Chủ tịch Đỗ Văn Chiến dự Lễ kỷ niệm 65 năm thành lập Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc

Tiến Đạt 05/11/2022 22:50

Ngày 5/11, tại tỉnh Thái Nguyên, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc (thuộc Ủy ban Dân tộc) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập (1957 - 2022) và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ. Dự buổi lễ có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh và các đại biểu về dự Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc. Ảnh: Tuấn Ninh.

Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc được thành lập năm 1957, tiền thân là Trường Thiếu nhi Vùng cao và Trường Bổ túc công nông Khu tự trị Việt Bắc. Nhà trường vinh dự được 3 lần đón Bác Hồ về thăm, được Đảng và Nhà nước tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý. Năm 2014, nhà trường được phong tặng danh hiệu Tập thể Anh hùng Lao động.

Trường là niềm tự hào không chỉ của riêng thầy trò nhà trường mà còn là niềm tự hào chung, địa chỉ tin cậy của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS). Qua từng thời kỳ, từng bước đi lên vững chắc, mục tiêu đào tạo của nhà trường ngày càng mở rộng và phát triển đa dạng với hai hệ đào tạo: Phổ thông dân tộc (PTDT) nội trú và Dự bị Đại học Dân tộc cho gần 30 DTTS, trong đó có dân tộc rất ít người như: Ngái, Lự, Mảng, Si La, Cờ Lao, La Chí, La Hủ, Cống, Pu Péo, Bố Y, thuộc 21 tỉnh miền núi từ Thừa Thiên Huế trở ra.

Từ khi thành lập đến nay, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc đã đào tạo được hơn 50.000 học sinh là con em của 32 DTTS, thuộc 21 tỉnh miền núi từ Quảng Bình trở ra. Từ năm học 2002-2003 đến nay, tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, khá luôn đạt trên 95%; tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi đạt trên 69%; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT hàng năm đạt từ 97,6% trở lên.

Từ năm học 1994-1995 đến nay, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc có tổng cộng 236 em đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia. Nhiều học sinh của trường đã trở thành kĩ sư, bác sĩ, nhà khoa học, cán bộ lãnh đạo, quản lý làm việc ở các cơ quan Trung ương và địa phương. Hiện, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường đều đạt trình độ đào tạo chuẩn và trên chuẩn.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh khẳng định, trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc đã trải qua chặng đường lịch sử vẻ vang, luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ngành và địa phương.

Nhà trường đã từng bước khẳng định được vị thế hàng đầu trong khối các trường dân tộc nội trú và dự bị đại học dân tộc toàn quốc, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ giáo dục và đào tạo, góp phần tạo nguồn nhân lực là người DTTS có trình độ cao, đóng góp chung vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh miền núi phía Bắc nói riêng và toàn quốc nói chung.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh biểu dương và chúc mừng những thành tích mà thầy trò nhà trường đã đạt được trong thời gian qua. Bộ trưởng, Chủ nhiệm cảm ơn các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên và các địa phương đã luôn dành sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện cho trường. Và đặc biệt gửi lời cảm ơn sâu sắc sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo và toàn ngành Giáo dục đối với các thế hệ thầy cô, nhân viên và học sinh nhà trường trong suốt chặng đường 65 năm qua, rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của quý Bộ đến công tác giáo dục dân tộc nói chung, hoạt động của nhà trường nói riêng trong thời gian tới.

Kỷ niệm 65 năm thành lập cũng là mốc đánh dấu bước ngoặt mới của Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc. Thực hiện Quyết định số 1127/QĐ-TTg ngày 26/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc cùng một số trường chuyên biệt được chuyển từ Bộ Giáo dục và Đào tạo về trực thuộc Ủy ban Dân tộc. Đây là mốc lịch sử đánh dấu giai đoạn phát triển mới của nhà trường.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao tặng Quỹ học bổng 200 triệu đồng cho Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc.

Để hướng tới mục tiêu trở thành trường PTDT nội trú trọng điểm chất lượng cao của cả nước, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh mong muốn thời gian tới, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo về chuyên môn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; quản lý Nhà nước của Ủy ban Dân tộc và các bộ, ngành liên quan để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục; năng động, tranh thủ các nguồn lực, tăng cường chuyển đổi số trong công tác giáo dục đào tạo, đảm bảo phù hợp và theo kịp xu hướng đào tạo mới, góp phần thực hiện thành công chiến lược phát triển, tiếp tục phát huy bề dày thành tích đã đạt được; chăm lo tốt hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho các em học sinh, quan tâm dưỡng, giáo dục các em học sinh về tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giữa các dân tộc; chú trọng công tác bảo tồn bản sắc văn hóa, tăng cường giáo dục kỹ năng cho các em học sinh.

Tiếp tục xây dựng đội ngũ nhà giáo yêu nghề, giỏi về chuyên môn, am hiểu về văn hóa các dân tộc. Các em hãy cố gắng, vươn lên tiếp nối thành tích của các thế hệ học sinh đi trước, theo đuổi mục tiêu “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”, trở thành những công dân có ích cho xã hội, đóng góp công sức của mình vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” cho các cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động của Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc.

Tại buổi lễ, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc đã vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ. Nhân dịp này, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao tặng nhà trường học bổng trị giá 200 triệu đồng; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh trao tặng nhà trường 20 bộ máy tính trị giá 180 triệu đồng; đồng thời, 6 cá nhân là cán bộ giáo viên, nhân viên, người lao động của trường vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” của Ủy ban Dân tộc vì đã có nhiều cống hiến trong sự nghiệp xây dựng và phát triển khối đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh trao tặng Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc 20 bộ máy tính.
Ảnh: Tuấn Ninh.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Đỗ Văn Chiến dự Lễ kỷ niệm 65 năm thành lập Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO