hoài- Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai nhấn mạnh về công tác đảm bảo an toàn vận hành xả lũ hồ chứa, đặc biệt các hồ chứa lớn ở Bắc Bộ: Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà. Hiện nay, mực nước ở các hồ này đang ở dưới mực nước cho phép tuy nhiên đối với tình hình mưa hiện nay cần theo dõi chặt chẽ đặc biệt là việc vận hành hồ thủy điện Sơn La trong bối cảnh lũ chính vụ có khả năng kết thúc sớm, việc vận hành tính toán vừa đảm bảo an toàn vừa phục vụ phát điện, cấp nước sinh hoạt và sản xuất, phụ thuộc lớn đến công tác dự báo cảnh báo.

Ngoài ra trong ngày 17/8, tại Sơn La đã xảy ra 6 trận động đất và dư chấn với độ lớn từ 3-4 độ richter, do đó cần theo dõi thường xuyên đảm bảo an toàn hồ chứa. Theo đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam, hiện là thời điểm chuyển quy trình vận hành hồ chứa thủy điện từ thời kỳ lũ chính vụ sang thời kỳ lũ kết thúc sớm. Xuất phát từ kinh nghiệm vận hành cũng như thực tiễn từ năm 2019 đến nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam mong muốn Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai xem xét hết sức linh hoạt và chi tiết, để cho phép hồ Sơn La vận hành trữ nước ở cao trình trên 197,3m trong thời kỳ lũ chính vụ. Bởi hồ Sơn La là công trình có vai trò rất quan trọng trong đảm bảo an ninh nguồn nước, vừa phát điện, vừa phục vụ tưới tiêu vào mùa khô ở các tỉnh Trung du và đồng bằng Bắc bộ.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, để có phương án tối ưu vận hành hồ Sơn La trong thời điểm này, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng thu thập dữ liệu về tình hình mưa cũng như thủy văn ở Trung Quốc trong những ngày tới, đồng thời tính toán và dự báo thời điểm lũ muộn.

Cảnh giác lũ ống, lũ quét và sạt lở đất

Ông Hiệp cho biết, từ nay đến ngày 23/8, trên khu vực miền núi phía Bắc trọng tâm là khu vực Đông Bắc và Tây Bắc sẽ gặp tổ hợp bất lợi về thiên tai cần phải ứng phó, trong bối cảnh lượng mưa lớn xảy ra trong những ngày qua ở khu vực phía Bắc, bão chưa đổ bộ nhưng đến nay đã làm 3 người chết và mất tích, thiệt hại về nhà cửa, cơ sở hạ tầng, sản xuất nông nghiệp. Bão số 4 đổ bộ sẽ gây mưa to ở khu vực miền núi phía Bắc, bên cạnh đó là động đất xảy ra tại khu vực này. Do ảnh hưởng của bão số 4, chắc chắn các tỉnh miền núi phía Bắc sẽ có mưa lớn, nguy cơ sạt lở, lũ ống lũ quét rất cao, cần cảnh báo, di dời người dân khỏi nơi nguy hiểm.

Đối với công tác đảm bảo an toàn hồ chứa, trọng tâm là việc vận hành xả lũ hồ thủy điện Sơn La, cần tính toán kỹ và xét cả yếu tố lũ thượng nguồn, điều hành linh hoạt vừa đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du vừa phục vụ mục đích phát điện, sản xuất. Ông Hiệp cũng đặc biệt lưu ý, ngoài lũ chính vụ, cần hết sức quan tâm đến vấn đề lũ muộn. Cơ quan dự báo KTTV cần theo dõi sát diễn biến mưa lũ để cung cấp thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành lũ. Đối với diễn biến của cơn bão số 4, theo nhận định thì gió không lớn và khả năng đổ bộ vào một số tỉnh của nước ta gây mưa lớn.

Thiệt hại nặng do mưa lớn

Theo báo cáo của các địa phương, tại tỉnh Lai Châu, mưa lớn gây sạt lở đất vào rạng sáng ngày 18/8 đã làm 1 người chết. Tại tỉnh Vĩnh Phúc đã có 2 người mất tích (đi qua cống bị nước cuốn trôi). Còn tại tỉnh Điện Biên, lũ quét đã khiến 14 nhà ở bị thiệt hại (4 nhà bị cuốn trôi); 128 hộ dân thuộc xã Nậm Nhùn bị chi cắt do ngầm tràn bị cuốn trôi; 4 phòng học bị cuốn trôi; 3 ha lúa bị thiệt hại; 25m đường bị sạt lở; 1 ngầm tràn bị cuốn trôi. Tại tỉnh Quảng Ninh, mưa lớn trên địa bàn tỉnh từ đêm ngày 16 đến sáng ngày 17/8 đã làm 3 người bị thương...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động ứng phó với bão số 4 và mưa lũ ở khu vực phía Bắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO