Chủ tịch Đỗ Văn Chiến: Kiểm soát dịch bệnh đã tạo điều kiện cho phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội

Việt Thắng 13/09/2022 15:40

Theo Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, chúng ta vẫn kiểm soát được dịch bệnh theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, tạo điều kiện cho phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội đạt nhiều kết quả tích cực.

Ngày 13/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, chủ trì Phiên họp lần thứ 17 của Ban Chỉ đạo. Tham dự phiên họp tại điểm cầu trụ sở Chính phủ có: Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan. Các lãnh đạo các địa phương tham dự phiên họp được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Báo cáo tại phiên họp, theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, dịch bệnh dự báo còn diễn biến khó lường trên thế giới trong thời gian tới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của SARS-CoV-2 có thể làm cho dịch Covid-19 trở nên phức tạp và gia tăng trở lại; vaccine vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch Covid-19.

Tại Việt Nam, dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát nhưng so với tháng 7/2022, tháng 8/2022 ghi nhận 72.324 ca mắc (tăng 2,4 lần), 24 ca tử vong (tăng 18 ca). Trong nước đã ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể phụ BA.4, BA.5, BA.2.74 trong cộng đồng, nhất là biến thể phụ BA.5 đang tiến tới chiếm ưu thế trong số các ca mắc.

Trong 7 ngày qua (5/9-11/9/2022) cả nước ghi nhận trung bình khoảng 2.900 ca mắc mới mỗi ngày (ngày 7/9 ghi nhận 3.878 ca, cao nhất trong gần 4 tháng qua). Số ca mắc mới, số ca nặng, ca tử vong có xu hướng tăng (so với tháng 7, trong tháng 8, số ca nhập viện tăng 330%, số ca nặng, nguy kịch cần thở oxy tăng 316%). Có 35% ca nặng, tử vong thuộc các trường hợp chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ vaccine.

Phát biểu tại phiên họp, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, chúng ta vẫn kiểm soát được dịch bệnh theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, tạo điều kiện cho phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội đạt nhiều kết quả tích cực. Nhất trí cao với yêu cầu của Thủ tướng về tiếp tục đẩy mạnh tiêm vaccine, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh “đây là biện pháp hiệu quả nhất, vũ khí quan trọng nhất để phòng, chống dịch, tăng cường truyền thông, vận động người dân tiêm vaccine và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là”.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh trong 8 tháng qua, chúng ta đã đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực là nhờ sự lãnh đạo đúng đắn, sâu sát, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự đồng hành, hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của Quốc hội, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm của Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương; sự đồng tình, ủng hộ và tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân cả nước; sự hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả của bạn bè quốc tế. Trong các thành tựu chung của đất nước, có đóng góp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp.

Theo Thủ tướng, dịch bệnh vẫn được kiểm soát nhưng tình hình vẫn diễn biến phức tạp, khó lường do virus liên tục thích ứng, tiến hóa với các biến chủng mới, hiệu lực bảo vệ của vaccine suy giảm theo thời gian, các điều kiện để virus phát triển như thời tiết, khí hậu tiếp tục có nhiều thay đổi. Các loại dịch bệnh mới phát sinh, các bệnh thông thường, dịch bệnh theo mùa gây nguy cơ dịch chồng dịch. Trong khi đó, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, đã xuất hiện tâm lý lơ là, chủ quan với dịch bệnh.

Từ đó, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục quán triệt mục tiêu đặt tính mạng, sức khỏe người dân lên trên hết, trước hết; người dân là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch; phòng dịch từ sớm, từ xa, từ cơ sở; đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để tiêm vaccine; thực hiện đồng bộ các giải pháp để bảo đảm an ninh, trật tự an toàn, an sinh xã hội, phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Đỗ Văn Chiến: Kiểm soát dịch bệnh đã tạo điều kiện cho phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO