Chủ động ứng phó với biến chủng Omicron

Đức Trân 08/01/2022 07:43

Omicron xuất hiện lần đầu ở Nam Phi vào cuối tháng 11, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận là biến chủng đáng lo ngại, có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn các biến chủng trước đó. Tại Việt Nam, Bộ Y tế khuyến cáo các địa phương cần chủ động phòng, chống biến chủng Omicron; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án để sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch Covid-19 trên địa bàn

Tiêm vaccine là biện pháp tốt nhất để phòng ngừa Covid-19. Ảnh: Thùy Linh

Theo báo cáo mới nhất của WHO, biến chủng Omicron đã xuất hiện tại 110 quốc gia và vùng lãnh thổ. Biến thể này lây lan với tốc độ nhanh hơn nhiều so với biến thể Delta. Tại một số quốc gia và khu vực ghi nhận nhiều các trường hợp nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng như Anh hay Mỹ, biến thể mới lây lan nhanh hơn đáng kể so với Delta với thời gian tăng gấp đôi số ca trong vòng chỉ từ 2-3 ngày.

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng, Omicron sẽ sớm trở thành biến thể lây nhiễm chủ đạo tại nhiều nước trong vài tuần tới mà theo ông, đây chính là mối đe dọa với các những nước có tỷ lệ người chưa tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cao.

Tại Việt Nam, tới ngày 7/1 đã ghi nhận 30 ca mắc biến thể Omicron, đều là các ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Quảng Nam 14 ca, Thành phố Hồ Chí Minh 11 ca, Hà Nội 1 ca, Hải Dương 1 ca, Thanh Hóa 2 ca và Hải Phòng 1 ca.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, ca nhiễm Omicron đầu tiên được phát hiện tại nước ta đã được ra viện sau 2 tuần theo dõi sức khỏe. Trường hợp này không có triệu chứng lâm sàng. Ca nhiễm Omicron tại Hải Dương cũng đã xuất viện. Đặc biệt 14 ca nhiễm biến chủng Omicron tại Quảng Nam đều không có triệu chứng lâm sàng. Các ca tại Thành phố Hồ Chí Minh sức khỏe ổn định, đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, cơ quan này đánh giá, nguy cơ tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc biến chủng Omicron từ các trường hợp nhập cảnh và lây lan ra cộng đồng là rất lớn.

“Tốc độ lây nhiễm của Omicron cao gấp 7 lần trong nhóm chưa tiêm chủng và gấp 3 lần với nhóm đã tiêm chủng đầy đủ nên dẫn đến tăng rất nhanh số mắc, gây quá tải hệ thống y tế, con số tử vong sẽ tăng lên vì vậy vẫn phải đặt trọng tâm cho công tác phòng, chống dịch” - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Để chủ động kiểm soát tình hình dịch Covid-19 trong bối cảnh biến chủng Omicron có thể xâm nhập và lây lan nhanh, Bộ Y tế đã có công điện khẩn yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các hướng dẫn của Bộ Y tế về chủ động phòng, chống biến chủng Omicron; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án để sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch Covid-19 trên địa bàn. Đồng thời nâng cao năng lực hệ thống y tế nhất là y tế cơ sở, bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế theo phương châm 4 tại chỗ.

Các địa phương giám sát, quản lý chặt người nhập cảnh. Khi phát hiện ca nhiễm Omicron, địa phương mở rộng điều tra dịch tễ, thông báo cho các địa phương liên quan để phối hợp truy vết thần tốc, lập danh sách tất cả người tiếp xúc, cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm, trả kết quả nhanh nhất.

Phân tầng điều trị, giảm tối thiểu các trường hợp tử vong được Bộ Y tế nhấn mạnh là ưu tiên hàng đầu. Ngoài ra, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho người từ 12 tuổi trở lên, tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại.

Người dân được khuyến cáo nâng cao cảnh giác trước biến chủng Omicron, không tụ tập đông người khi không cần thiết, thực hiện nghiêm 5K, tiêm vaccine đầy đủ. Người nhập cảnh và gia đình phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, không ra khỏi nơi lưu trú, xét nghiệm khi mới nhập cảnh theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động ứng phó với biến chủng Omicron

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO