Chủ tịch Hà Nội khẳng định cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19

Việt Thắng 23/09/2021 14:19

Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, xuất hiện tình trạng ra đường đông ngay sau thời điểm Thành phố chuyển thực hiện Chỉ thị 15.

Lưu ý trên được Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đề cập đến khi tiếp thu, giải trình đối với những vấn đề đại biểu HĐND có ý kiến và những vấn đề cử tri quan tâm, ngày 23/9, tại kỳ họp thứ 2, HĐND TP Hà Nội khóa XVI.

Cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19

Theo ông Chu Ngọc Anh, năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 17. Ngay từ đầu năm, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô đã tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2021.

Trong bối cảnh khó khăn, thách thức rất lớn do tác động của đại dịch Covid-19, bám sát định hướng và chỉ đạo của Trung ương, sự hỗ trợ kịp thời, chí tình của các Tỉnh bạn một số thời điểm quan trọng, sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị các cấp, Ban Thường vụ Thành ủy, cùng với sự nỗ lực của hệ thống chính trị các cấp, lực lượng tuyến đầu và tinh thần chủ động ngay từ cơ sở, sự ủng hộ của nhân dân Thủ đô, hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, thành phố luôn chủ động, dự đoán, khống chế, kiểm soát dịch bệnh.

Chủ tịch Thành phố Hà Nội bày tỏ: Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” và phương châm “Bảo đảm an sinh xã hội là trọng yếu”, quan tâm hỗ trợ cho đối tượng gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19 đến nay Thành phố đã quyết định hỗ trợ gần 1.144 tỷ đồng, trong đó, nguồn từ Ngân sách nhà nước hỗ trợ các đối tượng qui định tại Nghị quyết 68 của Chính phủ và Nghị quyết 15 của Thường trực HĐND Thành phố là hơn 866 tỷ đồng; nguồn vận động xã hội hoá là hơn 277,7 tỷ đồng đã hỗ trợ cho khoảng 1,918 triệu lao động, người sử dụng lao động, hộ kinh doanh. Ngoài ra, UBND Thành phố đã chỉ đạo triển khai nhiều chính sách về an sinh xã hội hỗ trợ lao động tự do ngoại tỉnh, thu dung người lang thang; bổ sung 500 tỷ đồng vào nguồn vốn vay ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố để vay ưu đãi, phục hồi sản xuất kinh doanh, hỗ trợ tạo việc làm, khắc phục ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

“Có thể nói 8 tháng đầu năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp nhưng kinh tế - xã hội Thủ đô vẫn đạt được kết quả tích cực, một số mục tiêu, chỉ tiêu dự kiến đạt và vượt kế hoạch đề ra”-ông Chu Ngọc Anh cho hay, và khẳng định rằng “đây là kết quả sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể người dân Thủ đô, sự quan tâm phối hợp, giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương và các địa phương với Thành phố”.

Thay mặt UBND Thành phố, ông Chu Ngọc Anh gửi lời cảm ơn những hy sinh, đóng góp thầm lặng, đầy ý nghĩa của các lực lượng tuyến đầu chống dịch; sự hỗ trợ kịp thời của các tỉnh bạn, các bệnh viện trung ương, lực lượng các y bác sỹ công lâp, tư nhân, các tình nguyện viên sự đồng thuận của nhân dân Thủ đô, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp trong suốt thời gian vừa qua đã chung tay cùng với Thành phố trong công tác phòng, chống dịch cũng như nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh-quốc phòng, an sinh xã hội của Thủ đô”.

Ông Chu Ngọc Anh cũng thông tin, dự kiến đến tháng 11/2021, Thành phố sẽ tiêm bao bao phủ mũi 2 trên cơ sở vaccine được phân bổ và xúc tiến tìm nguồn vaccine cho trẻ em. Bên cạnh đó, Thành phố luôn chuẩn bị phương án phòng, chống dịch ở cấp độ cao hơn để không bị động, bất ngờ khi có tình huống xấu xảy ra từ công tác chuẩn bị cơ cở khu cách ly, trang thiết bị, vật tư y tế, nguồn nhân lực, cơ sở thu dung, điều trị F0, kiên định quan điểm đã thực hiện trong suốt thời gian qua những quan điểm đã thực hiện xuyên suốt trong đợt dịch thứ 4.

2 kịch bản tăng trưởng kinh tế

Về một số nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2021, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết, để phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu tăng trưởng năm 2021, cùng với việc tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Thành phố đã và đang triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế; nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, chuyển hướng và tổ chức lại các hoạt động kinh tế; đa dạng hóa sản phẩm gắn với nâng cao sức cạnh tranh, phát triển thị trường, trong đó tập trung thực hiện hiệu quả 8 nhóm nhiệm vụ. Trong đó sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy thu hút đầu tư; đẩy nhanh giải ngân, nhất là vốn đầu tư công; thúc đẩy sản xuất nông nghiệp; điều hành thu, chi ngân sách hiệu quả.

Ông Chu Ngọc Anh cũng thông tin, UBND Thành phố đã xây dựng Kế hoạch điều hành kinh tế-xã hội theo 2 kịch bản trong quý 3 và quý 4, tuy nhiên sẽ phấn đấu đạt kịch bản cơ sở là: Quý 4 năm 2021 đạt tăng trưởng 6,98% và cả năm 2021 đạt 4,54%. Cùng với những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh về tín dụng, thuế, thị trường, nhân lực, kết nối cung cầu và tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính.

Không lơ là, mất cảnh giác

Về công tác phòng chống dịch Covid-19, ông Chu Ngọc Anh cho biết, Thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, đẩy mạnh áp dụng các biện pháp phù hợp để tiếp tục kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố. Tập trung ưu tiên cho nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, đặt mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết; quyết tâm bảo vệ an toàn cho Thủ đô, bảo đảm ngăn chặn, đẩy lùi, không để dịch bệnh diễn biến phức tạp. Thống nhất quan điểm xuyên suốt “chống dịch như chống giặc”. Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, chủ động từ cơ sở.

Bên cạnh đó cần tăng cường kiểm tra, giám sát; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, xuất hiện tình trạng ra đường đông ngay sau thời điểm Thành phố chuyển thực hiện Chỉ thị 15. Sẵn sàng chuẩn bị các phương án cao hơn, tránh để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội; rà soát và đánh giá việc triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP; tiếp tục vận động, huy động các nguồn lực xã hội tham gia đóng góp cho công tác chăm lo an sinh xã hội. Thực hiện các biện pháp truyền thông với phương châm “Dân biết- Dân hiểu - Dân tin-Dân theo-Dân làm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Hà Nội khẳng định cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO