Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tiếp xúc cử tri tại huyện Thanh Chương

Điền Bắc 11/10/2022 15:51

Sáng ngày 11/10, tại xã Thanh Long, huyện Thanh Chương (Nghệ An), Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã có buổi tiếp xúc cử tri.

Tham dự buổi tiếp xúc cử tri, còn có đại biểu Quốc hội tổ bầu cử số 4 (Quốc hội khoá XV) ông Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Nghệ An.

Trước khi diễn ra hội nghị tiếp xúc, thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ban Cứu trợ Trung ương, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trao quà hỗ trợ cho người dân tỉnh Nghệ An nói chung và nhân dân huyện Thanh Chương, xã Thanh Long bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ vừa qua với số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trò chuyện với cử tri trước khi vào Hội nghị.

Mở đầu buổi tiếp xúc, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An thuộc Đơn vị bầu cử số 4 (Quốc hội khoá XV), ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GDĐT Nghệ An đã thông báo đến cử tri về những nội dung Kỳ họp thứ 4 (QH Khóa XV).

Trong đó, các đại biểu sẽ xem xét thông qua gồm 07 dự án Luật, 03 dự thảo Nghị quyết. Đồng thời, xem xét các báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2022…

Cũng tại Hội nghị tiếp xúc, đại diện MTTQ huyện Thanh Chương đã báo cáo tổng hợp các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng cử tri gửi đến các đại biểu Quốc hội trước kỳ họp. Theo đó, các lĩnh vực như xây dựng, hạ tầng nông nghiệp, nâng cấp hệ thống điện lưới điện, lĩnh vực khoáng sản, giáo dục đào tạo, nhất là vấn đề các khoản đóng góp đầu năm…. được cử tri quan tâm sát sao.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến chia sẻ với cử tri 11 xã cụm Bích Hào, huyện Thanh Chương những khó khăn trong đợt mưa lũ vừa qua.

Ông Đặng Văn Tuấn ở xã Thanh Long, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan tiến hành rà soát đất nông nghiệp đã giao theo Nghị định 64, để có giải pháp giao lại những diện tích mà người được giao không có nhu cầu sử dụng do chuyển khẩu đi nơi khác, làm công việc khác hoặc đã mất nhưng vẫn cho người khác canh tác. Trong khi đó, những người ở địa phương sinh sau năm 1994 không được giao đất ruộng để sản xuất.

Ông Đặng Hoàng Tuấn, cử tri xã Thanh Long góp ý về những bất cập trong chính sách đất đai, nhất là Nghị định 64 đến nay không phù hợp so với thực tế.

Cũng theo ông Tuấn, riêng xã Thanh Long, có đến 95% người dân sản xuất nông nghiệp chiếm 220ha, nhưng trong năm qua rất khó khăn về nguồn nước. Đề nghị tỉnh quan tâm, cấp kinh phí khôi phục trạm bơm để phục vụ tưới tiêu cho người dân sản xuất nông nghiệp.

Trong khi đó, ông Phan Chính Tâm, cử tri xã Võ Liệt đánh giá cao, đồng tình, ghi nhận dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ một cách khoa học, bài bản đã đưa đất nước vượt qua khó khăn.

Gửi đến các đại biểu Quốc hội, ông Tâm cho rằng, hiện nay chế độ chính sách cho cán bộ cơ sở (cấp phường xã) chưa tương xứng. Bên cạnh đó, cần có chế độ chính sách cho cán bộ trẻ, nhất là cán bộ có trình độ ĐH-CĐ.

Đông đảo cử tri cụm Bích Hào tham dự Hội nghị tiếp xúc cử tri.

“Cụ thể ở đây là tiền lương, bởi bậc lương 2,34 đã rất thấp, khiến đội ngũ cán bộ trẻ có trình độ không muốn về công tác, làm khan hiếm cán bộ có đào tạo bài bản ở cơ sở”, ông Tâm trăn trở. Ngoài ra, ông Tâm cũng mong muốn chế độ phụ cấp cho cán bộ bán chuyên trách ở khối xóm phải có sự thay đổi. Bởi sau khi sát nhập, dân số, diện tích tăng lên, nhưng thu nhập không tăng lên, nhất là các sinh hoạt phí của chi đoàn, chi hội… khiếp việc tập hợp nhân dân, đoàn thể rất khó khăn.

Cử tri Nguyễn Khánh Thành, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Xuân đề xuất Đại biểu Quốc hội, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành xem xét hỗ trợ cho xã Thanh Xuân dự án nâng cấp tuyến đường từ Quốc lộ 46C đi đường mòn Hồ Chí Minh, dài 7km.

Bởi, hiện tại tuyến đường này đã hư hỏng nặng và đây là tuyến đường hàng năm thường xuyên bị ngập lụt, làm ảnh hưởng đến việc cứu hộ, cứu nạn, lưu thông hàng hóa. Đồng thời, xem xét hỗ trợ tuyến đường vào Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia Nhà thờ họ Đặng và nhà lưu niệm Đặng Thai Mai, cũng như nâng cấp nhà thờ và khuôn viên Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia này.

Chính sách phụ cấp cho cán bộ khối, xóm sau sát nhập cũng được nhiều cử tri quan tâm.

Ngoài ra, đại diện cử tri 11 xã vùng Bích Hào, huyện Thanh Chương mong muốn các đại biểu có ý kiến với Quốc hội, tỉnh Nghệ An quan tâm tôn tạo, trùng tu di tích lịch sử Quốc gia đình Võ Liệt, đầu tư cho các trường học đạt chuẩn theo giai đoạn, xây dựng cầu phục vụ phát triển kinh tế- xã hội, có quy định cụ thể về các khoản thu đầu năm học...

Ông Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An phát biểu tại Hội nghị.

Kết luận tại Hội nghị, thay mặt Tổ bầu cử số 4 (Quốc hội khoá XV), ông Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Quốc hội tỉnh Nghệ An cho rằng, các ý kiến kiến nghị của cử tri là rất xác đáng.

Trong đó, đối với vấn đề liên quan đến đất đai trong thực tiễn vẫn còn nhiều vướng mắc, bất cập; nhiều khiếu kiện, khiếu nại của người dân cũng liên quan đến đất đai, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, Trung ương đã có chủ trương, Chính phủ đang chuẩn bị để trình Quốc hội xem xét sửa đổi Luật Đất đai.

Qua đó, góp phần giải quyết một cách căn cơ, đồng bộ, thống nhất các bất cập, hạn chế; đồng thời, phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai, sử dụng hiệu quả hơn cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường; góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, tạo sự bình đẳng hơn giữa các chủ thể sử dụng đất.

Liên quan đến chế độ, phụ cấp, hỗ trợ, nhất là đối với cán bộ xã, phường, thôn, xóm, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội cho biết đối với các nội dung liên quan cấp xã phải thực hiện theo luật hiện hành; Đại biểu Quốc hội xin tiếp thu, đề xuất xem xét để có thể có điều chỉnh trong từng giai đoạn cho phù hợp với thực tiễn.

Đối với hạ tầng nông nghiệp và hạ tầng giao thông, ông Quý cho rằng, ưu tiên nguồn lực đầu tư hoàn thành một số công trình, lựa chọn dự án để thực hiện hiệu quả chứ không dàn trải. Riêng vấn đề khoáng sản, tỉnh đang thực hiện chặt chẽ, kỹ lưỡng không để xảy ra các sai phạm trong lĩnh vực này. Về xã hội hóa, đóng góp xây dựng cơ sở vật chất đầu năm, tỉnh Nghệ An đang chỉ đạo Sở GD&ĐT thực hiện nghiêm các quy định, tránh lạm thu, trường nào lạm thu sẽ xem xét trách nhiệm hiệu trưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tiếp xúc cử tri tại huyện Thanh Chương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO