Chủ tịch Hà Nội: Bộ Y tế đã thông báo Bệnh viện Bạch Mai là 'ổ dịch'

Theo Dantri 27/03/2020 21:09

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông tin, Bộ Y tế đã chính thức thông báo Bệnh viện Bạch Mai là “ổ dịch”. Do vậy, đơn vị liên quan cần làm rõ khái niệm này để người dân yên tâm.

Chủ tịch Hà Nội: Bộ Y tế đã thông báo Bệnh viện Bạch Mai là 'ổ dịch'

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu kết luận buổi họp.

Chiều ngày 27/3, tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19, một trong những vấn đề được ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đặc biệt quan tâm là số ca dương tính cụ thể hiện nay trong Bệnh viện Bạch Mai là bao nhiêu để thông báo cụ thể cho người dân an tâm.

Kết luận buổi họp, ông Nguyễn Đức Chung thông tin, Bộ Y tế đã thông báo Bệnh viện Bạch Mai là “ổ dịch”. Do vậy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai cũng như Trung tâm phòng chống bệnh tật TP Hà Nội làm rõ khái niệm “ổ dịch và “vùng dịch” để cảnh báo cho người dân.

Ông Chung đưa ra yêu cầu trên vì hiện nay đã có quy định bắt buộc cách ly người dân từ tâm dịch trở về Việt Nam như ở Vũ Hán (Trung Quốc) và ở các nước châu Âu.

“Chúng ta đã quy định cách ly những người trở về từ vùng dịch. Như vậy, trường hợp người dân đi ra từ “ổ dịch” này thì thế nào?”, ông Chung nói và đề nghị Bệnh viện Bạch Mai cũng như Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP hỏi Trung ương cho rõ.

Trước tình hình dịch Covid-19, Bệnh viện Bạch Mai đã cho “đóng băng” toàn bộ bệnh nhân ở đây. Tuy nhiên, ông Chung cho biết, trên địa bàn TP còn có 1.592 bệnh nhân điều trị ngoại trú tại bệnh viện, tính từ ngày 10/3. Lãnh đạo UBND TP Hà Nội yêu cầu những trường hợp này phải cách ly tại nhà.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội còn lo ngại số học viên do Bệnh viện Bạch Mai đào tạo đến từ các tỉnh thành khác nhau, hiện đã được nghỉ học từ ngày 20/3. Ông Chung yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai phải thông báo cụ thể đến các tỉnh thành nắm rõ. “Chúng ta phải ý thức làm triệt để thì sẽ thành công. Còn nếu lơ là dịch bệnh sẽ lây nhiễm cao”, ông Chung cảnh báo.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm phòng chống bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội) thông tin liên quan đến các ca dương tính Covid-19 từ Bệnh viện Bạch Mai đã xuất hiện 3 ổ dịch tại cộng đồng nằm trên địa bàn các quận Hai Bà Trưng, Thanh Xuân và Long Biên. CDC Hà Nội đã tiến hành khoanh vùng xử lý ổ bệnh trong viện Bạch Mai cũng như 3 ổ dịch ngoài cộng đồng.

Ông Cảm cũng cho biết, việc lực lượng chức năng phát hiện bệnh nhân số 133 (người Lai Châu, được điều trị tại Khoa Thần kinh Bệnh viện Bạch Mai) dương tính với Covid-19 là hoàn toàn ngẫu nhiên. Cụ thể, căn cứ vào việc Bệnh viện Bạch Mai đã có 2 ca dương tính với Covid-19, nên hệ thống y tế dự phòng của Lai Châu đã chủ động lấy mẫu xét nghiệm và đã cho kết quả dương tính.

“Việc chủ động phát hiện bệnh nhân 133 dương tính với Covid-19 nên mới phát hiện sớm được những trường hợp tiếp theo. Thực tế, những trường hợp dương tính Covid-19 được phát hiện tiếp theo không có triệu chứng gì đặc biệt (không ho, không sốt), nhưng xét nghiệm lại cho kết quả dương tính với Covid-19”, ông Cảm nói thêm.

Phát biểu thêm tại cuộc họp, Tiến sĩ Nguyễn Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện bệnh viện này có 2 “ổ dịch” khác nhau. Trong đó, một là “ổ dịch” liên quan đến 2 y tá của bệnh viện, còn “ổ dịch” thứ 2 liên quan đến 2 bệnh nhân và một người nhà vào Khoa Thần kinh.

Từ hai “ổ dịch” khác nhau kể trên, theo ông Hùng, hiện chưa thể khẳng định được có nhiễm chéo trong Bệnh viện Bạch Mai hay không, khi chưa có kết quả xét nghiệm toàn bệnh viện. Hơn nữa, theo ông Hùng “ổ dịch” liên quan đến 2 y tá của bệnh viện cũng không liên quan gì đến “ổ dịch” liên quan đến các bệnh nhân ở Khoa Thần kinh.

Theo ông Hùng, có thể người con dâu của bệnh nhân 88 tuổi nhiễm Covid-19 từ bên ngoài cộng đồng chứ không phải trong Bệnh viện Bạch Mai. Bởi các mẫu xét nghiệm của người con dâu này có kết quả “dương tính rất yếu ớt” với Covid-19. “Như vậy, khi phát hiện bệnh, cô này đã trong giai đoạn thoái triển với Covid-19”, ông Hùng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Hà Nội: Bộ Y tế đã thông báo Bệnh viện Bạch Mai là 'ổ dịch'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO