Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tiếp xúc cử tri tại Nghệ An

Điền Bắc 13/05/2022 13:09

Sáng 13/5, tại huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã có buổi tiếp xúc với cử tri. Đây là Hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, cởi mở, cử tri huyện Hưng Nguyên đã bày tỏ vui mừng, phấn khởi về tình hình KT - XH của tỉnh nhà trong 4 tháng đầu năm, nhất là việc thực hiện có hiệu quả mục tiêu “kép” vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch hiệu quả.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri 3 xã gồm Hưng Phúc, Hưng Thịnh và Hưng Lợi đã có hàng chục ý kiến gửi đến đại biểu Quốc hội với nhiều lĩnh vực như chế độ, chính sách, nạn “cò” đất hoành hành tại địa phương, chế độ hỗ trợ Covid-19…

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trò chuyện với cử tri.

Đồng thời, cử tri 3 xã cũng kiến nghị đến Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan, UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục quan tâm đến công tác phòng, chống tham nhũng để làm thế nào đó tận thu triệt để tài sản tham nhũng.

Đối với lĩnh vực chế độ chính sách, cử tri quan tâm đến chế độ người có công, người hưởng bảo hiểm xã hội, chính sách hỗ trợ cho cựu binh chiến đấu tại Lào, vấn đề cán bộ sau sát nhập, các chức danh ở khối, xóm. Vấn đề này, theo cử tri Dương Xuân Địch (83 tuổi) trú tại xã Hưng Phúc mong muốn Nhà nước cần hợp lý trong việc hỗ trợ chính sách giữa các đối tượng.

Cử tri 3 xã gồm Hưng Phúc, Hưng Thịnh và Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên tại buổi tiếp xúc cử tri sáng ngày 13/5.

“Có đối tượng được hưởng rất nhiều chế độ như khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế, thăm nom khi đau ốm, lễ tết… nhưng có 1 số đối tượng chỉ được hưởng mỗi bảo hiểm xã hội, mặc dù trước khi nghỉ hưu công việc của họ như nhau”, ông Địch nhấn mạnh.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Như Thu, xóm 2, xã Hưng Thịnh cho rằng, cần có chính sách hỗ trợ liên quan đến thuế đất đối với các gia đình thương binh liệt sỹ. Ông Thu còn mong muốn các đại biểu Quốc hội có ý kiến với Chính phủ, bộ ngành nhằm có chế độ phù hợp với các cựu quân nhân từng chiến đấu tại Lào, nhất là các quân nhân có các loại huân huy chương.

Ông Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ông Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Hưng Nguyên.

Liên quan đến lĩnh vực đất đai, đền bù GPMB, nạn cò đất, thổi giá trong thời gian qua, ông Phạm Hồng Châu, cử tri xóm 4, xã Hưng Phúc cho rằng, đối với chính sách đền bù GPMB bất hợp lý, chưa tương xứng. Còn nạn thổi giá đất trong thời gian qua rất nhức nhối, nhà nước cần có chế tài triệt để, để dân mình mua được đất của mình.

“Khi 1 dự án về tại địa phương, sẽ có một lượng lớn đất nông nghiệp bị thu hồi. Vậy nhưng, khi thu hồi 1 sào ruộng (khoảng 500m2) chỉ được đền bù 75-80 triệu đồng. Nhưng khi hoàn thành, sẽ phân thành nhiều lô và với 500m2 ban đầu đã có giá lớn tới từ 3-4 tỷ đồng. Một bất cập cần phải nghiên cứu, chứ không người dân bức xúc kéo dài”, ông Châu phân tích thêm.

Cử tri xã Hưng Phúc nêu các vấn đề liên quan đến chế độ chính sách, đền bù GPMB, vấn đề sau sát nhập... tại buổi tiếp xúc cử tri.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cử tri đề nghị Chính phủ cần sớm hoàn thiện Bộ Luật đất đai nhằm giảm thiểu tiêu cực việc sốt đất ảo như hiện nay; Quốc hội cũng cần tập trung quan tâm hơn nữa đến hoạt động giám sát các dự án treo; Công tác giáo dục và cách điều hành giáo dục vẫn còn nhiều bất cập; Các vấn đề về chế độ cho người có công, phụ cấp cho cán bộ khối xóm… cũng được cử tri đề cập.

Tại hội nghị, sau khi nghe ý kiến cử tri, đại diện Đại biểu Quốc hội và các sở ngành cùng lãnh đạo huyện Hưng Nguyên đã trả lời, làm rõ những ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền. Đồng thời, những ý kiến, kiến nghị vượt thẩm quyền sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tổng hợp, phân loại gửi đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết trong kỳ họp tới.

Các đại diện lãnh đạo sở, ngành và huyện Hưng Nguyên giải đáp những thắc mắc mà cử tri kiến nghị ngay tại buổi tiếp xúc.

Thay mặt các đại biểu Quốc hội tại Tổ bầu cử số 1, ông Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An ghi nhận, tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Đồng thời, nhấn mạnh những ý kiến của cử tri là chính đáng, cần được quan tâm. Đơn cử như vấn đề chậm cấp sổ đỏ, cái này tỉnh và huyện sẽ cố gắng làm sớm, nhất là về kinh phí để đảm bảo quyền lợi cho dân có cơ hội được cấp sổ đỏ phục vụ việc trao đổi, thế chấp, chuyển nhượng, vay vốn…

Hay như tình trạng người dân bỏ ruộng, hỗ trợ đền bù GPMB còn bất cập. Đây là vấn đề nổi cộm diễn ra bấy lâu nay. Vấn đề này, vừa qua tại Hội nghị TW5 đã tổng kết. Đồng thời, Trung ương cũng đã ban hành Nghị quyết mới. Sau khi được Quốc hội và Chính phủ cụ thể hóa, sẽ thực hiện trên toàn quốc nhằm đảm bảo công bằng cho người dân.

Ông Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An ghi nhận, tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đồng thời, yêu cầu các sở ngành liên quan, UBND huyện Hưng Nguyên giải đáp kịp thời những thắc mắc của cử tri ngay tại buổi tiếp xúc.

Ngoài ra, chế độ phụ cấp với cán bộ khối xóm, chế độ cấp trưởng, cấp phó, vấn đề sát nhập dân cư, đội ngũ cán bộ được tinh giản…Theo ông Qúy, đây là vấn đề cần được quan tâm thấu đáo. Tới đây, HĐND tỉnh Nghệ An cũng đưa nội dung cần xem xét, có mức phục cấp phù hợp cho cán bộ cơ sở. “Tuy nhiên, với ngân sách của tỉnh nhà đang còn hạn hẹp. Việc hỗ trợ thêm cho cán bộ khối xóm là cần thiết nhưng cũng phải đặt đúng hoàn cảnh của địa phương để có sự phân bổ cho phù hợp”, ông Quý mong cử tri chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tiếp xúc cử tri tại Nghệ An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO