Chủ nhật Đỏ 2021: Sinh mệnh của bạn và tôi

Toàn Nghĩa 17/01/2021 15:49

Sáng 17/1, tại Đại học Bách Khoa Hà Nội đã diễn ra ngày hội chính Chủ nhật Đỏ năm 2021. Hàng trăm lượt người đã tới hiến máu ủng hộ sự kiến đầy ý nghĩa này.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, qua 26 năm phát động, phong trào hiến máu tình nguyện tại Việt Nam đã đạt những kết quả đáng khích lệ. Từ việc chỉ tiếp nhận được hơn 100 nghìn đơn vị máu năm 1994 đến nay, mỗi năm đã tiếp nhận hơn 1,4 triệu đơn vị máu.

“Năm 2020, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng cả nước đã tiếp nhận được hơn 1,4 triệu đơn vị máu. Trong đó, tỷ lệ hiến máu tình nguyện đạt 99%, tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt hơn 45%; hiến máu thể tích từ 350 ml trở lên đạt gần 50%; tỷ lệ dân số tham gia hiến máu đạt khoảng 1,5%” - Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn thông tin.

Nhờ đó, lượng máu tiếp nhận cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu cấp cứu và điều trị cho người bệnh trong năm, mang lại sự sống, niềm tin cho hàng triệu người bệnh và gia đình người bệnh.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Y tế, hiện nay nhu cầu truyền máu ngày càng cao. Do vậy, bảo đảm đủ máu cho nhu cầu cấp cứu và điều trị luôn là áp lực rất lớn cho ngành y tế, trong khi lượng máu tiếp nhận được tại nước ta mới chỉ đáp ứng được khoảng 75% nhu cầu điều trị.

TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, riêng trong dịp Tết Nguyên Đán, Viện cần ít nhất 50.000 - 55.000 đơn vị khối hồng cầu, trong đó trong tháng 1 phải chuẩn bị 36.000 - 41.000 đơn vị, tháng 2 cần ít nhất 16.000 - 18.000 đơn vị.

TS Khánh thông tin, trung bình có khoảng 1.200 - 1.300 bệnh nhân điều trị nội trú tại Viện, trong Tết chỉ còn 300 – 400 nhưng đây đều là những bệnh nhân cần truyền máu. Trong khi tháng Tết, lượng máu hiến rất khan hiếm.

Bởi vậy, những sự kiện hiến máu như Chủ nhật Đỏ đã góp phần cứu cánh cho ngành y tế, cho người bệnh cần truyền máu dịp trước và sau Tết Nguyên đán.

Chị Trang cùng hai con đi hiến máu ngày Chủ nhật Đỏ.

Đã có 16 lần hiến máu, lần này tại Chủ nhật Đỏ, chị Trang đã đưa hai con của mình là bé Đức Dương và bé Linh Đan đi hiến máu cùng mẹ. Chị cho biết, hai bạn nhỏ đã đi hiến máu với mẹ khoảng 4,5 lần và lâu lâu không thấy mẹ đi hiến máu liền “nhắc nhở” ngay.

“Mình cứ thấy có điểm hiến máu là vào hiến thôi chứ cũng không để ý là chương trình nào. Mình đã từng vào viện và gặp nhiều gia đình rất khó khăn, nhiều người bệnh cần máu để duy trì sự sống. Bản thân mình sau mỗi lần hiến máu đều thấy khỏe hơn rất nhiều nên không có lý do gì mà mình lại từ chối san sẻ giọt máu với mọi người cả. Mình thấy rằng hoạt động hiến máu cần được tuyên truyền rộng rãi hơn nữa”.

Cậu bé Đức Dương khi được hỏi cũng rất hào hứng trả lời: “Mai này con lớn lên con cũng đi hiến máu giống mẹ”.

Sinh viên tham gia hiến máu.

"Chủ nhật đỏ” là chương trình hiến máu tình nguyện nhân đạo do báo Tiền Phong khởi xướng phối hợp với Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cùng một số đơn vị khác tổ chức thường niên từ năm 2009 với mong muốn góp phần tuyên truyền cho phong trào hiến máu nhân đạo, tạo điều kiện cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên, sinh viên và học sinh thể hiện tấm lòng nhân ái đối với cộng đồng.

Được biết, Chủ nhật Đỏ năm nay có sự vào cuộc của 43 tỉnh/thành phố ở cả 3 miền bao gồm: 22 địa phương miền Bắc; 7 tỉnh/thành phố miền Trung; 14 địa phương Tây Nguyên và miền Nam.

Dự kiến, 80 điểm hiến máu của Chủ nhật Đỏ năm nay sẽ tiếp nhận hơn 50.000 đơn vị máu. Tính đến hết ngày 16/1, đã có 30 điểm hiến máu được tổ chức với hơn 20.000 đơn vị máu được hiến tặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ nhật Đỏ 2021: Sinh mệnh của bạn và tôi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO