Chủ tịch Đỗ Văn Chiến dâng hương tưởng niệm tại đền thờ Vua Mai Hắc Đế

Điền Bắc 11/10/2022 17:38

Trong chuyến công tác, tiếp xúc cử tri tại tỉnh Nghệ An, ngày 11/10, ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã về dâng hoa, dâng hương tưởng niệm tại đền thờ và mộ Vua Mai, thuộc núi Hùng Sơn, thị trấn Nam Đàn (Nghệ An) nhân Lễ giỗ Mai Hắc Đế.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến và Đoàn đại biểu dâng lễ, dâng hoa, dâng hương; nghiêng mình bày tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với những công lao to lớn của Hoàng đế Mai Thúc Loan.

Vua Mai hay còn gọi là Mai Hắc Đế, tên thật là Mai Thúc Loan - vị anh hùng dân tộc có công khởi xướng và lãnh đạo nhân dân đứng lên chống lại ách đô hộ của nhà Đường. Năm 713, Mai Thúc Loan phất cờ khởi nghĩa ở Hoan Châu.

Đền thờ vua Mai tại thị trấn Nam Đàn, Nghệ An.

Từ mảnh đất này, cuộc khởi nghĩa nhanh chóng lan rộng ra nhiều nơi, đồng thời, có sự liên kết với các nước trong khu vực như Lâm Ấp, Chân Lạp… Nghĩa quân đã chiếm được thành Tống Bình, giải phóng một vùng rộng lớn, lập ra nhà nước Vạn An độc lập trong 10 năm (713 - 722).

Năm 722, trong cuộc chiến bảo vệ kinh đô Vạn An, Vua Mai đã anh dũng hy sinh dưới chân núi Đụn. Sau khi Vua Mai băng hà, con trai thứ ba là Mai Thúc Huy, tức là Mai Thiếu Đế lên kế vị và tiếp tục lãnh đạo cuộc khởi nghĩa. Tuy nhiên, sau đó không lâu bị nhà Đường đàn áp.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến dâng hoa lên đền thờ Vua Mai ngày 11/10.

Để tưởng nhớ công lao của Vua Mai, nhân dân đã xây lăng mộ và lập miếu thờ. Các triều đại phong kiến nước ta đều có sắc phong truy tôn mỹ hiệu cho Mai Hắc Đế. Trải qua 13 thế kỷ tồn tại, lăng mộ của Vua Mai luôn được nhân dân giữ gìn chu đáo.

Dâng hương lên phần mộ của Vua Mai.

Mộ và đền thờ Mai Hắc Đế được xếp hạng là Di tích lịch sử cấp Quốc gia vào ngày 12/1/1996. Hàng năm tại di tích diễn ra 2 kỳ lễ trọng là Lễ hội Vua Mai từ ngày 13 - 16/1 âm lịch và Lễ giỗ Vua Mai ngày 16/9 âm lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Đỗ Văn Chiến dâng hương tưởng niệm tại đền thờ Vua Mai Hắc Đế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO