Chủ tịch Hà Tĩnh chỉ đạo xử lý vụ 'thương binh mỏi mòn chờ cấp bìa suốt 16 năm'

Hạnh Nguyên - Cẩm Kỳ 15/02/2023 19:37

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của Báo Đại Đoàn Kết, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đã chỉ đạo địa phương kiểm tra, xử lý vấn đề báo nêu.

Ngày 8/2, mục Tiếng Dân, Báo Đại Đoàn Kết có bài “Hà Tĩnh: Thương binh 88 tuổi nộp tiền mua đất TĐC mỏi mòn chờ cấp bìa suốt 16 năm”.

Thương binh 88 tuổi Vũ Xuân Thía mòn mỏi chờ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cụ thể, năm 2007, xã Kỳ Sơn tổ chức TĐC dự án Nhà máy bột ngọt Vedan cho hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng. Ông Vũ Xuân Thía không thuộc đối tượng được cấp đất tái định cư (TĐC) của dự án nhưng ông là thương binh, nhà ở thuộc vùng ngập lụt nên chính quyền đưa ông vào diện được cấp đất TĐC.

Sau khi có chủ trương, ông Thía là một trong những hộ tiên phong nộp tiền để lên khu TĐC. Phiếu thu tiền của xã Kỳ Sơn ngày 23/6/2007 ghi rõ: Ông Vũ Xuân Thía nộp 8.230.000 đồng (tám triệu hai trăm ba mươi nghìn đồng), lý do nộp là để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở khu TĐC.

Phiếu thu có đầy đủ chữ ký của người nộp tiền, thủ quỹ, kế toán, thủ trưởng đơn vị và đang được ông Vũ Xuân Thía lưu giữ đến nay.

Năm 2008, ông Thía nhờ anh em, bà con, hội cựu chiến binh dựng căn nhà cấp bốn để ở. Thời gian qua, mặc dù nhiều lần ông Thía làm các thủ tục pháp lý để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đến nay địa phương vẫn “treo” hồ sơ của ông và chưa có phương án xử lý.

Ngôi nhà nơi thương binh 88 tuổi đang ở đã xuống cấp.

Sau khi nắm được thông tin phản ánh của Báo Đại Đoàn Kết, trao đổi qua điện thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đã chỉ đạo địa phương kiểm tra, xử lý. “Tôi sẽ giao cho địa phương kiểm tra, xử lý theo đúng quy định pháp luật”, Chủ tịch Võ Trọng Hải nói.

Liên quan nội dung này, sáng 15/2, Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh Hồ Huy Thành cho biết, địa phương đã nắm được phản ánh của báo và chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh. Hiện nay, huyện đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn Nguyễn Anh Ngọc rà soát quá trình cấp đất cho ông Vũ Xuân Thía và đang trong lộ trình xử lý của xã, huyện.

Ông Nguyễn Anh Ngọc, Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn chia sẻ, xã đã nhận được chỉ đạo của huyện, đồng thời Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã hướng dẫn cách thức thực hiện đối với hồ sơ đất của ông Vũ Xuân Thía.

"Được cấp bìa, nếu có nhắm mắt xuôi tay tôi cũng mãn nguyện”, thương binh Vũ Xuân Thía bày tỏ nguyện vọng.

Theo ông Ngọc, việc cấp đất trái thẩm quyền tại xã Kỳ Sơn đang vướng mắc nhiều hộ dân chứ không riêng gì ông Vũ Xuân Thía. Vấn đề là hiện nay xã không có công chức địa chính.

“Địa chính cũ bị bắt, khởi tố còn địa chính mới vừa có đơn xin nghỉ để đi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản. Trước mắt chúng tôi phải làm tờ trình, đề nghị huyện bố trí cán bộ địa chính. Còn hồ sơ của ông Vũ Xuân Thía cũng cần có lộ trình”, Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Hà Tĩnh chỉ đạo xử lý vụ 'thương binh mỏi mòn chờ cấp bìa suốt 16 năm'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO